Chapter 2

4 1 0
                                    

''L-land of the dead?"tanong ko sa babae.

"Oo narito ka sa Land of the Dead kung saan pinapadala lahat ng kaluluwang lilitisin."saad niya.

"Ei bakit 'yung matanda kamina hindi na nilitis at agad nang pumunta sa langit?"dagdag ko.

"kasi si lolo pinagbigyan naming masilip ang kanyang pamilya bago siya tuloyang pumunta sa langit,'yung oras din na pinadala siya sa langit,'yun na rin ang oras na namatay ang katawang lupa niya."mahinano n niyang tugon.

Tinanong ko ang babae kung anong pangalan niya

"Kanina pa tayo nag-uusap pero hindi mo pa sinasabi king amo ang pangalan mo".

"Katie" mabilis niyang tugon.

Muli kong tinanong sa kanya "Ano ba talaga ang Land of the Dead?"

"Ang Land of the Dead ay pansamantalang tirahan ng mga pumanaw, hanggat hindi pa tapos litisin ang isang kaluluwa mamamalagi muna sila dito." saad ni Katie.

"Ei bakit hindi Hotel for the Deads?Bakit Land of the Dead?"tanong ko sa kanya.

"Ewan ko rin basta dumating ako rito Land of the Dead na ang tawag sa lugar na ito" sabi ni Katie.

Habang nag-aaway kami narinig ko ang pangalan ko "Von Custodio,please proceed to the office of the Yama."

"Saan iyon?Pwede mo ba akong samahan Katie?"aking paki-usap sa kanya.

Sinamahan ako ni Katie sa Office of the Yama.Bumungad sa amin doon ang isang malaki at makakatakot na rebulto.

"S-siya ba ang Yama?"Nginginig kong tanong kay Katie.

"Wag kang matakot,Oo 'yan ang Yama."saad ni Katie.

Tumuloy kami sa nasabing office doon nagbabatantay ang guard ng Yama.

Malaki siya at nakakatakot.

Kaya lalo ang natakot pumasok sapagkat alam ko na masnakakatakot sa kanya ang Yama.

Kusang bumukas ang pinto,nagpa-iwan sa labas si Katie at ako lang ang pumasok sa loob.

Nakita ko ang isang silya na gaya ng sa mga silya sa office sa mundo,bigla itong humarap sa akin.Doon ko nakita sa unang bises ang Yama.Siya pala ay isang......

Capturing Demons.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon