Chapter 2

12 1 7
                                    

Chapter 2



Maayos kong nilalagay sa box ang cupcakes na binake ko para kay Ethan. Today was his birthday and I want to give him a special birthday gift. That's why I decided to bake cupcakes myself.




For me the more you put efforts for someone's gift, it will be more special. Lalo na sa taong espesyal sayo. I wish Ethan will gonna love this!





Pagkatapos kong maayos ang regalo ay naligo na rin ako. Nag simula na akong mag make up at sinuklay ko ang mahaba kong buhok.



Casual look lang ang isusuot ko, denim jacket, white t-shirt
, skinny jeans pair with sneakers. At kaonting accessories. I just want to make it simple.




I'm on the way to Ethan's house, it's already 7 pm. Sa passenger's seat ko nilagay ang cupcakes para makita ko ito at hindi matapon.



Tumingin pa ako sa rear mirror para tignan ang sarili.



Pagdating ko ay marami nang tao sa loob, some of them are our schoolmates may iba ring sa tingin ko relatives ni Ethan.


Pumasok na ako at nakita ko si Carol na may mga kausap. Nilapitan ko ito.

"Carol where is he?"


"He's at the pool kasama ata sina Eli eh, samahan kita?" aya ni Carol.



"No I'm good sis, ibibigay ko lang 'to" pinakita ko sa kaniya ang hawak kong box. "Wow can I have some?" ngiti niya.



"No it's for him...only. Bibigyan na lang kita kapag nag bake na ako ulit, maybe next time ok?"



"Hmm damot, go ahead balik ka dito ah" I just smiled at her as a yes. Dumiretso na ako sa sa pool papunta sa likod ng bahay nila. Excited na akong ibigay sa kaniya. May mga nagsi-swimming at iba ay umiinom ng beverages. Nakita ako ni Ethan at lumapit ito, inakbayan ako at ngumiti sa akin.


"Thank you for coming, Athelie" at inalok sa akin ang isang wine.


"Happy birthday oh gift ko" sabay abot ko sa kanya ng cupcakes.



"Oh thanks tara na!" nilapag lang niya sa lamesa ang cupcakes ng hindi sinusulyapan. Hindi ba niya gusto? "Why don't you try it, I bake it myself" ngiti ko sa kaniya.



"Maybe later Athelie" inalis ko ang kamay niya sa pag kakaakbay "Ahhm okay" matamlay na sagot ko. Wala nang nagawa Si Ethan at lumayo at bumalik sa isang table kasama ang iba niyang bisita. Nasaan si Eli at Matthan?


Pupunta na sana ako kina Carol nang makita ko si Caylus mag-isa at umiinom ng beer. Lumapit ako at tumabi, kumuha rin ako ng alak.



"Ngayon lang ako nakakita ng nerdy na umiinom" napatawa ako ng marahan.



"Yeah, konti lang naman."



"Then why don't you be with them invited ka rin naman, just enjoy." Kahit nasa party siya ay makikita mo na hindi siya interesado. I don't even know why Ethan invited him.




"Hindi ko rin alam. Maybe dahil sa isang tao... I guess" sagot ni Caylus.



"So you're in love? " ani ko



Wait hindi ba pwedeng dahil may kaibigan lang siya dito... hay nako Athelie.



"What a question" he chuckled. Uminom siya bago nagsalita.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 21, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Almost LoverWhere stories live. Discover now