Mango
"So what happened last night? You just seen my message last night!" Bungad ni Izza sa akin nang makasalubong ako sa locker atea dito sa corridor.
"I was tired last night." Picking up my notebooks and piling up my books. Took out those I needed for my morning subject.
"Tired of what?" Goodness! She is being extra today.
Rolling my eyes off her, "From picking up and choosing what gown to wear. But you know what? There was something suspicious about a girl," pertaining to daddy's secretary.
"What about her?" She was so curious and she seems... off?
"You know, new secretary." Shrugging my shoulders as we walk our way to our classroom.
"Wala naman bago don eh!" Wala nga pero sa babae meron. Sabad niya na para bang damit kung magpalit nang sekretarya si daddy.
"Medyo kakaiba yung girl eh. Medyo showy and she is so young!" Kumunot ang nuo ko nang maalala ang mukha nito.
"Baka fresh grda lang girl." Well, she has a point too.
"Okay. So how was the night out?" Lakas makanight out pero during weekdays.
"It was so fun! Nanood kami nang movies and popcorns then we played some games. Actually wala pa kaming tulog kaya tuloy nag-absent si Heiriah ngayon." Ngayon ko lang din napansin na wala pala si Heiriah.
"Trip niyo kasing magpuyat ng weekdays eh! Alam namang kakasimula pa lang nang classes." Sabay kaming natawa sa sinabi ko. Nasa pintuan na kami ng classroom nang napansing malapit na pa lang magtime.
"Sabi kasi ni Riah kagabi, its okay to sleep late kasi daw sa first week of classes ay puro introduction lang naman nang lessons." Oo nga pero hirap kaya magkaskip nang quizzes.
"Gaga talaga kayo! Okay lang talagang may kaltas sa points no?" Tumawa ulit ito at tumango.
"Oo, amin naman itong school." She winked at me. "Perks of being the heiresses and heir of the school."
"Stockholders naman kami pero hindi naman ako nagganiyan ah!" Angil ko rito. Business partners ang pamilya namin kaya naging bestfriends kami. Hindi ko lang talaga nakikita yung pinsan niyang lalaki dahil nasa States ito tumira at nag-aral.
Magsasalita pa sana si Izza when my phone beeped.
Mom
Don't forget to tell your friends to come over sa house this Friday. Pambawi ko sa cancelled night out niyo kagabi.
I smiled.
Me
Okay mom.
Mom
You can also invite them for a sleep over. Sa Sunday pa naman yung event so they can buy some time to prepare or they can just deliver their gown sa bahay then doon na kayo magprepare. I love you, honey.
Ako
Okay. I will tell them. Love you too.
"Si mommy nagtext. You guys can go sa bahay sa Friday. Tutal Tuesday pa naman ngayon at may classes pa tayo for the next three days. Magsleep over daw tayo and you can also tell your designers na sa bahay na ideliver ang gowns niyo." She was a bit shock of my invitation.
"Sure! Sasabihan ko si Riah pag-uwi nang bahay."
We stop chichatting nang dumating na ang prof for that subject. Madali naman ang mga lessons pero sobrang boring dahil Mathematics agad. Puro discuss lang naman ito. The next subject was better kasi Science na pero ang boring dahil sobrang nakakaantok yung prof namin.
BINABASA MO ANG
Who Are You?
Teen Fiction"Who are you?" the most common thing we ask whenever we meet someone we don't know. However, in my case, he's not someone I didn't know. He used to be the someone I've known that I forgot. Can I still remember you when I did already loathe you?