Coincidence
Sa hapong iyon nga ay pumasok na si Heiriah na nakabusangot ang mukha. Ginagawa nang makakaya namin ni Izza ang magpigil nang tawa. Nawala sa guro ang atensyon namin kundi na kay Heiriah.
The bell rang when our History teacher was in the middle of her discussion. "Okay class, that's all for today! Good bye!" Nagligpit na ito nang gamit upang umalis.
Nanatili pa rin kami sa aming kinauupuan habang abala ang iilan sa mga kaklase namin na lumabas.
"So, pano ba? Let's go to the mall?" Aya ko sa kanila. Umaliwalas ang mukha ni Riah sa narinig.
"Yes, please!" Nagpout pa ito na animoy isang bata.
"Yuck, Riah! You look like a duck!" Inirapan lamang siya nang pinsan.
Busy sa kinakalikot sa kaniyang cellphone si Izza. "Saan tayo na mall?"
"Diyan lang sa malapit baka matraffic tayo later. Hitch na lang ako sa inyo." Magmemessage na lang siguro ako kay mommy. For sure abala naman iton para sa anniversary nang company namin.
"Better." Turan ni Izza at tumayo na. Nagligpit kami nang aming mga gamit bago dumaan sa locker area.
"Wait! Daan tayong bookstore ha? Bibili ako nang post its at highlighters." Kailangan ko nang magready dahil paparami na ang mga quizzes namin.
"Sige. Tapos doon na lang tayo sa bagong bukas na coffee shop mag-aral. Try natin." Well, its a good thing na may mga kaibigan kang masisipag mag-aral kahit minsan ay hindi.
Linakbay na namin ang daan patungong parking lot. Hindi nagtagal ay dumating na service nina Izza na isang itim na SUV.
"Kuya, sa mall diyan lang sa tapat." Utos nang kasama ko sa driver nila.
Pupuwede namang lakarin papunta doon pero diretso na pauwi ang mga kasama ko kaya sumakay na kami sa service nila.
Sinamantala ko ang pagkakataon na itext si mommy.
Me
Mom, kasama ko sina Izza and Heiriah papuntang mall dito lang sa tapat nang school. May itratry kaming bagong bukas na coffee shop. I'll just message you kapag magpapakuha na ako kay kuya Lando. I love you!
Mom
Ok, you guys enjoy! Sorry, kasama ko si kuya Lando mo ngayon. May emergency kasi sa province yung driver ko. Can you just ask Izza na ipahatid ka rito sa bahay? I am so sorry talaga, anak. Take care. I love you too.
Paano ba ako uuwi nito? Out of way na kung maghahatid ako kina Izza. Mas mapapalayo pa sila dahil may traffic pa naman ngayon. Bahala na.
"Thea, alin ang mas bagay? Itong red or itong nude beige?" Hawak-hawak ni Heiriah sa magkabilang kamay ang parehong desenyo nang dress.
"Akala ko ba grounded ka?" Kahit naman igrounded to, may paraan pa din naman siya sa pagwaldas nang sariling pera.
"Akala mo lang iyon! Pumasok kaya ako kanina kaya semi-grounded lang." Bineletan nito ang sariling pinsan na busy din sa paghahanap nang dress.
Ako naman ay nakaupo lang ang hinihintay silang matapos. "Hmm. The red looks elegant on you and it even makes you more mature pero the nude beige makes you simple and cuter."
"The nude beige then." Binigay nito sa isang sales clerk ang napiling damit.
"Stress ba kayo at gusto niyong mamili nang mga damit ngayon?" I felt bored.
"Hindi. Nagdeclutter kami nang closet last month at pinapreloved namin ang iba at ang iba ay dinonate sa orphanage." The good thing about them, hindi lang sila nagwawaldas nang pero sa mga gamit na walang pulos. They always make sure na bago sila bibili nang bagong bagay o materyal na gamit pinamimigay na nila yung iba.
BINABASA MO ANG
Who Are You?
Teen Fiction"Who are you?" the most common thing we ask whenever we meet someone we don't know. However, in my case, he's not someone I didn't know. He used to be the someone I've known that I forgot. Can I still remember you when I did already loathe you?