Encounter
I was walking through the corridors when suddenly a guy bumped on me. Mukhang nagmamadali pero hindi naman excuse yun na banggain lang niya ako. Hindi niya ako nilingon, patuloy lang siyang naglakad na pawang walang nangyari.
"Hoy! Di mo ba ako nakita? O sadyang bulag ka lang? Hindi ka man lang ba magsosorry?" I shouted at him. Pero sadyang antipatiko pang talaga siya at di niya ako pinansin.
Wala akoang nagawa kung hindi ang batuhin siya ng dala kong Wattpad book. Tsk! Sorry, baby ko. Mukhang mapapasubo talaga tayo ngayon. Bago pa namang balot to ng plastic cover.
"Aray!" he hissed. He looked at me like I'm his own prey. Look what you did Alethea! On the very first day of classes may naka engkwetro ka naman.
"Buti nga sa'yo! Di ka man lang marunong magsorry." I even rolled my eyes on him.
"Look, miss." He stopped midpoint of his sentence and look at my I. D. "Ms. Funtales, I didn't know what I did to you but I'm in a hurry rignt now. And sorry? Sorry is not in my vocabulary so I won't bother asking that from you." yun lang ang sabi niya at umalis na sa harapan ko.
Argh! Nakakainis talaga. Kung sino ka mang sintu-sinto ka. Karamhin ka sana ng masama at sagad-sagad.
" Alethea! " napalingon nalang ako ng may narinig akoang may tumawag sa akin.
Si Izza lang pala. The well-known Izzy Zania Aragon Alonzo. Daughter of the owner of this school where I am studying right now.
"Ikaw pala iyan, Izza. Good morning!" I smiled at her.
"Halika na. Baka malate tayo bessy. Alam mo naman, si Mrs. Buaya sobrang terror na guidance councilor non." she mimicked as she mentioned our guidance councillor's name.
"Ikaw talaga. Tinatrash talk mo na naman yang auntie mo. O, sige halika na. Di na maganda yung araw ko ngayon eh. Dagdagan pang malelelate tayo." I said.
"Anyare ba sa'yo?" she asked. Chismosa rin ito eh.
"Mamaya ng snacks." I replied. Buti nalang di na siya nagtanong ulit. Good thing, na set aside muna niya yung kakulitan niya ngayon. Palibhasa, first day of classes ngayon eh.
Nakapasok na kami sa classroom at wala pa naman si Mrs. Diumano.
"Bessy, alam mo bang lumipat na yung pinsan ko rito? After 10 years of studying sa States, nagising rin na lumipat rito."
Naghintay muna kami ng ilang minuto bago pumasok si ma'am. At akala ko lang pala na tatahimik na ang isang ito.
"Oh, bakit daw? Anong nakain? Sinong pinsan yan? Babae o lalaki?" tanong ko. Para naman di ako mabagot rito. Wala eh. Curious rin ako.
" So exaggerated naman yung 'anong nakain?' di puwedeng nagbago lang ng isip? Yung lalaki kong pinsan si Laveine Heindrick Aragon and he's here for good. Ewan ko kung bakit."
Laveine Heindrick Aragon. Why are you so familiar?
BINABASA MO ANG
Who Are You?
Novela Juvenil"Who are you?" the most common thing we ask whenever we meet someone we don't know. However, in my case, he's not someone I didn't know. He used to be the someone I've known that I forgot. Can I still remember you when I did already loathe you?