Napangiti ako nang makita ko kung sino ang tumatawag sa akin.
"Bata, musta?" pambungad ko na bati sa kanya. Hindi kami sanay sa mga pleasanties kaya ganyan. Haha
"G, san ka na? Anong petsa na?!" pagalit na sigaw niya sa akin. Come to think of it, mula nung makilala ko siya 4 years ago, hindi niya ako minsan mang tinawag na Ate. Well, papasa naman na talaga ako bilang ate niya. 4 years older ako sa kanya, though ngayon kapag pinagtabi mo kami eh mukhang siya pa ang kuya ko.
"Excited much? On the way na ako Kuya Raye. Chillax lang." sabi ko habang nagmamaneho, nakasanayan ko na siyang tawaging 'Bata' or 'Kuya Raye' kasi mas matanda pa siya magisip sa akin.
You might wonder kung saan ako papunta at bakit nagmamadali tong ungas na to. It's Raye's birthday today. 18th birthday to be exact. Papunta ako sa Intramuros para sa kanyang birthday celebration. At si Kuya, hindi makapaghintay. For the record he already called me 4 times today. Haaaay nako, whatamigonnadowithyou?
"I was just checking, the last time I had this kind of celebration G you ditched me. It's my special day today and I want you to be here with me." I can imagine him pouting at the moment, gawain na niya yun pag nagpapacute siya. Haha
"I'm sorry about that, duty calls. Alam mo naman di ba? Don't worry, I've cleared my schedule today and I assure you, I'll be spending my entire day with you. Okay?" he sighed on the other line.
"Fine. Just drive safely okay? See you G." then he hung up.
Habang nasa biyahe hindi ko napigilan ang pagdaloy ng mga alaala sa isipan ko. Our first meeting 4 years ago.
--
"G, gusto ko ng kwek kwek. Dali meron daw dun oh!" I looked at him. I mean him/her. He's my best gay friend. Hahaha. At ngayon ay umatake nanaman ang cravings niya. This time kwek kwek, tumingin ako sa direksyon na tinuro ni Dee. Nakakita ako ng gulaman.. *o* my gaaaaaaaaaaaaaaaaad! Iyan ang ultimate kahinaan ko, so without thinking twice I grabbed Dee's arms and ran to the stall.
"Ate isa pong gulaman." siniko ako ni Dee. Nginisian niya ako. "Fine. Dalawa na po ate. yung pinakamalaki na size ng cup ha?" napangiti naman si bakla sa tabi ko. Nang maibigay nung babae yung gulaman namin ay nagkwentuhan kami sandali ni Dee habang hinihintay ang kwek kwek niya.
"Ate isa pong gulaman, please." may biglang sumulpot sa tabi ko. Medyo natabig niya ako kaya napatingin ako. Ready na akong sigawan siya nang mapatingin ako sa mukha niya at ganun din siya. Slowly, a smile curved on my lips, I don't know why pero nang mapatingin ako sa kanya parang gusto ko nang ngumiti.
I was about to take my eyes off him when I saw something.
Shet! He smiled! That's probably the cutest smile I have ever seen. Takte naman oh! Pero kahit na ngumiti na siya sa akin, parang nailang ako sa tingin niya kaya I looked away.