Its 4:00 already in the afternoon.
Tumayo na ako sa pagkakaupo upang puntahan na ang room nila Cali dahil panigarado hinihintay niya na ako.
Akmang aalis na ako sa classroom ng bigla akong harangin ni samantha.
"Hey, Hux."
"Hi, is there any problem?"
"Uhmm, are you free today?
Gusto sana kita yayain sa mall tutal uwian naman na.""Samantha ano kas-." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng bigla ulit siyang nagsalita
"Pleaseee, sige na ngayon lang naman, libre ko dali na Hux." saad niya habang nagpapaawa effect saakin.
"Oo na, pero saglit lang ha."
Wala na ako nagawa pa dahil sa pagpupumilit niya"Yes, thankyou, Let's go!"
Agad niyang dinampot ang kamay ko at tumakbo."Tahimik lang ako habang nakaupo at pinagmamasdan ang view sa labas. 4:20 na, naisipan kong i text sila Cali.
Huxley: Nasan ka?
Cali: Andito pa kami sa room, why?
Huxley: Hintayin mo nalang ako sa waiting shed, andon narin ako mga 5:30.
Cali: Sure, okay lang mag o-overtime din kasi adviser namin dahil may didiscuss about sa nalalapit na graduation ceremony.
Huxley: Okay :>
Saktong pagkasent ko ng message i biglang nag shut down ang phone ko.
"Fuck! Pano ko macocontact si Cali neto."
Binasag ni Samantha ang katahimikan na namamagitan sa aming dalawa.
"Hux, Do you have a girlfriend?"
"Ano bang klaseng tanong yan."
Saad ko habang tumatawa"Seryoso nga, meron na ba."
"Wala." diretsong sagot ko, wala naman talaga pero may nagugustuhan na akong tao.
Hindi na siya muling nagtanong pa.
We arrived in mall in just 10 minutes,
Di naman gaano kalayo, kaya marami ding studyante dito dahil medyo malapit lang sa school.She decided to go in starbucks, i don't have any choice, it's her treat.
"Hoi Hux!ano na? Niyaya kita dito pero wala atensyon mo sakin, ano ba yan!" iritadong sabi ni Samantha habang hinihigop ang frappe.
"Ah?"
"Hayst, san ka magco-college?"
"I don't know?"
"What course you will take?" She said while sipping her frappe.
"Lawyer maybe?"
"Bat mo naman naisipang mag lawyer?"
"Our family are all lawyers, that's why i want to become one of them too someday?"
"Oh, okay, ako naman i want to take tourism."
" I'm not asking." Sarkastiko kong sagot.
Napansin ko ang pag iwas niya ng tingin. Agad akong tumingin sa relo ko upang tignan kung anong oras na.
It's already 5:10, tumingin sa labas, makulimlim ang ulap mukhang uulan yata.
"Can you please say what you want to say, i'm in a hurry,"
"Ano kasi,"
"What?Just fucking say it,"
"Gusto kasi kita matagal na kasi napakabait mo sakin, mahal na mahal kita Hux, sana maintindihan mo,"