Chapter 11

245 6 0
                                    

"Did my little Ellie enjoyed it?"

"Yes mommy. can we go back ulit doon tomorrow?"

"Ofcourse. Pero i'll let you try to ride horse rin, mag eenjoy ka rin doon anak"

"Okay Mommy. Im excited na po"

"Hey" bungad sakanya ng baritonong tono.

"R-reeze.. anung kailangan mo?"

"Gusto niyong mangabayo? sasamahan ko kayo"

"S-sige.. mag eenjoy rin si Ellie dun"

"I'll bring Sally with us."

"Okay lang saakin yun Reeze. Para maging close rin silang dalawa"

The next day..

Masayang nakasakay sa kani-kanilang mga kabayo ang dalawang pares kasama rin ang mga bata.

"Mommy.. can i use that swing po?" Ellie said

"Sure, bring your tita Sally with you anak"

nakita niyang ngumiti si Sally sa anak at nilahad ang kamay nito rito. Di rin naman nag tagal ay tinanggap rin ng kanyang anak ang mga ito.

tinitigan niya ang dalawang batang papalayo upang maglaro sa duyan.

"What can you say about Sally, Savy?"

"A-anung ibig mong sabihin? ayos lang naman. she's a nice kid. kung noon pa siguro nangyaring nagkaroon ako ng kapatid siguro sobrang matutuwa ako.. i wanted a sister.."

"she's a smart kid.. Savy"

"I know.."

naging tahimik narin ang pagitan sa dalawa

"Im sorry dahil wala ako sa tabi mo ng mga oras na kailangan mo ng tulong.. and what happened in the past--" wika ni Reeze

Naalala nanaman niya ang nangyari noon.. yeah.. i've experienced hell..

"A-ano ka ba.. kalimutan na natin lahat ng iyun.. what happened in the past.. sana'y hanggang doon nalang iyun Reeze.. nagkamali tayo noon.."

"hindi ko tinuturing na pagkakamali ang mga nangyari saatin Savy.."

"Reeze.. aminin man natin o hindi.. what we did is so wrong. sa batas at sa mata ng diyos.. mali iyun"

"NO! Savy. I loved you. No i still love you.."

love? mahal ako nito? liar.

"Stop it. Kasal ka sa Mommy ko. And you are the father of my sister.. sa madaling salita.. you are my stepdad. let's stop this conversation."

"I want to explain everything Savy.. please.. let me. sobrang dami kong gustong sabihin sayo.. please let me.."

"please rin Reeze. ayoko nang maalala kung paano ako naging isang makasalanang babae. Nagbabago na ako, i have Ellie.. she's your sister..and ayokong malaman o ma experience man lang niya ang mga napag daanan ko, i want to make her secured."

"I understand.. but.. sobrang dami pang mga sekreto sa mundo.. i want to tell you all of it,but i respect your decision. Soon. kapag gusto mo ng malaman ito, just beep me up"

Matapos ng usapang iyun ay nagyaya na si Savy pauwi.

Nang makarating sila sa kanilang bahay ay handa na ang tanghalian, her dad is also here together with her mom, naabutan niya rin ang dalawa na sobrang lapit sa isa't isa. What's happening in here?

may dapat ba akong malaman?

nilingon ko si Reeze. ngunit tahimik lang ito at seryoso ang mukha,

tumungo nalang kami sa hapag upang makakain

"Did you enjoy riding horse mga apo?" tanung ni dad

tela normal na ang lahat. dad is sitting on his usual seat, noong di pa sila na didivorce.

"yes lolo" masiglang sagot ng anak ko

napangiti ako sa kabibohan nito

kung noon ay masyado itong nakakulong sa aming bahay na tanging ako lang ang nakakasamat at ilang katulong. ngayon ay sobrang laki na ng pamilya ng aking anak.

im happy on it. siguro i should stop worrying about her future. babantayan ko nalamang ito.

"Ate Savy.. can you teach me, how to paint, sabi ni Mama you are good at it po" wika ni Sally

"Sure. Kelan mo ba gusto?"

"Mom. i want to" singit naman ng anak ko

"Ellie, what about sumama ka samin ng grandma mo. Pupunta kami sa flower farm"

"A flower farm? i want po. Mommy can i go?" pangungulit saakin

"Sure sure anak. but first kumain ka muna, and you sally bukas mag pipaint tayo"

"thank you ate savy"

"your welcome sweety" sabay kiliti ko sa ilong nito

she giggled.

i can see myself at her.

Sally is my little version. I think.. i need to make sure na hindi niya maeexperience ang mga nangyari saakin.

Yes. I will make sure of that.

the next day..

maagang umalis sila mom kasama si Ellie, ako naman ay agad agad ring nagluto ng breakfast namin.

Sally, Reeze and Me was left in the house.

"Sally after you take a bath, punta na tayo sa garden okay? doon kita tuturuan mag paint"

tumango ang bata

"can i watch?" Reeze asked

"Sure"

after an hour

hawak na namin ang mga brush at may mga pintura narin kami saaming kamay pati narin sa ilang parti ng mukha

nagka tuwaan kasi kami ni Sally, na pati si Reeze ay di narin napigilang makipag laro ng pintura.

*kriing*kriing*

natigil lang ang paglalaro ng tumunog ang cellphone ni Reeze.

"Maiwan ko muna kayo dito, kakausapin ko lang ito."

tumango na lang ako rito

"Ate Savy.. thank you for coming here.. i love every moment that im with you po"

"aww. ang sweet sweet naman ng sally ko"'

"Im your Sally?"

"Ofcourse! You are my Sally. i love you.."

"I love you too.. Ma---"

my heart beat so fast.

unti-unting nagsibalikan saakin lahat.

Pangbababoy!

pananakit!

"AHHHH!AHHH! Tama na! Simeon! please.."

"lalaspaging kita hanggang di mo na makakayang makatayo! you are all mine Savy! MINE!!!"

He is here..

Simeon..

Berting..

is here...

at ngayon unti-unti siyang lumalapit saamin. Wearing his evil smile..

"Long time no see Savy.. and look what we have here.. your with her.."

Out of my LeagueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon