Episode 12: I sang a song

70 2 1
                                    

Kwarto..

Huhu…bakit namn ganito …bakit siya pa…di ko na nga matiis ang ugali nun sa room…tapos siya pa nakapartner ko…abuso na yun huh…

Nakadapa ngayon si stepanya sa kama niya at iniisip ang mangyayari sa buhay niya sa susunod na araw..

Hmmm…hanggang anung araw kaya ako tatagal…paniguradong baka bukas ng umaga…bugbugin na ko ng mga babaing yun…o kaya pasasabugan ng granado…o ipapakulam…o ipapalapa sa aso…o ililibing ng buhay..

Waaaah…ayoko pang mamatay…

Tumayo na si stepanya at dali daling pumunta sa park …kahit gabi na pumunta pa rin sya para naman makapagrelax at makapag isip kung anong gagawin sa presentation nila ng partner niya na si Slate..

Park….

Andito ako sa may bench kung saan ko pinanood yung sunset kasama yung lalaking di ko nakilala…

Kasama ng gitara na kinuha ko sa kwarto ng kapatid ko, sinimulan ko ng mag gitara…

 Elevator buttons and morning air

Stranger's silence makes me wanna take the stairs

If you were here, we'd laugh about their vacant stares

But right now, my time is theirs

Seems like there's always someone who disapproves

They'll judge it like they know about me and you

And the verdict comes from those with nothing else to do

The jury's out, but my choice is you

So don't you worry your pretty little mind

People throw rocks at things that shine

And life makes love look hard

The stakes are high, the water's rough, but this love is ours

Slate’s POV…

I saw that girl again sitting on that bench..muka atang nakakahiligan na niyang upuan ang bench na inuupuan naming dati ni Celine…kasabay ng mga salitang yun na namutawi sa kanyang isip ay bahagya itong napangiti marahil na rin sa kantang kinakanta ni stepanya at sa mala anghel nitong boses..alam namn niya na si stepanya ang makakapareha niya sa presentation , nakita niya kasi ung announcement kanina…

“At least alam ko nang magaling siya”…nasabi na lang niya sa sarili niya..

Pagkatapos ng awit na kinanta ni stepanya ay tumayo na ito at umalis na sa park..sa panahon namang yon ay nakatayo lang si Slate at tinitignan ang pagalis nito ng biglang..

Stephany’s POV

Hay…maka alis na nga…baka kumakain na si Stephen at Jervi…sabi ni stepanya sa sarili niya…

Dahilan na rin sa may pagka ungas ng konti si stepanya…hindi ata niya napansin yung bato sa dinadaanan niya kaya..

BOOOOGsssh…

Ouch….

Napasigaw na sabi ni stepanya nung madapa siya….

Ui okay ka lang,….

Huh…?nagulat na tanong sa sarili ni stepanya nung may humawak sa kanya at umalalay sa pagtayo…dahil sa nakatalikod siya..pinili niyang humarap para Makita ang taong tumulong sa kanya sa pagtayo at nagulat siya sa nakita niya,..

Slate…? Nagtatakang tanong ni stepanya kay slate na noo’y nakatingin diretso sa mga mata niya…

Oo ako nga…bat kasi an tanga mo…maglalakad ka na nga lang…gusto mo pang nadadapa…talaga bang gusto mong lapain yang lupa..? wala ka na bang makain sa bahay niyo…?

Tara nga dito…

Inalalayan ni slate si stepanya pabalik sa bench na inupuan nito kanina…si stepanya namn e wala nang maimik kahit napaka manlalait ng uma alalay sa kanya…

Pag ka hated sa bench chineck ni slate ung sugat na nakuha ni stephany sa pagkakadapa nito at mukang malaki laki ang sugat kaya naisipan na nitong..

Tara sa bahay,…

Huh…? Napasigaw na tanong ni stepanya sabay akap sa sariling dibdib nito…

Hoi…mas gugustuhin makipag siping sa aso kesa sayo…

At hoi…sino bang may sabi na may balak akong makipag siping sayo..

Haiiiiist…tara na nga sa bahay…

Eeeeee…..bakit kasi….pagpupumiglas ni stepanya..

Gagamutin nga kita….tingnan mo o…ang laki ng sugat mo..

Napatingin namn si stepanya sa sugat nito at nagulat na malaki nga ang sugat na natamo nito..

O ano…tara na…

O sya sya..tara na nga….

Tatayo na sana si stepanya pero bigla namn umupo si slate at tumalikod sa harapan nito…

Anung gagawin mo..?

Edi bababahin ka…sumakay ka na nga lang…

Ayoko nga…kaya kong maglakad no..

Haissst ang arte mo naman…anong gusto mo..babahin kita o bubuhatin..

o…e…ito na nga o..ito na…sasakay na o..

yun namn pala e..

Later…

Clifford's Academy * o n g o i n g*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon