THIS is it. This is the right time na aalis na talaga ako, magiging malaya na ako sa Dad ko. ( Not actually laya dahil may mission ako eh,) Wala si Dad dito sa bahay dahil may business trip ata sa Japan, so, chance is here, So, I grab it. Sayang naman kung hindi ko itutuloy no.
' Tsaka ko na isha-share kung ano yung mission ko, baka maging sagabal pakayo, mahirap na.'
Lumabas nako ng mansion at sinalubong si Kuya Poloy ang family driver namin, nung una ayaw niya ako'ng ihatid sa terminal ng bus pero nag mapumilit ako. Papunta nakong terminal ng inaayus ko yung mga gamit nadadalhin ko, kailangan kasi yung mga importanteng bagay ang hindi mawala o maiwan man lang dahil nga 'importante' nga eh, diba?
" Ma'am Addi, nandito na po tayo, yang bus nayan ang sasakyan mo papunta dun," Sabi sakin ni kuya poloy at tinuro yung tinanong ko sakanya'ng lugar.
" Ahh... Yan naba yun? Sige kuya poloy, salamat. Wag na wag mong sasabihin kong nasan ako ha? " Sabi ko, tumango naman si kuya poloy sakin at pina-lalahanan ako, dahil demonyeta ako ay hindi ko inintindi si kuya poloy na salita ng salita labas sa tenga ko siyang pinariringgan.
" Bye..." Paalam ko bago isara yung pinto nung kotse.
" OH! DITO NA DITO NA KAYO OHH!" Narinig ko'ng sigaw ng isang lalaki sa tabi nung bus, agad ko namang ito'ng tinawag.
" Kuya patulong naman oh! " Sigaw ko, agad naman siyang nag tawag ng ibang lalaki para buhatin ang isang maleta na medyo kalakihan, agad ito'ng pinasok sa baba nung bus at sumunod naman nun ay pumasok nako sa loob dala ang isang hand bag na medyo malaki ng kaunti.
Umupo ako sa pang-dalawahan at kinuha ang phone sinaksak ang earphone then play the music, kuwa ng isang libro, then boom, sarap aa feeling, relaxing.
I always do that when traveling.
***
A FEW HOURS AGO may tumabi sa tabi ko, medyo nagulat ako dahil sa bigla biglang bagsak nito sa upuan.
Agad ko'ng tinagkal ang suot kong earphone at tumingin sa katabi.
" Miss, paupo ahh..." He said angrily, hindi nako umimik at baka maka-away ko pang tong lalaking to, ayaw ko pa namang ma-bad mood tulad niya, tsk.
Ilang minuto pang nakalipas ay umandar nayung bus, kaya't binalik ko ulit yung earphone at nag focus nalang sa binabasa ko.
***
" HEY! Miss, malapit na tayo sa Terminal gising na," nakaramdam ako ng may tumapik-tapik sa pisnge ko, unti-unti kong minulat ang mata ko.
" Malapit na ang babaan, miss." Ani ng katabi ko, agad naman ako'ng napa-upo ng tuwid dahil hindi ko naman ine-expect na mapapasandal pa ko sa katabi ko, ' Omg, sorry po.'
" Ginising nakita dahil baka malampasan mo na yung babaan mo,"
" Oh, sorry. Actually sa last terminal ako baba." Ani ko, at tumango naman siya, agad akong nag ayos ng buhok at ng muka, agad kong sinuklay ang buhok ko gamit ang kamay, at agad naman ako'ng kumuwa ng powder then liptint, pag katapos ko nun ay nag cologne.
Napatingin naman ako sa gilid ko dahil sa paghagikhik nito.
Tinaasan ko siya ng kilay ng nalaman kong nakatingin ito sakin, well, gwapo tong naka-tabi ko ahh.
" Ohw, s-sorry miss, you look gorgeous," Saad nito, dahil wala akong paki-alam tumingin nalang ako ng oras sa phone ko, at I didn't expect na mag-uumaga na pala, it's 5 o'clock in the morning, hindi ko inaakalang matagal nakong nakatulog.
Maya maya ay tumigil ang bus sa isang terminal, para yun sa mga bababa, masakay, ma-cr, mabili ng foods. Hindi nako bumaba at inayus nalang ang gamit ko, linagay ko na sa bag ang phone ko, libro nalang ang iniwan kong nakalabas dahil mag babasa pako.
Tumingin ako sa gilid ko at wala na pala yung katabi ko, pero nagulat ako ng nakalagay pa ang bag niya sa tabi ko. So, baka nag-cr lang ito.
" Uyy... Hinahanap moko miss?" Napakonot noo ako'ng tumingin sa lalaking nakatayo at agad umupo sa tabi ko, agad naman ako'ng tumingin sa bintana at nag tingin tingin sa mga tao'ng nag titinda.
" Gusto mo miss?" Tanung sakin nung katabi ko habang inaabot yung potato chips sakin, umiling nalang ako't hindi sumagot, may nakita ako'ng nag titindang siopao at dahil nag-cracrave ako nun ay tinawag ko si manong.
" Kuya, tatlo nga po," Ani ko nung makalapit si kuya manong sakin.
Agad akong nag bayad at bumili ng bottled coke.
' Napaparami nanaman ako rito, yummyyy'
" Hindi ka pala maarte miss," Sabi nung katabi ko, habang nakatingin sakin na kumakain ng siopao, agad naman ako'ng uminom ng coke at tumingin sa katabi ko, medyo naririndi na talaga ako eh. Kanina payan pagang sabat nakakarindi na.
" You know what, napaka-daldal mo, gusto mo bang lagyan ko ng tape yang bibig mo ng matahimik kana?" Iritadong sabi ko, ka-stress naman oh.
" Okay-okay..." He said. At ayun nanahimik na nga. Hayst thank you naman. >~<
***
IT'S 8 o'clock at the morning at nasa terminal nakami kung san ako bababa. Well, I didn't know this place, bahala na si batman at si superman kung ano gawin ko rito.
' San ko naman hahanapin yung taong yun? Tsk, nasa maleta nga pala yung picture then yung info.'
Agad kong kinuwa ang maleta ko at umupo muna sa bench dun.
" Miss, naiwan mo,"
Continue...
YOU ARE READING
Your private'poor girlfriend
FanfictionThere's a girl didn't believe about destiny she believe's in the quality. She's a girl didn't believe in fairy-tale which is she believe's in reality. But what will happen if she fall in love in a guy believe's about destiny and fairy-tale's? What w...