Episode 12

80 7 0
                                    

"Shall we drink?" Bea said.

"You're too bad for the council, B." I told her.

Today's the last day of exams. Bukas na ang simula ng undas break kaya plano naming magsama-sama muna ngayon.

"Kunwari ka pa, game na game ka nga na sainyo magsleep over eh." Mia said. Lumabas na kami ng room para makita na rin ang iba. Lahat naman ng classroom namin ay nasa iisang palapag lang, kaya sa hallway lang kami tatambay para madaling magkakitaan.

"As if I have a choice?" I asked in a sarcastic manner.

"Sabagay, pero better in your place than ours." Mia said. Si Mia kasi, medyo malayo yung bahay, si Rinne naman, nakikitira sa tita nya. "Tsaka si Manang lang bantay sainyo, pag sa iba parents talaga kaya mas strict." Dagdag pa nya.

"Kala nyo naman di mahigpit si Manang." I told them.

"Hey, musta exam?" Theo wrapped his arms around my shoulders immediately.

"Keri na." I answered. I looked behind him and there's no signs of Brent. "San si Brent? Magdiditch na naman?"

"Council daw, may meeting ata?" He answered, unsure.

"Shit! Alis muna ko, may meeting pala!" She said, then ran towards the stairs. "Text me nalang, bye!" Pahabol pa nya habang sumisigaw.

"Anyare dun?" Tanong ni Oli, na kakarating lang. I saw Ralph and Rinne talking to someone near their room.

"May meeting sa council, nalate ata." Mia answered. "Musta Math?" Pagoopen nya ng topic.

Di na ko sumali sa usapan nila. I know it will just bother me pag nalaman ko na may sagot akong di kapareha nila, kaya hinayaan ko nalang sila dun. Its too late for regrets.

Hinintay ko nalang na makarating yung dalawa para mapagusapan na kung ano talagang gagawin namin. Right now, all we know is that we'll sleepover.

"Calli, ayos ka lang?" Theo checked on me.

"Yep, just taking my mind off the exams."

"I'm sure you did great, ikaw pa ba?" He assured me.

"I don't know, I feel like I could've done better." I sighed.

"Last time you said that, you almost had a perfect score." He said, talking about the exams last quarter.

"Which proves my point!" I said a little bit too loudly. "I could've done better."

"Its alright not to be perfect, Calli." He told me in a calm voice. I feel like he's reprimanding me.

I sighed heavily.

"I'm made this way, I'm sorry." I told him, shrugging my shoulders.

"And I love that." He said, and kissed the side of my head. Pinaglaruan ko naman ang kamay nyang nakasabit sa balikat ko para itago ang reaksyon.

"Tara na, love birds." Panggulo samin ni Ralph. "Nasa baba na daw yung dalawa."

With that, we went downstairs.

"Musta 5 minute meeting mo?" I jokingly asked Bea. Sumimangot naman sya dahil don.

"Napagalitan nanaman. Di kasi nagmemessage ng maayos sa gc." Then he threw deadly stares to Brent. "Nag-GC pa kayo!" Madramang sabi nya.

"Attend attend rin kasi ng meeting, last meeting pa sinabi yon." Brent calmly said.

"Tara na, para makapamili pa tayo kung may extra time." Mia said.

"Yes, Nanay." Rinne mockingly said.

"Pwede tayo mag-nomi, Uge?" Ralph asked again, for the nth time.

The Stars' DollhouseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon