☆Chapter 3☆

0 0 0
                                    

Kate Pov

Its been a week after the incident.

Madalang nalang na makita ko si Matthew,di naman sa hinahanap ko makatabi lang kasi kami ng room eh.

Pupunta nga pala ako sa bahay namin kasi uuwi si mama ngayon galing province,and if you're asking bout my dad hes already dead,cause of death car accident.Ang hirap nun lalo na't limang  taong gulang palang ako ng naulila sa yakap ng ama.

Bat ba ang drama ko ngayon,natatawa tuloy ako sa sarili ko.

Nagmaneho na ako papuntang bahay namin.

Marunong naman ako mag drive kaya lang nong nakaraang linggo lasing ako nun kaya di ako nakapag drive.

After ilang minutes ay naka rating din ako.

Bumaba ako sa kotse at ito ang bumungad sakin,

"Anak!Finally at nakita rin kita after 6months hahaha,I really miss my darling"Sabi ni mama sabay yakap sakin then halik sa pisngi niyakap ko rin pabalik ang aking ina.Nagbakasyon kasi sya ng 6 months kasama mga tita and tito ko.

"I miss you too,Ma.How was your vacation?"Sabi ko sabay nagtungo kami papasok sa loob ng aming bahay.

Simple lang ang bahay namin tatlong palapag ito,sa ground floor may sala may kitchen,and comfort room.Sa pangalawang palapag naman nandoon ang tatlong kwarto,isa para sakin ,isa para kay mom at dad,at yung isa guess room.May office din dun and studio.Tas yung ikatlo naman ay rooftop, may swimming pool doon,may mga halaman at iba pa.

"Sobrang saya talaga dun alam mo sana sa susunod sumama ka sakin."Sabi ni mama

"Next time ma"Kasabay non ang paghikap ko.'Hayyy'

"Kakarating mulang antok kana agad?Kumain muna tayo anak nag luto ako ng paborito mo adobong manok"Excited na sabi ng mama ko.

Sobrang sweet talaga ng nanay ko.

"Really ma,oh my ghad"Sabi ko sabay punta sa kitchen at nakita ko sila manang na nag aayos sa mesa.

"Ma'am nakahain napo yung pagkain nyo"Sabi ni Aling Miya

"Salamat po."

"Walang ano man po,Ma'am Silvanna kain narin ho kayo"

"Sge manang,salamat po."

At ayun umupo na kami.

Ng isusubo ko na sana yung pagkain eh biglang parang ayoko ng amoy.

"Okay kalang ba?"Sabi ni mama sabay tingin sakin

"Ma bat ganito to bat parang *acckk*"Sabi ko sabay takbo sa lababo

"Okay kalang ba?"tumakbo din si mana palapit sakin tsaka nililimas ang likod ko.

"Sorry ma sobrang pagod lang ako sa school"Sambit ko tsaka uminom ng tubig.

"Sge pahinga kana lang muna kasi baka mapano kapa"

"Sorry ma"Sabi ko

Yumakap naman yung mama ko tapos pina akyat nya na ako taas ng makapagpahinga.

~

Namiss ko din tong kwarto kong all pink.

Kumuha muna ako ng damit pambahay tasaka nag punta sa cr oo may cr sa kwarto ko may TV din at may mesa.

Ng natapos akong magbihis eh humiga agad ako.

Napasobra ata ako sa pag aaral kaya ako nagkakaganito.Siguro mamaya o bukas relax relax na muna ako.

~

Matthew Pov

"Sir,may tawag po kayo"Sabi ng secretary ko

Nasa opisina ako ngayon at busy ako sa trabaho nasa europe na pala si katrina at miss ko na sya sobra.

Kinuha ko na yung telepono at isinagot ito.

"Babe!I really miss you so much sobrang miss na miss na kita mwahhh mwahhh"bungad sakin ni Katrina.

"I miss you too katrina,how are you?"

"I am so so fine,pasensya na kung busy ako,babawi ako sayo promise"

Natuwa naman ako sa pangako nya.

"Dapat lang."

"Katrina set na."

Rinig ko sa kabilang linya ang boses ni Freya yung make up artist nya.

"Ah babe i really need to go,bye..."

"Okay,bye.I love you..."

*toot* *toot*

Okay siguro nga ay busy talaga sya.

Magpapakabusy narin ako.

I texted Drake.

Sms:
To Drake

8pm at the bar.Be there.

Sent.

Simula ng umalis si katrina parang feeling ko ako nalang mag isa,bat parang di masaya.

Ayokong mag drama,i inom ko nalang to mamaya.

~

At the Bar

Di pa ganon ka inggay ang sa loob parang nagpatogtog lang ng pampatulog di kona ininda ang togtog at
agad akong nagpunta sa table na pinareserve ko. At nakita ko dun si Drake na may kasamang babae,loko loko talaga yun di naman ako nagdala ng babae ah.

"Bro"Bati ko sakanya

"Hey bro,i want you to introduce my girl,Hailey Dee"Sabi nya at tumango na lamang ako

Umupo ako kasabay nun ang pag akbay ni Drake sakin sabay sabing.

"May problema ba?"

"Yeah,she's so very busy lately"Sabi ko

"Hayaan mo para din naman yun sa inyong dalawa"Sagot naman nya

"Ow they're here"Sambit ng girlfriend ni drake sabay turo sa dalawang babaeng paparating.

"Sandali lang naman tayo eh"diko kilala eh pero hawig nya tong girlfriend ni Drake

"Pagod kasi ako"And i know shes Kate

"Mag enjoy tayo"Sabi naman ng kasama nya

"Stress ako"patuloy na rason ni Kate sakanya

"Edi mag enjoy tayo"paulit namang sabi ng kasama nya

"Bat ba kayo nag tatalo"Biglang sabat ng girlfriend ni Drake

"Ito kasi ayaw sumama pinilit kopa yan sa bahay nila para lang sumama"

Kaya pala wala sya sa condo umuuwi na pala sya sa bahay nila.

Tsaka kolang nalaman na magkakambal ang dalawa,Drake girlfriend named Hailey while tong kasama ni Kate ay si Hikee.

"Oww by the way Drake this is Kate Louise, Kate this is Drake my boyfriend"

"Nice to meet you"Sabay nilang sambit ni drake at nag shake hands.

"Ow girls this is my cousin Matthew Angeles Garcia "Sambit ni Drake sabay turo sakin at nakipag shake hands din sila

"Hi"Sabay sabi nilang dalawa

Wala na ang awkward moment saming dalawa nakilala kona to eh.

"Kumusta ka?"Sabi ko nang naka upo sya sa tabi ko

"Okay lang naman"Sagot nya diko alam kasi parang umiiwas sya.

"Excuse me lang"Tumayo naman sya,kasabay ng pagtayo nya ang tumayo din ang kambal at sinundan sya papuntang Comfort room.

"Problema nun?"Sambit ni Drake sabay inom ng alak.

Kumuha nalang din ako ng alak sabay inom nun.

~
Hello po,sobrang boring ng chapter nato pero bawi ako next chapter.Salamat sa pagbabasa.

Fated To Be YoursWhere stories live. Discover now