This is a story about our band, we are called Harmonix. Hindi to basta bastang kwento about sa isang bandang tumutugtog lamang. Samahan mo ako para malaman ang katotohanan sa mga tinatagong kantahan.
TV noise!
"Isang Music Festival nanaman ang nagulo matapos matagpuan ang isang bangkay ng babae sa parking lot, hinala ng pulisya na ang may gawa nito ay ang The Dissonance"
"The Dissonance huh, and Music Festival pa siya umatake...
Oh shi- i need to go"Nagmadaling umalis si Misty sa kaniyang bahay upang makipag kita sa kaniyang Band mates.
I'm Misty, Misty Anderson and as you can see nagmamadali akong pumunta sa meeting place ng Band namin, although 11 pa naman yung meeting time and 9:30 palang. Anyways, I came from a family of Lawyers and that's the reason why I studied being a detective, but I'm only 19 so I can't be a real detective at this point.
Time: 11:11am
"Finally nandito na kayo, ang babagal nyo naman kumilos!", batid ko sa kanila
"Huh? Misty it's only 11:11am, and ang meeting time natin is 11am right?", sagot naman ni Ethan.
"So? Does it mean okay lang mag waste ng time? Always know your time kung ayaw mo--"
Sumingit si Caesar sa kanilang away
"Guys, stop na alright? Mainit na yung panahon, wag nyo na paginitin ulo nyo"
"Eto kasing si Misty paka attitude eh, is it our fault na siya yung tinaguriang early bird satin?", sumbat ni Ethan kay Caesar.
Napairap nalang ako sa inis ko kay Ethan, siya din naman magsosorry sakin mamaya eh. Oh right, he's Ethan Smith my enemy in every situation, yep literally every situation.
Habang papunta na kami sa studio para mag practice, nag-aya si James na kumain kasi nakalimutan niya daw kumain.
"Guys tara kain muna tayo, nakalimutan ko kasi kumain sa bahay kakamadali eh", batid ni James
Sumagot naman ako.
"Seriously James? Pagkain na nga lang nakakalimu--"
Stomach growls
Lahat ay napatingin ng tahimik sa akin.
Bigla namang humalakhak ng malakas si Ethan dahil sa nangyari.
"HAHAHAHAHAHA! How ironic of you Miss prideful."
"Shut up! Tara na daan muna tayo ng Ice cream house bago pumunta ng studio!", sagot ko habang inis na inis.
Nang makarating na sila sa Ice cream house, agad agad nang akong umorder ng kaniyang pagkain.
"Woah, you didn't even bother to wait for us.", sabi ni Rica kay Misty.
"Well, I can wait for you guys to finish your food", sagot ko kay Rica.
"Mas gutom ka pa pala sakin Misty eh haha", pang aasar na sinabi ni James kay Misty.
Agad namang pinigilan akong pinigilan ni Caesar na mainis.
"Oh Misty wag ka nang sumagot, kumain ka nalang diyan baka mag away pa kayo"
Tinignan ko ng masama si James.
Habang kumakain ang banda, nauna na akong natapos at tinanong kung alam na nila ang nababalita sa TV.
"Narinig nyo ba yung news about sa The Dissonance?"
"Yep, nothing new tuloy parin siya sa pag patay sa mga music fests.", sagot ni Rica
Inalok naman bigla ni Caesar si Rica ng kaniyang pagkain.
"Rica you want some of my Lasagna?"
"Aba aba, mukang may nahuhulog na kay Rica ah?", nakangiting nagparinig si Ethan.
"Ano ka ba, Ice cream lang kasi inorder ni Rica so I thought she would like to have some of my food", sagot ni Caesar.
"Yeah yeah sure, how thoughtful of you", sagot ni Ethan kay Caesar.
Nang matapos na ang lahat sa pagkain, agad silang dumeretsyo sa studio upang mag practice ng kanilang tugtugin.
Kinausap na ni Caesar ang may ari ng studio na si Miss Andrea.
"Hi po ate, sorry po medyo late kami kumain pa po kasi kami eh"
"Ano ka ba, okay lang kayo naman suki namin eh hahaha", sagot ni Miss Andrea.
Pumasok na ang banda sa kanilang assigned room.
"So ano guys? Where should we start?", Tanong ni ko.
"Why not start with your own composition Misty? Since alam nadin namin yung flow ng kanta", sagot ni James.
"Oh, yeah sure, Ethan ikaw parin vocals okay lang?" , tanong ko.
"Sige lang, I kinda like the rhythm of the song naman eh", sagot ni Ethan.
Kinuha na ni Caesar ang atensiyon ng lahat.
"Alright guys, lets start. Misty start recording, Haplos ng hanging lumalamig take 1"
*Drumsticks clicking*
"3, 2, 1..."
YOU ARE READING
Disrupted Harmony
Mystery / ThrillerWhen young musicians were accused for something they didn't do. Someone has to do something for their own sake, but what if along their investigation, they've opened up things that shouldn't be known to anyone. Can Misty, Caesar, Rica, James, and E...