Third Story

180 7 0
                                    

May isang batang lalaking umiiyak sa gitna ng daan. Di man lang siya napapansin ng mga taong nadadaanan niya. Mahirap lang ang pamilya ng batang lalaki subalit naiwan pa siya ng kanyang mga magulang. May isang babaeng lumapit sa kanya.

"Bakit ka umiiyak?", tanong sa kanya ng babae ngunit di siya sumasagot. Nahalata ng babae na mahirap siya dahil sa suot niya.

"Wala ka na bang magulang. Aampunin na lang kita.", sabi ng babae. Napangiti ang lalaki na nakapagpagaan ng pakiramdam ng babae. Halatang mayaman ang babae dahil sa suot niya.

TITLE: AMPON

 

Nakauwi na ang babae at batang lalaki. Pinakilala ni Josephine ang bata sa asawa niya na si Kenery at sa anak niyang si Ken.

"Dito na siya titira.", sabi ni Josephine.

"What are you talking about, mom?", tanong ni Ken.

"Aampunin natin siya. Kawawa naman siya eh.", Josephine said.

"Ken. Don't be like that to your younger brother.", Kenery told his son.

"Ok. Fine. Do whatever you want.", Ken is a spoiled brat.

"What's your name?", Josephine asked.

"Ako po si Andres.", sagot ng batang lalaki.

"Let me change your name.", Ken said.

"Parang taga-probinsya kasi ang pangalan mo. Iba ang mga pangalan dito sa Maynila. Ok lang ba na palitan namim ang pangalan mo?", tanong ni Josephine sa batang lalaki. Nagpaalam naman si Kenery, magkakape lang daw siya.

"Ok lang po.", sagot ng bata.

"What about....Ryu?", tanong ni Ken. Nagustuhan naman yun ng batang lalaki. Kinuha ni Ken ang idea na yun sa Street Fighter

"From now on, we'll call you Ryu, ok?", Josephine asked and Ryu nodded. Josephine prepared Ryu's bed. Magse-share sila ni Ken ng kwarto dahil dalawa lang ang kwarto ng bahay. Buti na lang ay napapayag nila si Ken dahil spoiled siya.

Nasa kwarto na si Ken at Ryu. Naglalaro si Ken ng PSP niya habang si Ryu ay nakahiga lang.

"Kuya Ken, bakit ayaw mo pa matulog? Anong oras na?", tanong ni Ryu.

"Pakielam mo ba, ha!", sigaw sa kanya ni Ken. Natahimik si Ryu sa inasal ng kapatid-kapatiran niya.

"Intayin mo ko, magsi-cr lang ako. Wag mo pakikielaman yung PSP ko ha.", sabi sa kanya ni Ken. Pumunta ng cr si Ken. Pagbalik niya, nawawala si Ryu.

"Ryu?", tanong ni Ken. Walang sumagot sa kanya. Kinabahan siya dahil baka naglayas si Ryu, kasalanan pa niya at pwede siyang pagalitan ng mga magulang niya. Bumaba siya sa sala. Nakita niya sa bintana na dumaan si Ryu. Binuksan niya agad ang pinto ng bahay. Nakita niya si Ryu na nakaupo.

Frightened ThreeWhere stories live. Discover now