Kathryn's POV
"Eh, ayoko nga po!"
"Wala ka ng magagawa Kath, Ito ang nakatadhana sayo. Whether you like it or not"
"Ah! Bahala po kayo. Basta ako, ayokong maging prinsesa!" Sabi ko at tumakbo na papuntang kwarto.
Ako si Areeya Michler, AKA Kathryn Bernardo. Ginagamit ko lang ang pangalang Kathryn sa school namin ngayon. I was originally born in England but raised in the Philippines due to some royal issues. But now, na maayos na ang kaharian, ay ipinapabalik na ako doon.
"Kath! Kath! Open the door! Nag-uusap pa tayo!" Sigaw ng kuya ko.
I have an older brother. Prince Kevin Michler. Kaya sa kanya pa din ipagmamana ang aming kaharian. Pero may share pa rin ako dun kaya eto ako ngayon, pinapabalik sa England.
Binuksan ko yung pintuan.
"What?!"
"Is that what you learn here in Philippines? How disgraceful?! Mas mabuti pa ngang umuwi ka na lang"
"Pero kuya, please?! I don't want to go back! Masaya na ako dito! Do you want me to suffer there?!"
"Pero--"
"Please give me time. Pagkatapos kong magraduate ng 4th year. Uuwi na talaga ako. Just give me time to say goodbye"
"Sige, princess. I will just send na magbabantay sayo dito. Mauuna ako sayo uuwi."
"Kuya, kaya ko na to. Malaki na kaya ako"
"Malaki ka na nga, pero kailangan mo pa din ng magbabantay sa'yo. You're not just a normal person, you are a princess. Kung ano man ang mangyayari sa akin na masama, ikaw ang magrereyna sa atin kaharian."
"Pero kuya, sa labas ng bahay na ito, people think I'm a normal person. They don't know about the princess thing."
"Sige na nga. Pero, promise me na tatawagan ako kung may mangyaring masama okay?"
Tumango na lang ako, wala naman ako magagawa. What he wants, what he gets.
Umalis na si kuya sa kwarto ko. Siguro, mag-iimpake na yun.
Humiga ako sa aking kama.
Haaay... 5 years old ako nun, kailangan namin lumipat dito sa Pilipinas. Our kingdom was under attack by group of civil. Nagpaiwan ang aming magulang dahil daw kailangan ng mga tao namin dun ng mga tulong. And now, here I am with my brother. Na aalis na bukas in short wala na akong kasama.
Haay buhay, parang life.
--------------------------------------
Adik's Note ( A/N)Inspired by the story Princess protection program pero may twist. It means iba ito, gets? Ya, whatever.
Sa mga may golden heart dyan, comment and vote po!!
BINABASA MO ANG
Princess in Disguise [KathNiel]
Teen FictionEvery girl dreams to be a princess Kasi nga may prince charming na may knight in shining armor. They always taught that they will have a fantasy life and always end up in a happy ending They are all wrong Sa story na ito, a princess that wants to ha...