Kathryn's POV
I'm here at the Sahaguners Academy or SA for short. Obviously, dito ako nag-aaral.
Papasok na sana ako sa room ng may tumawag sa akin.
"Ryn-ryn!!!! Aaaaaay!!!! Misssss!! Yooooouuu!!" Hinug ako ni Julia.
Meet my best friend. Julia Baretto. [AN: oh, akala inyo si Julia Montes noh?] Nagkakilala kami nung elementary. Spoiled brat, matalino, childish at siyempre pretty.
"Wag ka ngang sumigaw! Yan tuloy, pinagtinginan na tayo" sabi ko
"Hayaan mo na sila! Nagagandahan lang yan sila sa beautehhh natin"
Pagpasyenshahan niyo lang po to ang kaibigan ko. Napulot ko lang niyan kung saan. De joke lang. Kahit baliw to, love ko pa rin yan. Love ko silang dalawa ni... Teka nasaan na yun?
"Julia, nasaan na ba si Liza?" Sabi ko
"Nandun sa rooftop. Tatalon daw at magpakamatay" sabi ni Julia.
Tiningnan ko lang siya ng masama
" Joke lang, eto naman. Papunta na daw siya dito. Alam mo naman yun, mas bagal pa yun sa pagong kumilos."
"Sabagay" sabi ko sabay upo sa aa upuan. Magkatabi kami ni Julia ng upuan
"Ang hirap pa nga niyang gisingin. Siguro, reregaluhan ko naman siya ng alarm clock. Yung mas maingay para magising siya kaagad." Sabi ko pa.
Magsasalita pa sana si Julia pero may sumulpot na kabute- ay este tao pala
"Alarm clock nanaman. Marami na ko yan sa bahay. At, believe me. Hindi yan gagana sa akin" sabi ni Liza sabay lagay ng kanyang bag sa upuan. Magkatabi naman sila ni Julia ng upuan.
Meet Liza Soberano. My other girlfriend. Suplada sa iba, maganda, matalino at higit sa lahat parating late. Himala nga at hindi siya nalate ngayon eh.
Sila ang mga kaibigan ko dito. At wala silang alam tungkol sa pagiging prinsesa ko. Bakit ko naman sasabihin?
*Ring Ring Ring *
Nagbell na. Rinig niyo naman siguro. Ay mali, nabasa niyo naman siguro.
Dumating na yung teacher naman. At sabi nya daw, magpakilala kami sa harapan. Psh, eh alam naman naming lahat yung mga pangalan namin.
"Okay, so sino ang mauuna?" Sabi ni ma'am Buervana ng nakataas ang kilay.
"Si Kath, po ma'am" tinuro ako ni Julia
Psh. Love you talaga bes. Note the sarcasm
"Okay, Ms. Bernardo. Please introduce yourself"
Pumunta ako sa gitna at nagsimula nang magpakilala.
"Alam ko kilala niyo na ako dahil magkaklase naman tayo ng 3rd year pero again, I'm Kathryn Bernardo. One of the varsity ng ating school sa volleyball."
Bumalik na ako sa aking upuan. Haay. Nakakabagot talaga kung first day.
-----------
Nandito kami sa canteen. Hinihintay lang namin ni Liza si Julia na bumibili ng pagkain namin.
"Liza, tignan mo yung guy oh. Kanina pa yan, panay tingin sa'yo." Sabi ko
Tinignan nya yung guy at inirapan.
"Ano ka ba Kath? Hindi lang naman ako ang tinitignan nya eh. Pati rin ikaw."
"Oh talaga?"
"Talagang talaga"
BINABASA MO ANG
Princess in Disguise [KathNiel]
Roman pour AdolescentsEvery girl dreams to be a princess Kasi nga may prince charming na may knight in shining armor. They always taught that they will have a fantasy life and always end up in a happy ending They are all wrong Sa story na ito, a princess that wants to ha...