"Ui Chixxy, about dun sa sinabi ko sa'yo kanina na ano...ahm...e.. no offense ha?"
"Okay, wag mo nang ipa-alala"
"Eh Chi naman eh. Gusto ko lang naman itanong kung bakit ganyan ka nalang kapag naririnig mo ang name na Christer Lloyd Ramos?"
"E Fibs, nakakairita e. You know naman why di ba?"
"Eh what if you will hear the other Campus Breaking News?," Fibbie said.
"Huh?"
"He'll study here."
Parang nabasag yung eardrum ko sa sinabi ni Fibbie dun ah.
"Anong sabi mo?", tanong ko sakanya baka kasi mali lang yung narinig ko.
"He'll study here. Oh no let me rephrase that, they'll study here because he's with her girlfriend."
Nabingiataako dun ah. Akalainniyo, yung Ramos nayunmagkakagirlfriend. Peroangtanongko.....
"Sino naman ang nag-approve na papasukin yan dito? Nakakalahati na tayo sa 1st sem eh. Kalokang Principal to." Pagkasabi ko yan, biglang tumawa ang bruha. CLUELESS!
"O nangyari sayo?",tanong ko.
"Tanga ka ba o shonga lang? Malamang tatanggapin kasi lolo niya lang naman ang may-ari ng school."
"Eh kahit na...Ba't ditto pa siya nag-aral, puwede naman sa ibang skul? May pa-transfer-transfer pa kasi silang nalalaman eh"
"Yan ang di ko masasagot. Wala kasi tayong topic na ganyan sa mga teachers natin eh.haha.. Tanong mo kaya." At nang-asar pa ang bruha. Bruha
talaga e.
"Sige try ko tapos pag alam ko na, ipapaquiz ko sa’yo, mag-self review ka ah? Mahirap to.hahaha."
Wala namang nangyayari noong physics time. Nagdaldalan lang kami ng kahit anung topic den kain ng chips, biscuit, etc. Di naman kami pwedeng umuwi kasi may last period pa kami.
| Room. Last period|
"Good afternoon class!"
"Same to you Ma'am!", ganyan kami bumati ng teacher pero nakatayo.
"You make take your sit. Now class you have a new classmate and we're hoping for a good relationship. You can enter now."
Pumasok naman yung tinawag, tapos may sinabi yung teacher namin. Di ko na tinignan kung sino ang kausap ni Ma'am, di interesado si ako eh.haha.
Tapos nagkaroon ng katahimikan ang room. Ito namang si Fibbie, sinisiko ako.
"Ano?", bulong ko sa kanya. Eskadalosa ko naman kapag sumigaw ako eh ang tahi-tahimik ng paligid ko.
Tinuturo naman ni Fibbie yung nasa harapan, kaya tumingin ako. Aba malay ko ba kung tinatawag na ako kasi di ako nakikinig kay Ma’am.
O~O ganyan ang itsura ko. Si Christer Lloyd Ramos lang naman ang nasa harapan at nag-iintroduce.
"I'm Christer Llo----" di mo na kailangang magpakilala.
"Excuse me. Kilala mo ako Miss?"
"O MY! Chixx bakit mo sinabi yun." Nagtaka naman ako kay Fibbie.
"Ang alin? Wala naman akong sinasabi ah?" sabi ko. Wala naman talaga eh.
"Ehem. Ehem. Miss? Blue with whyt jeans at the back."
"Anong wala. Anlakas kaya ng pagkasabimo?"-Fibbie
"Ang alin?"-Ako, clueless expression
"The 'di mo na kailangang magpakilala' thingy"-Fibbie
Loading...Loading...Loadi----
"Thank you for introducing yourself Lloyd. Because you are transferee and there's only one vacant seat there, you may."
Ano bayan, di pa tapos yung paglo-loading ng utak ko eh, may ilo-load na naman.. Kainis! agggghh.
At kung may minalas man nga naman ako na 'yun. Bakit pa kasi dito sa section A pinasok yan, pwede naman sa B para magkasama sila ng gf niya o kaya sa C. Joke haha. Lam naman na natin ang rason kung bat andito yan di ba? Syempre anak ka ba naman ng may-ari ng school.
At eto pa. Sa tabi ko pa tinabi kasi ditto nalang ang may vacant. Kami kasi ni Fibbie ang nakaupo sa pinakalikod. Nasa left ko si Fibb bale sa right ko uupo si Christer.
Pwede niyo na akong patayin baka mapatay ko pa tong bubwit na to.
"Hi." Sabi niya sabay kaway sa akin (?) Di ako sure kasinakayukoako. Kung ako man, who cares.
"Ikaw pala yung nakakakilala sa akin, ayos! Buti pala nakatabi kita."
So ako nga ang kinakawayan. In-ignore ko lang siya, pretending that I didn't hear anything.
Magulong natapos ang last period dahilyung mga boys nagkumpol-kumpol sa puwesto ni Christer which is sa pwesto din namin. Kumusta naman ang paglabas dito mga dre?
"Excuse me!" sabi ni Fibbie.
Yung mga boys naman parang walang narinig. Great Pretenders!
"EXCUSE ME!" di pa rin siya narinig. Nakaka-asar na ah.
"EXCUSE ME PO! PWEDE PADAAN KASI UUWI NA KAMI.?!" Buti naman at narinig ako.
Pumunta muna kami ni Fibbie sa mall to buy some clothes. Sa school kasi, civilian ang ginagamit namin. Then after that kumain lang kami sa food court tapos umuwi na. Ganyan ang Gawain naming ni Fibbie kapag walang quizzes, assignments ganun.