Yumi's POV
Nagising ako dahil sa sinag ng araw. Ugh, bwisit na liwanag to! Hindi ba nila alam ang salitang PRIVACY? Hay Nako! I looked at my wall clock and its already 7:00. OH MY GOD!! Late na ako! Dali-dali akong bumaba sa sala. At nakita ko ang boardmate kong si Christina kumakain ng breakfast. Aba! And Look! Kinain nya pa ang itlog na tinago ko? Grabe ah! Kahit saan ko itago nakikita nya parin! "Tina! Bat di mo ako ginising?! Alam mo bang late na ako? May pasok ako ng 8:00!" Bulyaw ko agad sa kanya. "Ha? May pasok ka ba? Sorry ah? Busy kasi ako kakahanap ng egg na tinago mo. Kaw kase e. And damot mo! Itlog na nga lang di mo pa isheshare?" mahinahong sagot nya sabay subo ulit ng fried egg na niluto nya. Concentrated sya ah?
"E kahit na! Bat di mo man lang ako ginising? Alam mong may pasom tayo tas inuna mo pa yang itlog na yan?!" sabi ko sa kanya. Aba ang Loka tuloy lang sa pagkain!
"Hinay Te! Kung kumakain ka kaya? 7:10 na oh." Sabi nya pa habang tinusok ang huling fried egg.
"Pano ako kakain kung wala ng ulam?" Sigaw ko ulit sa kanya. Langya! Inubos nya yung egg! Dalawang araw akong hindi bumili sa school ng pagkai para makabili ng isang 1 week supply nan e! "
Hay nako Girl! Sa school ka na lang kumain! Oh eto!" Sabi ng isa ko pang boardmate na si Kathy sabay Inabotan nya ako ng 50 pesos.
"Para san to?" Pagmaang-maangan ko. Alam ko namang ibibigay nya sakin to e! ^_^
Yan ang gusto ko sa kanya ! ^_^
"Pera malamang. Kunwari ka pa! Sige na mag-ayos ka na at malelate tayo!" Sabi nya. Kaya akong si masunurin sumunod.
Nga pala. Hindi pa ako nagpapakilala! Ako nga pala si Yumi Chan Sy.Half Chinese. 16 years old at nag-aaral sa Halluxe University.Nagtataka kayo kung bakit nasa international school ako? Dahil ganto kase yan every year kumukuha sila ng nga fresh graduates then pinapakuha nila ito ng entrance exam. At bininibigyan nila ito ng scholarship. With free 10000 allowance per month! Choosy pa ba ako? Kumukuha sila ng Top 25 na students at yun ang bibigyan nila ng scholarship. Happy to say na kaming tatlo ni Christina at Kathy ay nakasali sa Top 25. Nasa top 1 ako. Ewan ko nga e, Basta ang alam ko hindi ako mayaman sa pera, Ngunit mayaman naman ako sa karunungan. Every WeekEnds nagtatrabaho kami nina Kathy at Christina sa Fast Food Chain sa Isang mall.
Nagtataka kayo kung bakit nagtatrabaho ako? Kasi wala na akong magulang. They died in a car accident 6 years ago. 10 palang ako nun. Pero may sarili naman kaming bahay at lupa. May grocery store din kami. Pero pinapabantayan ko yun sa Tita Bea ko. Oge! Maliligo na ako! At Im late na talaga!
Naligo na ako at nagbihis, dumiretso na ako sa baba. Akita ko ang WanderGals ko. Yep. WanderGals ang tawagan namin, Cool noh? Bihis na sila and ready to gorabelleschuchu na. "Lets Go Girls!" Ani ko at umalis na kami papunta ng school. Sumakay kami sa jeep. Para mas mabilis noh. Mahirap na! Time Check :7:40 Gawd! Late na ako! "Girl! Late na tayo! 7:45 na !" Panic na sabi ko kay Christina. At dahil makapal ang mukha nito. "Manong! Makikibilisan nga ho! Late na kami oh! Ang bagal bagal nyo! Para kayong pagong!" Sigaw nya. See? Sabi ko sa inyo e. Makapal mukha ni Christina. Pero Labs ko yan! ♡ At binilisan na ni Manong Driver. Then Nakarating na kami sa School.
Ugh. 8:57 na! Maaga pa naman dumating ang Prof namin dun. "Girl! Takbo na Tayo! " sabi ni Kathy. Aba. Pero Gorachuchu lang. Ayokong mapatayo sa buong class noh. Mahigpit ang Prof namin. Tumakbo na kami. Hay! Andaming pasikot-sikot ng school na to! Sabagay mayaman sila e.
Nakarating kami ng Saktong 8:00 sa Math Room namin. Buti na lang nagkape pa si Sir. Mahilig kasi sya sa kape. Minsan nga nagpapabili pa sya sa mga kaklase ko. Di na nahiya. Anak mayaman ang mga classmates ko tas gaganyanin nya lang. Pero nakakatakot din kasi ang FAMOUS LINE NYA. "GUSTO MO IBAGSAK KITA?" Yan! Famous Line ng Prof naming Ober! Pero dahil mabait ang mga classmates ko kahit anak mayaman. Ayun mga uto-uto sumunod naman. Palibhasa gusto maexcuse.
Narinig kong biglang tumahimik meaning nandyan na si Sir. "Good Morning Sir Cordova" bati namin. Ang weird ng surname nya. Pramiss! Tiningnan nya lang kami isa-isa. At feel ko ang intense baka kasi magtest na lang sya bigla at magpasagot ng Algebra chuchu. "Girl. Kinakabahan ako" bulong sakin ni Kathy. "Oo nga Girl" sabat naman ni Christina. Pero ako? Hindi ako gumagawa ng ano mang eye contact sa prof namin. Alam nyo na?
Then our Prof break the silence"Ms.Dela Fuente,Grimmie and Ms. Sy who are you para magbulungan sa klase ko?" Taas kilay na taning ng Prof naming pinaglihi sa kape. Hindi na kami nakasagot. "1 of my rules in my class is Ayokong may nagbubulungan kapag nagsasalita ako diba?" Tanong pa ni Prof. "Alam nyo naman po pala. Bat nyo pa tinanong?" Sabat ng magaling na si Christina. "Wag ka ng sumabat" bulong ko dito. "Aba! Youre a Rude student! Dahil dyan You give me a reason para ibili niyo ako ng kape! Then go out now and buy me some coffe in the starbucks!" Sigaw ni Prof. Aba. Ang kapal ng Fes nya ah. "Bat hindi na lang kayo mag 3 in 1? " sabat ni Kathy. Siguro namamahalan sya sa Starbucks. Pero. Andami nya namang pera ah! Kuripot talaga! -_-
"Sumasagot kapa? Ngayon bilhan nyo ako ng coffeè! Tig-iisa kayo! Mocha Frappe!" Teka hindi naman yun Coffee ah? Uror, Oo na nga! Lumabas na kami ng room at bumili na ng Mocha Frappe ni Matandang Kape. Pinalabas na kami ng guard. Alam na naman nya siguro kung bakit e. Sumakay na kami ng Jeep at pumunta na sa starbucks.
*Starbucks (Counter)*
"Miss, 3 Mocha Frappe" saad ko sa cashier. "Is that would be all po?" Taas noo nyang sabi. Ovo. "Yes" sabi ko. "Dine i or Taje out?" Sagot nya. "Take out" bored na sabi ko "Pakiwait na lang po. Iseserve na lang po namin sa table nyo" sabi nya. Hindi na ako sumagot at instead pumunta na ako sa WanderGals. "Girls, wait na lang daw" sabi ko. Then they just nodded. Busy sila sa Fb at IG nila, palibhasa free ang wifi e.
After 21.32 minutes dumating na yung order namin. Palabas na kami at nagchichikahan. Then suddenly, may isang gwapong lalaki akong nakita at nakita kong papalapit sya sa akin. At POOOOOOOOFFFF!! NALAGLAG ANG MOCHA FRAPPE NI TANDA!! WAAAAAHH!! ANONG GAGAWIN NAMIN?!?!?!?
--------------
Cut!! ☆☆ How was it? Bago lang po itong story ko. But hope yah like it. BTW, Im updating naman po. Just tell me and I will update in the way!! If gusto nyo magupdate ako ngayon! Just comment and vote ♡♡ Bye!! ^_^