Chapter 6

13 4 0
                                    

《Chapter 6》

"So Brix, What's our plan?"tanong ni Bryce.

"What plan!?"naguguluhang tanong ko.

"Diba manliligaw ka!? Tapos wala kang plano? Ano yon!?"sabi ni Ryu at sabay sabay nila kong pinagbabatukan.

"I forgot what our plan is eh"sabi ko habang kumakamot sa ulo.

"Bat mo kinalimutan!? Bro antanga mo naman"sabi ni Jax at pinagbabatukan nanaman nila ko ulit.

"Ughhh your making our life harder....let's just stalk her para may maisip tayong plano"suggestion ni Craig.

So we stalk her for a few hours and found out that...

"Bro she's famous, look at that followers!"manghang manghang sabi ni Jax.

"So she likes music huh? Looks like we have to serenade her"sabi ni Craig habang nakatingin sakin.

"Bat ka tumitingin!? Di ko gusto yang plano mo, ayoko kumanta!!"pagtanggi ko.

"You have no choice bruh, eto lang paraan para makuha mo yung prize HAHA"Jax said and smiled sarcasticly.

"Guess I have no choice. Fine, ano bang kanta??"tanong ko. Arghhh bat pa kase kailangan mangharana kung hindi lang dahil dun sa kotse di ko to gagawin.

"Well lets see.......ito na lang kaya Harana by Parokya ni Edgar, Classics Bro!Classics!"suggestion ni Bryce.

"Okay okay lets practice......1.....2......3......Go!!"

~~~~~

Ughhhh another hell of a morning, ngayon na pala kami manghaharana. I should be get going now!

"Oh hijo bat ang aga mo papasok?"nagtatakang tanong ni Dad.

"Ah wala lang dad, napag usapan lang po namin ng tropa"I lied, pag nalaman nila Dad na manliligaw ako baka asarin nanaman ako neto for the whole month.

"Be safe ha.....wag mabilis magmaneho"pagpapaalala ni Dad.

"Yes dad.....don't worry I'll be safe, bye dad!"pagpapaalam ko.

Sumakay na ko sa kotse ko dala dala lahat ng kakailanganin and dumiretso na agad ako papasok ng school.

Di pa ko ready I was so fvcking nervous cuz this is the first time I'm doing this. Buti na lang sa last subject pa namin ieexecute yung plan...nakausap na din namin yung teacher namin and luckily pumayag siya.

~~~~~

"Ughhhh buti natapos na yung discussion ng teacher natin, tara punta tayo sa tambayan natin"pagyayaya ni Craig.

"Tara na para makapagready na tayo, ieexecute na natin yung plan"bulong ko.

After kasi ng subject na yun meron kaming 30 minutes vacant before kami mag last subject.

"Ano Brix? Ready ka na?"tawang tawang tanong ni Ryu.

"Ako pa ba syempree......hindi ayoko ng mga ganito eh"sabi ko sabay binatukan nanaman nila ko.

"A-aray oo na ready na ko! Di naman kailangang mangbatok eh tsk."sabi ko habang hawak hawak ulo ko.

"Tara pasok na tayo sa classroom, let the seranading begin!"

~~~~~
Teacher's POV

"So guys andito na ba lahat? Magstastart na ko magdiscussion"sabi ko.

"Sir Alejandro.....yung apat po wala pa."sabi ng isa kong estudyante.

Siguro nagreready na yung mga Loverboys HAHA, ano kaya magiging reaction ni Ms. Monteverde dito?

"Wala pa yung mga seatmates mo Ms. Monteverde?"tanong ko pero hindi siya umiimik may iniisip yata.

"Ms. Monteverde!?"I called her name.

"P-Po?"

"Wala pa ba yung mga seatmates mo?"I asked.

"Ewan ko po......wala pa po sila sir"

"Alam mo ba kung san sila pumunta?"I asked again

"Baka po nagcutting na sir, di ko po sure...."

*knocks on the door

"Sino naman kaya tong kumakatok na to, baka yung mga ulupong na to. Gusto ko pagpasok nila palakpakan niyo sila ng napakalas para mapahiya."I lied, but that's the sign na manghaharana na sila.

Brix's POV

"Papasok na tayo, Brix get ready!"sigaw ni Craig.

"Di pa ko handa!!!putek saglet!!"sabi ko pero tinulak na lang nila ko papasok sa loob ng Classroom.

"Palakpakan natin ang mga ulupong ni kupido!HAHA"tawang tawa na sabi ni Sir.

Pumalakpak naman yung mga kaklase ko, parang mga tanga. Yung iba nagtilian pa.

Anong gagawin ko!??? Narinig ko na lang na tumutugtog na ng gitara si Craig at si Bryce naman ay sa Beatbox, pumasok si Jax na may dala dalang bouquet ng flowers and teddy bear tapos inabot niya yun kay Kate. Sinenyasan naman ako ni Jax na kumanta na,
kaya napilitan na kong kumanta.

{Now Playing: Harana By Parokya Ni Edgar}

Uso pa ba ang harana?
Marahil ikaw ay nagtataka
Sino ba 'tong mukhang gago?
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba

Meron pang dalang mga rosas suot nama'why
Maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Nakaporma naka barong sa awiting daig pa minus one at sing along

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa'yong tingin akoy nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'why maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana para sayo

After I sang, I saw her smiled. My heart's starts beating fast again, What is this feelings?I can't comprehend, I knelt to ground look at her in the eyes.

"I didn't tell you this when we were together at your apartment, I was too shy to tell you. I don't have the bravery so I keep it all to myself and wait for the right time to express this feelings for you, Ms. Kate Soleil Monteverde would you be my girlfriend?"I asked her.

All of my classmates scream, kinikilig sila sa ginawa ko.....and pati teacher ko nakikitili na rin.

"Class let's leave the two of them, class dismissed except for the two of you!"sabi ng teacher ko then lumabas na silang lahat ng room kaming dalawa na lang natira.

"Are you serious!?"she asked.

"I'm serious Kate, I really love you!"I answered.

"Are you serious!?yun na yun?? Parang di naman totoo napaka corny mo, napipilitan ka lang!"sabi niya.

*Riinnnggggg

Tumunog na yung bell, at kasabay non umalis siya. Tinapon niya yung flowers sa basurahan then yung teddy bear binigay niya lang sa mga batang kalye.

Ughhhhh ngayon na nga lang ako nageffort ng ganito tapos babalewalain niya lang, How dare her!! kung yung iba yun baka hindi lang pumayag baka niyayaya na agad ko nun magpakasal!

This is just the first phase, Ms. Kate Soleil Monteverde. Hinding hindi ako susuko hanggang sa hindi pa kita napapasagot ng oo.



The Playboy's PlaymateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon