Prologue

295 17 0
                                    

NAGMAMAKAAWA ang mga mata ni Dana habang nakatitig sa mga mata ni Ericka.

"You're kidding right?" Ulit na tanong ni Dana marahas naman na napabuga ng hangin si Ericka at muling inulit ang mga sinabi nya.

"Dana hindi kita mahal kung ano man yung namagitan satin is just a dare pustahan lang hindi mo ba naiintindihan yun?" Mahinahong wika ni Ericka.Lumamit sa kanya si Dana at niyakap sya.

"No hindi totoo yan nag bibiro ka lang"Pilit na pinipigilan ni Dana ang mga luhang wag tumulo dahil sa mga naririnig niya binaklas naman ni Ericka ang mga braso ni Dana na nakayakap sa kanya.

"Enough Dana tapos na tayo"Pag kasabi nito ay nag lakad ito palayo sa kanya ngunit hindi pa man ito tuluyang nakakalayo ay hinawakan na ni Dana ang mga kamay nya.

"Ericka please don't just don't — don't leave me Ericka you love me right sabi mo mahal mo ko" pag mamakaawa ni Dana kasabay ng pag tulo ng mga luhang kanina pa nya pinipigilan.

Naiiling na binawi ni Ericka ang mga kamay at walang lingong likod na iniwan si Dana.Napa luhod si Dana habang paulit ulit na binabanggit sa sariling kalokohan lang ang lahat ng ito.

"Danaaa asannn kkkaaa baaa?"Wika ng isang pamilyar na boses ng tignan nya kung sino iyon nakita nya si Brei na naglalakad patungo sa direksyon nya ang masayang mukha nito ay napalitan ng pag aalala.

Tumakbo palapit sa kanya si Brei at niyakap sya " Hey Anong nangyare?" Tanong nito habang hinahagod ang likod niya dahilan upang mas lalo pa syang maiyak.

"Love is suck Brei Love can make you fool as hell"may pagsisisi sa boses niya habang sinasabi ang nga katagang iyon.Alam nya sa sarili nya na sa umpisa palang may mali na pero binaliwala nya dahil mahal nya si Ericka pero di nya inaasahan na ganito.

"She broke up with you?"tanong nito sa kanya kumawala naman sya sa mga bisig nito na nakayap sa kanya at tinitigan nya ito sa mga mata.

"Yes.Alam mo ba yung pinaka masakit na dare lang pala yun,Fuck it just Fuck that Dare" sapo ang mukha habang humahagulhol.

Hinayaan lamang sya nito na umiyak siya tanging ang mga hikbi nya lamang ang maririnig sa English garden ng School.Sobrang sakit parang dinudurog sya sa sakit na nararamdaman nya puno ng tanong ang isipan nya puno ng pag dududa ang diwa nya ang daming tanong na umiikot sa isipan nya ngunit ni isa wala syang masagot.

"Dana alam mo walang mangyayare sayo kung ganyan ka lang I mean kung iiyak ka lang,sure ako pinagtatawanan ka na nun ngayon.Hahayaan mo bang mag dusa ka habang yung taong pinaglaruan ka eh tuwang tuwa?"Mahinahong tanong sa kanya ng kanyang kaibigan.

"Napakahirap Brei I feel so down right now" tinuro nito ang dibdib kung nasaan ang puso nya "Nadudurog sya Brei unti unting nadudurog"

Kinuha ni Brei ang kamay nito ba nakaturo sa dibdib niya at mahigpit na hinawakan "If you feel so down let me cheer you up pero jan sa puso mo wala akong magagawa jan hindi ko naman kasi hawak yan but atleast may Bestfriend kang nag mamahal sayo staka anjan yung buong barkada baka magawa naming palitan sya jan sa puso mo." Nakangiting wika ni Brei that makes her smile too.Mga kaibigan nalang nya ang meron sya ang siguradong nag mamahal sa kanya at talagang pwede nyang pagkatiwalaan.Mahirap ng magtiwala lalo na sa mga taong hindi lubos na kilala tulad nalang ni Ericka bigla nalang itong dumating sa buhay nya peri sinaktan sya.

Tumayo si Dana ganun din si Brei tinuyo ni Dana ang basang pisngi at naglakad palabas ng english garden ng padaan na sila sa Canteen napansin nyang nagbubulungan ang mga istudyante na naroon at mula sa likod ay nakarinig sya ng palakpak.Hinarap nya ito at laking gulat nya ng makita Fate kasama si Ericka ngunit hindi sya tinitignan ni Ericka biglang kumulo ang dugo mas nangibabaw ang galit nya dito kesa sa pag mamahal.

"Andito na pala yung basura" natatawang sambit ni Fate lumapit ito sa kanya at akmang hahawakan sya ng sumalubong sa kamay nito ay ang kamay ni Brei.

"Ano bang kailangan mo?" Mahinahong tanong nito hinayaan nya lamang ang dalawa dahil abala siya sa pag titig kay Ericka nilingon sya nito at nakita nya ang mga mata nitong tila nahihirapan ngunit agad din namang napalitan ng malalamig na titig.

"Gusto ko lang sabihin na thank you kasi nanalo ako look because of you I got my money hindi ko alam na madali ka lang palang paikutin"Sabi nito at binawi ang mga kamay nito na hawak ni Brei nag babantang lumabas ang mga luha sa mata nya ngunit pinipigilan nya ito.

"Yan ang hirap sa mga taong madaling mag tiwala madali ding maloko mada—"A loud voice break Fate's words.

"Enough Fate" sigaw ni Ericka she's look like a mad tiger who want to kill someone.Another play Ericka hindi mo na ako maloloko hindi na ako maniniwala sayo anang ng kanyang isipan.

Kinuha ni Fate ang baso ng babaeng katabi lang namin at walang sere seremonyang binuhos iyon sa kanya sa pag ka bigla hindi sya agad nakagalaw ganun din si Brei at lahat ng tao sa nasa lugar na iyon.

Bigla nalamang bumulagta si Fate sa sahig at nakitang dumudugo ang kanang bahagi ng labi nito habang hinihilot ng bagong dating ang kamay nito.

"Ang tigas ng mukha mo parang bato"Wika ni Lara at hinarap sya na may ngiting nakabalatay sa kanyang mukha.

"Tara na nag aaksaya lang kayo ng oras sa walang kwentang tao" mahinahong sabi nito at sinenyasan si Brei na umalis na sila nag pa hila nalamang sya dito.Bago pa sila tuluyang makalayo huminto si Lara.

"Oo nga pala Miss Sibug nag kamali ka ng taong niloko"sabi nito at tuluyan na nga silang umalis sa lugar na iyon.

"Ohh towel mukha kang basang sisiw jan"baling sa kanya ni Lara.Lara is one of her friend since elementary napaka yabang nito at naiinis sya pag ganun ang akto nito pero di tulad ng iba totoo toh sa lahat.

"Ang ganda mo namang sisiw Dana kaya wag kang mag alala"gatong naman ni Brei na nasa kaliwa nya.Napangiti sya.

"Ang tanga ko" wala sa sariling nasabi nya tinignan lang sya ng dalawa na para syang isang halimaw.

"God Dana ngayon mo lang nalaman"Sabi ni Lara at tinapik pa ang kanyang balikat "Alam mo hindi ka tanga nag mahal ka lang naman eh hindi katangahan yun"pahabol na sabi nito.

"Pero dapat Dana maging leksyon na sayo toh"Singit naman ni Brei.Bigla nalang syang natawa sa hindi malamang kadahilanan.

"Hindi na mauulit toh I never let anyone fool me again" isinusumpa nya na hindi na sya mag titawala sa kahit na sino maliban sa mga kaibigan nya.

A/N:First night with Tyron Zapanta charotttt lang hahaha Cecelib fan here.
Hope you like this story daming mali noh sorry cp lang kasi gamit ko mahirap mag type.

—Pag nag mahal ang isang tao hindi na nito alam kung ano ang tama at mali,kung totoo o nag papanggap lang ang taong karelasyon nila hanggat kasama nila ito at masaya sila.Pero tandaan kakampi ng pagmamahal ang sakit.

That should be meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon