AyessaToday is the day, excited na akong manood sa competition na sasalihan nila Trishalyn at ni Lereine.
Nag hahanda pa silang dalawa ng mga susuotin nila para sa laban and tita Winna was helping them.
I can saw their happiness on how tita Winna giving her advice to her daughters. I envy them for the relationship that they have. Namimiss ko lang lalo ang mga magulang ko.
"Are you sure na handa na talaga kayong dalawa?" Tanong ni tita Winna sa magkapatid at tumango naman silang dalawa kay tita.
Masaya kaming pumunta sa dinning room nila para kumain muna bago pumunta sa gaganapan ng kompetisyon.
Umalis narin kami at sumakay na sa magarang kalesa na dumaan sa harap ng bahay nila tita. Nagkasya na kami sa isa lang, bale magkaharapan kaming umupo sa loob.
Napansin ko naman na tilang kinakabahan si Lereine dahil sa pangangatog ng binti nya na sya namang ikinangiti ko.
"Ano ba Lereine? Kayang kaya mo yun ikaw pa." Pag papalakas ko ng loob kay Lereine.
Tumawa naman si Trishalyn na akala mo naman hindi kinakabahan, maybe she's just very competent and proud to herself.
"Alam nyo kailangan nyo lang alalahanin ang mga tinuro ko sa inyo at ang mga pinagpraktisan nyo para manalo. The person who trained you was the best wizard in our region." Napatawa naman kaming tatlo sa sinabi ni tita Winna.
Nag kwentuhan lang kami habang nasa byahe para mawala man lang yung kaba nung dalawa.
Tanaw ko na yung malaking arena sa di kalayuan at marami ring tao na nasa labas pa. Marami kaming mga bagong dating lang at may mga nakasakay din sa magagarang kalesa, yung iba talaga kapansin pansin na galing sila sa mayayamang pamilya.
"Everyone please proceed now inside the arena! The said competition was about to start after ten minutes. Once again, everyone please proceed now inside the arena, the said competition was about to start after ten minutes!"
Naglakad na agad kami papasok sa arena nang marinig namin yung announcement galing sa isang megaphone na nakakabit sa pasukan ng arena.
Nakakamangha ang laki ng arena at masasabi ko talagang marami rin pala ang populasyon ng mga wizard dahil punong puno na ang loob nito.
"Ano mga anak aakyat na kami ni Ayessa pa punta sa taas huh galingan nyo. Make us to be proud of you." Niyakap ni tita Winna ang dalawa habang nakangiti pa.
Niyakap ko rin sila para mas lumakas lalo ang mga loob nila."Good luck girls, fighting!" I mouthed to them before we departed to each other.
Umakyat na kami ni tita sa bandang taas ng arena na para sa mga audience habang dumaretso naman sila Lereine papunta sa isang pinto sa baba.
Napatingin ako sa gitna ng arena at hindi ko maipagkakaila na sobrang laki pala nito na halos mas malaki pa sa isang soccer field. Tama lang para sa isang competition na kagaya ng ganito.
"Tita ano po ang mechanics ng kompetisyon?"
"Hindi ko parin alam ei, pero sa tingin ko magiging survival game to." She simply said to me.
BINABASA MO ANG
Tale Of Lucid : Saga Of Their Helm (On Going)
FantasyTale of Lucid : Saga of their Helm A ravels that can lynch your hope, and a possibility that we will lose our mind and our important someone. Ayessa Raven is an ordinary girl for the mean time but suddenly changed when she encounter trouble in her...