Chapter 1: Sign

26 3 0
                                    

Ayessa

"Bye Dad! Mauna na po kayo, ingat. " I said when I get down to our car.

"Ok, take care of your self Essa." Malambing na tugon sa akin ni Dad, iwinagayway ko ang kanang kamay ko kay Dad na may halong matamis na ngiti.
I'm still waving may right hand to my Dad's direction while wearing my sweetiest smile that I have. I'm waiting my Dad to operate the car and go.

Nang maka alis na si Dad ay nag lakad na ako papasok sa school ko.

Kusang nawala ang ngiti sa labi ko nang makita ko sa di kalayuan sila Angel kasama ang dalawa nyang kaibigan.
Minsan na nila akong napagdiskitahan and I admit it that it wasn't good. Pinahiya nila ako sa loob nang gymnasium habang nag aanounce ang aming PE teacher para sa activity namin. Tinago nila ang PE uniform ko at dahil doon ay napagalitan ako nang PE teacher namin dahil alam ko naman daw na PE class namin ehh bakit daw hindi ako nag uniform. That time I want to be eated by the ground because to the too much embarrassment that I felt.

Nalaman ko lang na sila Angel pala ang may kagagawan noon nung ihagis nila sa akin yung PE uniform ko nang may maraming punit. That time I want to vanish them in instant but I know that's impossible.

Hindi iyon ang huli na ipinahiya nila ako. Naulit yung pagpapahiya nila sa akin nung tawagin ako nang isa sa mga teacher namin for the resitation. Kaya hanggat may paraan na layuan sila ay tinatakasan ko sila.

Im back to my senses when I noticed that they are walking into my direction.

Lumiko ako sa kanan para dumaretso sa daan nang hilahin ni Angel ang strap nang bag ko, napaupo ako sa sahig at napapikit nang mariin.


It happend again, I want to escape but I didn't know how. Binuksan kong muli ang aking mga mata at nasa harap ko na ngayon sila Angel habang pinagtatawanan ako.

"Now sasabihin ko na to sayo as a warning for you. I don't want to see your ugly face infront of my way bacause I hate all the person who've angelic face but behind on it theres something that was hidding. And I feel it to you, Bitch. " Angel said while her eyes was glazing to me.

Halos malaglag ang panga ko dahil sa narinig. Halos di ko rin maintindihan kung bakit nya sinasabi sa akin yun.

"A-angel hindi ko alam ang sinasabi mo. " halos di ko mahanap ang boses ko dahil sa kabang ipahiya nila ulit ako.

I hated the feeling when Im a useless whiIe I facing them.


"Talaga lang huhh! Tingnan natin kung hindi lumabas yang kulong tinatago mo!" Angel said with her devilishly smile.

Natatakot na ako ngayon dahil sa pang-banbanta nya. I don't want to be like this as a weak as stupid, I want to be brave but I dont know how. Napansin kong tumango si Angel sa dalawang kasamahan nya.

Natauhan ako nang lumapit sa akin ang dalawa at mahigpit na hinawakan ang magkabilang braso ko and it feels hurt. Unti unting lumapit sa akin si Angel habang nakangiti.

Napalingon ako nang biglaan sa kaliwa at bahagyang namanhid ang kanang pisngi ko nang sampalin ako ni Angel nang ubod nang lakas. May iba naring tumigil sa kinaroroonan namin, tila merong gustong umawat pero tila mas marami ang mga taong nanonood lang na para bang nasisiyahan pa sila.

I hate them for being stubborn in this sittuation. Pag harap ko kay Angel ay sinampal nya ulit ako na higit na mas malakas kaysa sa nauna. Gusto ko nang maiyak dahil sa sama nang luob ko. This happening to me is a large embarrassment for me.

Tale Of Lucid : Saga Of Their Helm (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon