"E-Euthanasia?"
Marahang tumango si Mama na bakas pa rin ang lungkot sa mukha"S-sorry Gianna, 'yon na lang ang paraan para hindi na mahirapan si Kerry... Sad to say p-pero.......” humugot siya ng napakalalim na buntong hininga bago muling nagsalita. “B-bukas na iyon gagawin sa kanya. T-There's no more option, Honey... Sana naman maintindihan mo kami ng Papa mo." Halos pabulong ang mga katagang 'yon pero dinig na dinig ko ang mga sinasabi ni Mama sa akin.
Bigla ay sumungaw ang luha sa mga mata ko.Ilang sandali akong hindi nakapagsalita dahil nagtuloy-tuloy na ang paglandas ng mga luha sa pisngi ko.
"M-mama... Akala ko ba mahal mo ako? Bakit pumayag kang gawin 'yon kay Kerry? I hate you Mama, I hate you!"
Matapos ko iyong sabihin ay patakbo akong pumasok sa sarili kong kwarto at ni-lock ang doorknob. Tinawag ako ni Mama ng paulit-ulit pero hindi ko na sya pinansin pa. Galit ako sa kanya… galit ako!!!
Sumubsob ako sa kutson ng kama at doon na ako humagulgol habang binabanggit ang pangalan ni Kerry.Umiyak ako nang umiyak, to the point na sumikip ang dibdib ko at halos di na ako makahinga.
How come na pumayag si Mama na ipa-Euthanize si Kerry? She know better than anyone else how Kerry means a lot to me! I love Kerry so much and thinking she will be taken to me tomorrow brings unbearable pain to my heart...
Eunthanasia --- that's the most painful word to a pet owner. It’s the process of making your pet fell asleep, at veterinarian ang nagpi-perform no’n. It hurts me a lot knowing that my dog, Kerry, will undergo Euthanization… because Kerry will not be awake --------FOREVER…
Si Kerry --- halos karugtong na sya ng buhay ko.
Kerry is the most beautiful gift I received during my 9th birthday. Bigay sya nina Mama at Papa. She was a cute little brown puppy with Golden Retriever breed.
BINABASA MO ANG
I Love You, Kerry (One Shot)
Short StoryKerry means a lot to me. I love her so much at malaki ang parte nya sa buhay ko. I love Kerry so much, to the point na ayaw ko syang mawala sa akin. But making her stay by my side is not FOREVER...