Tale of the Fallen Angel

16 1 0
                                    

Disclaimer:

Story line is pure fiction. There are twisted facts and only the deity names are used. The Character names are mainly based from the Pre-Colonial Era of the Philippine Literature, "The Deities of Philippine Mythology". Typographic and Grammar Errors may be visible. This is a half tagalog, half english language work that serves as a modernize version.

---

"ENOUGH!" Pagpigil ni Abba sa paliwanag ng dalagitang anghel

"This is not you Diana!" Dagdag pa nito "Alam mong hindi ka pwedeng makialam sa mundo ng mga tao!"

"Just let me go, Abba" malumanay at nakayuko nitong tinuran.

"Diana..." bulong ng binatilyong anghel na ngayo'y kasama ni Diana matapos silang ipatawag ni Abba.

"I'll pretend I didn't here this Diana--"

"No!" Sigaw nito pabalik "I want my life back!--"

"THIS IS NOW YOUR LIFE!" Pagputol ni Abba

Sandaling natahimik ang buong paligid sa kanilang sagutan.

Lumapit si Abba at hinawakan ang magkabilang pisngi ng dalagita. "Coronation is around the corner, my child." pagkukumbinsi pa nito.

Ngunit umiling lamang si Diana ng masilayan nito kung gaano kagusto ni Abba ang manatili siya sa langit.

"No,---"

"Listen to me!" Pagpigil niya sa iling ni Diana

"I want you to be a Goddess, Diana! This is your fate. There is no way you can run from it."

Napaiwas na lamang ng tingin si Diana sa kanyang nadidinig. Hinalikan siya ni Abba sa noo bago ito tumalikod papunta sa kanyang trono.

"You're wrong, Abba" Bulong nito na siyang nagpahinto sa lakad ni Abba. "There is only one way..."

"No... just stop it Diana!" Tugon ni Dan na ngayo'y nagaalala sa nais ipabatid ni Diana.

"Make me Human"
---

Deities of Philippine Mythology (Anito&Diwata)

BATHALA (ABBA)
Supreme God of Being

IDIANALE (DIANA)
Goddess of Labor & Good Deeds

DUMANGAN (DAN)
Sky God of Good Harvest

.
.
.
.
.
.

Published June 2020

Tale Of The Fallen AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon