Bago pa man nilikha ang mga tao, dalawang lahi pa lamang ang nabubuhay sa mundo. The God/Goddesses Clan and The Demon Clan. Ayon sa matatanda, Celestial Clans daw ang mga ito dahil sa kanilang kakaibang angking lakas at tapang. Isa'y nasa mundong itaas at Isa'y nasa mundong ilalim. Sa pagkasabik ng Demon Clan sa kapangyarihan, nagsimulang mawala ang kapayapaan sa mundo.
Walang hanggang gera at pagkamatay ang naganap. Walang tigil. Walang pahinga. Sa pagnanais makatungtong ng mga demonyo sa mundong itaas at maghari, lalo lamang tumindi ang laban.
Matapos ang ilang taong pagmamasid ni Bathala, ang pinaka makapangyarihang diyos sa God/Goddesses Clan. Napatunayan niyang kahit kailan ay hindi na magbabago pa ang pagkaganit ng Demon Clan. Ikinagalit niya ito at sa isang iglap lamang ay parang nabura ang mundong ilalim.
Sa pansamantalang kapayapaan, ang mga Anghel na nilikha ni Bathala ay sinanay niya bilang mga katuwang na diyos na mangangalaga at poprotekta sa iba pa nitong nilikha.
Ang mga tao. Ginawa upang pagsilbihan at bigyang papuri ang God/Goddesses Clan.
Ngunit dahil sa pangambang muling magising sa mahimbing na pagkakatulog ang Demon Lord, hindi sapat ang mga bagong halal na diyos upang mapuksa ang mga pagala galang demonyo sa mundo ng mga tao.
Kung kaya't pinagkalooban ng sapat na kakayahan ang mga ordinaryong tao at nahahati ito sa tatlong kategorya:
The Guardians- A mere Human Vessel of God/Goddesses Clan. These are Humans that are physically trained to sustain the power of the Gods. Once the Gods took over the body, the human souls will be allowed to take trials in heaven without further interogations.
The Visionaries- also known as The Mind Readers and Future Seekers. Born with an amazing skill of mind games. These humans are capable of controling one's mind when their opponent's guard is down. Visionary's greatest skills are chained dream and archery. Visionary Race are least in numbers among all because their magical ability is innate and cannot be learned.
The Mage- also known as the Witches. Spells and Potions are their mainly concerns. Dark magic is strictly prohibited as it came straight from hell. The stronger the dark magic used, the higher the possibility it came from the Demon Lord's power. Witches who were caught using dark magic were detained in a cell with hell ghouls and sentenced to put in the fiery pit.
BINABASA MO ANG
Tale Of The Fallen Angel
FantasyIn the beginning Bathala created angels to train and soon inherit the title of "God/Goddesses" to protect the Human Realm. Humans are granted with 3 magical abilities namely The Visionaries, The Guardians, and the The Mage as their loyalty pleases B...