RICHARD'S POV
Biglang umihip ang malakas na hangin na nagmumula sa Veranda.Bukas pala ang bintana,siguro ay mamaya kona ito sasarhan.
"Pasok"Saad ko.Napatingin pa ako nang bumukas ito at makita si chad.
Oh chad,why?tiningnan ko ito ng nagtatakang tingin"Let's drink?"ipinakita pa nito ang beer na dala nya.Alam kong hindi ka basta-basta natutulog ng maaga richard.bahagya pa itong tumawa at inilapag ang alak sa table at umupo
Sa tabi ko.Tiningnan ko pa ito ng makita kong nakayuko na sya sa dalawa nyang palad.Feel ko kanina pa'to uminom?namumula na ang tainga at mukha nito eh.
Sandaling umikot ang oras at katahimikan ng hindi sya nagsasalita,kaya ako nalang ang bumasag sa katahimikan.
Hey bro,are you okay?Nagaalala kong tanong.
Bro,whats wrong with me huh?biglaang tanong nya.Hindi agad ako nakasagot.Masama ba akong tao?para iwan nalang ng gano'ng kadali?para lokohin?nagsimula ng maging emosyonal ang tono nya.Sorry richard kung ganito ako,kung madrama ang kaibigan mo.tumingin pa ito sakin at ngumiti ng mapait.
Bro,walang mali sayo,sila ang may mali kase nakuha ka nilang iwan at lokohin.pilit kong pag-papaintindi sa
Kanya.Wag mong sisihin ang sarili mo.Ang sakit-sakit eh,lalo na yung ginawa ni Sam bro.Alam naman nya kung gaano akong nasasaktan.Sasabay pa sya,lalo nya lang akong dinurog.First anniversary namin yun bro.Pagdidiin nya.nasasaktan,kulang nalang humikbi na sya sa mga luhang isa-isang lumalabas sa kanyang mga mata.b-bakit ba ang dali-dali lang sa kanilang iwan ako?Hindi ko alam ang isasagot ko,maging sa sarili ko ay tinatanong din ang sitwasyong meron sya,Nakaramdam naman ako ng awa kaya tinapik ko nalang ang likod nya,baka sakaling kahit dun lang ay gumaan ang pakiramdan nya.Bakit pinatagal pa nya?kung hindi nya naman pala ako minahal...
Minahal ka naman nun bro,kahit papaano-
Hindi,sabi nya sakin naaawa lang sya kaya nya daw ako sinagot.
Sinabi nya yun?tumango naman sya. napakasama naman nya.bulong ko
Oo,at kung naaawa sya sakin dapat nung una palang hindi na nya ako
Sinagot pa diba?At hindi na nya dapat pang pinatagal tong relasyon namin.Hindi na ako nakasagot pa kundi nainis nalang ng maisip si Sam
Napaka-sama mo!
Nakipag-inuman pa ako kay Chad hanggang sa maubos ang dala nyang alak.Sa palagay ko ay higit sa Anim ang naubos naming beer,papaano pa kaya ang ininom nya kanina dun sa kwarto nya?
Thanks for your time bro.saad ni chad
Tinanguan at nginitian ko naman sya.
Ihahatid na kita sa kwarto mo,may
Tama kana eh.Haha,no it's okay,kaya ko 'to
Hindi,ihahatid na nga kita,marami ka-nang nainom,baka mamaya nyan mahulog ka pa sa hagdan
Kaya ko nga bro,yung lokohin at iwan nga ng paulit-ulit na kaya ko eh,ito pa kayang uminom lang?tsh.hahaha
Hindi ko na sya pinilit pa.Okay sabi ko nga eh,goodnight bro,sleep well.
Haha,geh.tinapik pa ako nito sa braso ko at tsaka nya nilisan ang kwarto ko.Nilinis ko pa muna ang mga ginamit naming pang-inom tsaka ako naligo't nagtootbrush bago matulog.