Prologue

11 0 0
                                    

"Eliza you look so gorgeous!"


Bati sakin ni Raie matapos naming mapagdesisyonang magkita sa isang restaurant to talk about her upcoming wedding.

"Thanks Raie! I mean.. congrats for almost 10 years of being together with Ace, now you were getting married!" Hindi ko alam pero may halong inggit ang naging tono ng boses ko ron.

Ngumiti sya sakin at umiling "It's one of a hell 10 years!"

Alam kong di rin naging madali ang pinagdaanan ni Raie at Ace. Highschool palang kami ay sila na at iilan lang sila sa mga highschool lovers na nagkatuluyan sa huli.

"You are still single huh?" Ngiti lang ang sinagot ko. "You really stick with your plan pero ang di nasunod yung pagkakaron ng partner...May I remind you? You were turning twenty-six this year!"

Raie and Aya— my other friend, really knows me. Alam nilang pabago bago lagi ang desisyon ko kaya nagulat sila na tinuloy ko ang plano ko. Di ko sila masisisi dahil pagdating sa future ko I should stick with my plans lalo na at ako ang panganay.


"Someone's look single?" Nagulat ako sa biglaang pagbulong sa tainga ko. With the scent I know kung sino ang bagong dating kahit 3years rin kaming di nagkitang tatlo. Napairap ako.

"You two stop teasing me! We're here to talk about the wedding for goodness sake!" Kahit alam kong mangyayari 'to ay di ko pa rin maiwasang maasar at mainggit. 

"We're here to catch up. Sating tatlo ikaw itong nawala ng three years without even telling us!" Pinandilatan ako ng mata ni Aya. If I know binubully lang ako ng dalawang ito.

" Seriously, ang kapatid mong si Chiko may anak na. I've seen here during my check-up" nagulat ako sa sinabi ni Raie. Not because of my sister having pregnant but because of the fact that she is pregnant.

"OMG! Did I hear it right?! ...buntis ka? Ilang weeks?!" Nagulat ako na di rin pala alam ni Aya. So Raie really plans the meeting well. Napangiti ako. I am really happy for her.

"Yes! May makakalaro na si Zac" hinayaan ko na lamang silang mag-usap tungkol sa pagbubuntis.


I look around to see the whole restaurant at hindi sinasadyang mapako ang paningin ko sa iisang babae na papasok. She became really pretty hot. Nagulat ako ng tumingin sya sa direksyon namin at dito nagtungo.


"Did you invite someone other than me?" Kinakabahan ako sa di malamang dahilan. May mga alam ako tungkol sa kanya. Pero satingin ko ay di pa ko handang makita ito.  Bago pa makasagot ang mga kaibigan ko ay nagulat na lang ako ng may magsalita na sa likod ko.

" I am sorry for being late. Gusto kasi ni Paul na sya ang maghatid sakin." She have that sweet voice.


I knew it. She became part of the circle after I left years ago. Nakaramdam ako ng kaunting kirot dahil di man lang naisip ng mga kaibigan ko na mabibigla ako. But the hell! It was years ago, malamang iisipin ng lahat na nakamove on na ko. Shit!

Chastisement: Forever YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon