Chapter 1: How It All Began.

128 6 3
                                    

(HALLWAY)

(DIANE'S POV)

Psh. First day of class. New student ako dito sa Ernest Academy. Kalilipat lang kasi namin for some reason. Medyo kinakabahan kasi bagong phase na naman 'to ng buhay ko. Bagong mga tao  mga makakasama ko at bagong environment so kailangang mag-adjust.

Di ko alam kung paano makikisama. Ugh, peer pressure nga naman. Bakit pa kasi lumipat?

 **BELL RINGS**

Ba't ba ang dami kong dalang gamit. Ayokong mala------

*BOOGSH*

"ARAY!"

"ARAY!" 

Ano ba yan! Nahulog tuloy 'tong mga gamit ko. Malas naman oh.

 "Uh miss, kailangan mo ba ng tulong?"

Obvious ba?Psh. "Ay, hindi wag na. Kaya ko na 'to. Salamat na lang!" -______-

"Sure ka?" 

"Oo, sige."

Ang bait naman nun. Sayang di ko natanong pangalan niya. Di ko rin masyadong nakita mukha niya. Well, nevermind. 

THIS IS IT. The start of my HS life. Kakayanin ko 'to sir! Ako pa?

(CLASSROOM)

"Ok, class. Welcome to II-PEACE. I am Ms. Selina Soriano, your class adviser. Since di ko pa kayo kilala, kindly introduce yourself in front of the class. Let's start from our new students."

"Lets start with You." Nakaturo sakin si ma'am. Great, just great. 

Palakasan na lang ng loob 'to diane.

"Uhmm, Hi....*gulp* ..I'm...uhhm.. Diane Leonor Villanueva."  Shizz. Ba't ako kinakabahan? Ok Diane, hingang malalim.

"I'm Diane Leonor Villanueva, 14. I'm not really from here. I'm from-----"

"Mars?"  sigaw nung isang lalaki sa likod. Bastos 'to ah.

"No, I'm actually from Baguio. I was my former school's valedictorian and luckily, I was given a scholarship to study here at your prestigious school." Bah! Nganga ka ngayon. xD

Nagsibulungan mga kaklase ko. What now? -____- 

"Nuff said miss Diane. Please take your seat." nagsalita narin si ma'am, finally. Ang awkward na kaya.

Ayun, sunud-sunod na pumunta lahat ng new students sa harapan tapos nagpakilala. What's new? Ganyan naman lagi kapag first day of class eh. 

"And Lastly, Miguel, introduce yourself" Tinawag ni ma'am yung lalaki sa dulo. Teka, siya yung epal kanina ah. My Goodness. Gwapo alert. gwapo alert. @___@

"I'm Miguel Rodriguez, just call me Migz, Miguel is too mainstream. 14.........." 

Laking gulat ko nang tumingin siya sakin at ngumiti. "Well, I'm multi-talented. I'm also our batch's valedictorian and I'm also a scholar." he smirked.

Aba, anong pinaparating nitong lalaking 'to aber? "I guess that's probably it. Di naman na siguro kailangan ng favorite color diba?" tss... smart-ass.

Bumalik na siya sa upuan niya tapos natulog. May saltik ata 'to eh.

"Ok class, one hour break muna. We'll start the games later." Games? Jusko.

(Canteen)

Makabili na nga, sheesh, nagutom ako dun aah. Ano bang masarap bilhin dito? hmmmm....

"Psssst."

What the? ano yun?(o_O)

"PSSSST!"

Luh. Tumalikod ako at nakita ko si Miguel na nakatingin sakin. "A--Ako?" tanong ko sa kanya.

Nakangiti lang siya. May saltik nga ata talaga 'tong poging 'to eh. Wait, what?

Kinawayan niya 'ko. O__O omg, ba't ako kinikilig. Kawayan ko na nga lang din with matching innocent smile. :)

Gawd, naglalakad na siya palapit sakin, nakangiti pa. My heart's palpitating and I don't know why. Malapit na siya sakin ng--------

"Bro!!!! Long time no see aah!" sigaw niya. Bro? kailan pa ako naging bro? Wait, don't tell me...

"Bro! hahahaha, oo nga eh. Musta na?" may isang lalaking nagsalita sa likod ko tapos lumapit at nakipag-apir kay miguel. Oh no. This is not happening. O_O

"Ok lang ako pre. Tara nandun sila Don sa quadrangle." at naglakad na sila papalayo sakin. Wow, wow lang talaga.

Speechless lang naman ako at hindi parin ako umalis dun sa pwesto ko. Nganga ako eh. *Sigh* Makaalis na nga dito. 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Minutes later.......

Nganga parin ako, ayon, lumbay na naglalakad ng-------

"YAN"

What now? Pagtalikod ko, si Miguel, naglalakad palapit sakin with his pamatay na smirk face.

"Yan tara! tawag na tayo ni ma'am! :)"

 Yan? what the----

At hinawakan niya ang kamay ko at inakbay niya ito sa kanya. Inakbay niya naman yung kamay  niya sakin. Tumingin lang siya sakin at ngumiti.

WHAT THE HELL IZ HAPPENING HERE. O___O

The Last SerenadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon