04

8 1 0
                                    

Its sunday morning. I woke up and go to the bathroom. I wear a dress and put some liptint and powder. I gonna go in Church kasi feeling ko ang dami ko ng kasalanan.

Hindi pa ako nakakapag sorry kay Vince since that day. Wala kasi kaming pasok and I never see him around simula nung nangyare yon.

I don't say sorry on chat, I want in person para mas sincere. At dahil hindi pa ako nakakahingi ng sorry, ipagppray ko nalang na patawarin ako ni Lord because of my fault.

Its already 8 o'clock and the sermon starts. Nakinig lang ako kay pastor. Its all about imperfections and perfections.

"Yung mga taong mahilig mang husga sa kapwa, sa nakikita lang nila, sa mga naririnig lang nila, at hindi man lang kilalanin muna bago pagsalitaan ng masasama." sermon ni pastor sa harap. Hindi ko alam kung para saakin ba ang sermon ngayon o sadyang tinamaan lang talaga ako kasi totoo.

I push them to go away, because I don't like them. I push Liezel and Doli to stay away. I push Vince to stay away from me too and not to annoyed me because I hate him. I also don't like Gielyn and Anne.

Natapos ang sermon. Ang laki ng pinarealize saakin ngayon. Masyado akong mean sakanila. Pero lahat ba dapat kasalanan ko?

They never heard my problems nga e and they never give me a chance to open up to them.

I saw Gian and Luna together. Gian saw me and greeted me, same as Luna and I also do the same.

It's Monday and we're here at the bleachers with Gielyn and Anne.

I saw Vince with his friends. So, tumayo ako at nagpaalam kina Gielyn and Anne. Ibabalik ko na ang jacket niya.

I heard them talking something and they laugh.

"uhm... Vince" i look at him and smile. I should be kind at him na.

"oh, Gwyn" may pagtataka sa sabi niya.

"ibabalik ko lang itong jacket mo." ibinigay ko iyon sakanya at tinanggap niya naman.

"ay hahaha kala ko kung ano na. Sige salamat" natatawang sabi niya. Ano ba dapat?

"uh... S-sorry pala" nahihiyang sabi ko dito.

'why so hard to say sorry?'

"sorry saan?" sabi nito na medyo naguguluhan.

"that... uhm, happen last time?" hindi ko ako sure.

"last time? Ano yon? Haha" he forgot?

"ah! nevermind" he doesn't remember na ba? Aish. Umalis nalang ako sa harapan niya at bumalik kina Gielyn.

Hindi niya man lang makuha yung punto ko. Aish!

Lumipas ang madaming araw. Busy na ako sa studies ko. Malapit na kasi ang mid terms. I should more focus my self on studying. Madalas pa rin akong inisin ni Vince. Isang araw lang yata 'yong hindi nantrip. Iyon yung araw na kung saan binalik ko yung jacket niya. But after that, next day, sinumulan nanaman niyang inisin ako.

He never told me that he have a crush on me and I don't care naman. At saka okay na 'yon 'no kesa kumalat pa sa room. I never told him naman na alam ko na. Ayokong maissue sakanya. Maybe, ginogood time lang talaga ako ni Gielyn and that thing is not true. Pero minsan nakakainis yung titig niya sakin lalo na ngayon sa History. Nasa harap siya while me at his back pero hindi mismo sa tapat ng likod niya kundi sa side na kung saan kitang kita ko siya pero nasa likod pa rin ako, gets? Basta!

One seat a part ang upuan. Its a long quiz day. Mahigpit kasi itong professor namin. He's a dean of Language Department and siya ang History Prof namin. I think he's a gay. Pinaupo niya kasi sa harap lahat ng boys. Kaloka.

Her Enemy's PromiseWhere stories live. Discover now