02

12 1 0
                                    

Its 7 o'clock in the morning too early to come to school. Tinatamad na ako mag aral. Kasi knowing na wala man lang ako matinong kaibigan.

Mag-isa ko lang dito sa bahay. My parents lived in Canada. Ako lang ang naiwan dito. Ayoko naman sumama sakanila kasi mas gusto kong makapagtapos dito sa Pilipinas. So, I lived alone here.

I decided to cook my breakfast nalang kasi naramdaman ko na din yung gutom ko. Bacon, bread and coffee ang hinain ko sa harapan ko. Sanay na ako mag isa. I lived for almost 2 years alone. Natuto akong alagaan ang sarili ko without anybody here. Pinapadalhan ako nila mama ng allowance every month. Okay na din 'yon sakin.

Pinipili ko ang kakaibiganin ko, just like Leizel and Doli, I really don't like them kaya umiwas ako sakanila. Hindi ko pa masabi kila Gielyn and Anne, but the truth is, i can't find my self fit on them. Parang wala lang din kasi ako sakanila e. At nakakainis yon.

Pinagpatuloy ko ang pagkain hanggang sa matapos ako at umakyat sa kwarto para manuod muna. Mamaya pa kasi ang klase ko.

Habang namimili ako ng papanuorin, tumunog ang phone ko. Message from Gielyn, binuksan ko ito.

"tara! Pasok na tayo" sabi niya. Aish, aga pa kaya.

"mamaya pa ako papasok, sobrang aga pa ghorl" reklamo ko. Ang init pa kaya sa labas.

"pasok ka na daliii! I have something to tell you kasi e" ano naman kaya yon? Kainis naman. Mag aadvice nanaman ba ako sakanya? Psh!

"tell mo nalang here sa chat. Mainit pa and nakakatamad pumasok" pagrereklamo ko uli.

"ayaw ko, mas exciting kapag nandito ka! Halika na Gywnette, dali!" pagpupumilit niya sakin. Anong exciting sa problemang isha-share niya? Tsk.

"aish! Mamaya ako papasok. Ba't kasi napaka aga mong babae ka?" sabi ko sakanya.

"eh kasi nga may sasabihin ako sayoooo!" kung kasama ko lang ito, nasampal ko na. Kaloka. Si-neen ko nalang chat niya, hanggang sa tumunog ulit ang phone ko. "kapag hindi ka pumasok hindi ko sasabihin sayo kung sinong kaklase natin ang may crush sayo" shit?! May nagkakacrush sakin sa room? Wtf?! That's awkward and wierd! Dali dali ako nagtipa ng reply ko kay Gielyn.

"Tangina! Alam kong maganda ako pero ang awkward naman na may magkacrush sakin sa room!" bigla akong kinabahan.

'Who the hell is you?'

Madaming gwapo sa room, pero ni isa wala akong type.

"kaya nga halika naaaa! Chika ko sayo, hahahahaha"

Dahil sa kuryusidad ko, pumasok ako ng maaga. Sasampalin ko si Gielyn kapag ginigood time lang ako! Kainit init e, tapos papapasukin ako ng ganito kaaga. Mamayang hapon pa ang klase ko, e tanghali palang ngayon.

Pagdating ko sa tapat ng department building namin, I saw Gielyn, nakaupo sa ilalim ng puno, waiting for someone. And that's me. Pagkaupo ko, tinadtad ko na agad siya ng reklamo.

"ano bang pumasok sa utak mo at pinapasok mo ako ng napakaaga! Manonood pa ko ng netflex e! Kaloka ka!" inis kong wika sakanya.

"chill, hahahaha. Ang aga kasi ako hinatid ni Ken dito e, may pupuntahan kasi siya." tas dinamay niya ko sa kaagahan niya!

'Just Wow!'

"So, dinamay mo ako!" sabi ko.

"hoy! Anong dinamay! Ikaw ang naglakad mismo papunta dito, kagustuhan mo yon!" sabi niya. Magkalapit lang kami pero nagsisigawan kami habang nag-uusap.

"iba ang kagustuhan sa pinilit! Pinilit mo ako pumasok ng maaga! And hindi ko gusto yon!" sigaw ko sakanya.

"kung hindi ko sinabing may nag kakacrush sayong kaklase natin, hindi ka pupunta dito ng maaga!" natatawa niyang sigaw sakin. "unless, curious ka kung sinoooo!" napapangisi siya habang sinasabi niya sakin na curious ako.

Her Enemy's PromiseWhere stories live. Discover now