Rain's POV
6 years later...
It's good to be back!
Sa pagbalik ko dito sa pilipinas, I can't feel the pain of the past anymore.
It's been 6 years nung umalis ako, and with those 6 years marami nang nag bago.
I am now the CEO of our Wine Company located in Spain. Dad retired already because he wants to travel around the world with mom.
Andito ako sa Pilipinas dahil nagkaroon ng problema sa branch nmin dito. By the way, susunduin ako ni Lucas and Sky ngayon dito sa airport.
"Nakakapagod mag bya pauwi, kung hindi lng talaga sa work ko dito sa company namin, nakuuuuu! Bakit pa kasi si dad nag retire...ughhhh!" I mumbled.
Ang isang bagay na hindi nag bago sa Pilipinas, sobrang init padin.
"RAINNN!" Lucas with his boyfriend, Sky, is waving at me. Nilapitan ko sila.
"I am glad na naka-uwi kana ng pilipinas Cuz' and Wow, mas lalo kang naging gwapo hahaha" nairita ako sa turan nya. Bakla ako huyy.
"Hi Sky" nakangiti kong bati sa kanya na nginitian din ako pabalik. Si sky ang nakababatang kapatid ni Tony, Ex ko.
(*Author* Story ni sky and lucas will be on my next book.)
Ng pauwi na kami sa unit nila, marami kaming pinag-usapan, tungkol sa buhay ko sa Spain, kung anong mga nangyari doon, at kung ano-ano pa.
Pagkatapos ko magpahinga sa unit nila Lucas," aalis muna ako Cuz', pupunta lang muna ako sa labas." I said.
"Sige lang. Enjoy!" Ika niya.
Pumunta ako ng food court na malapit doon dala-dala ang laptop ko. Bumili ako ng mga pagkain doon and umupo sa isang table
Habang kumakain, inaayos ko ang presentation ko mamaya sa meeting. Ng biglang "Pwede pong humingi ng pera?" Kumuha nmn ako ng isang daan at ibinigay sa stranger kahit hindi ako nakaharap sa kanya.
"Ah...eh...hello po sir" meron na namang stranger sa akin. Binigyan ko sya ng isang daan den.
"Bakit mo ako binigyan ng pera?" ika niya.
"Humihingi ka diba ng pera pambili ng pagkain?" Sabi ko habang nakatutok parin ako sa laptop ko.
"Hindi nmn po ako humihingi ng pera ehh"ika niya
"Ano bah ang kailangan mo?" I said while still facing my laptop.
"Ah.. ehh.."
"Paki bilisan mo miss kasi meron pa kasi akong gagawin at may pupuntahan pa ako. Wala akong panahon sa ganyang mga bagay" sabi ko.
"Ah...ehh... Pwede ba kitang maging boyfriend!" Kinakabahan niyang sabi.
Natigilan ako bigla dahil nasamid ako sa aking iniinom at tumingin sa kanya, "Prank ba toh? Miss, anong Trip toh?" Napailing na sabi ko.
"Ahhh...ehh...may sakit ako....may taning na ang buhay ko.." sabi niya habang pinapakita ang resulta na nagpapatunay na meroon syang cancer at mapapit na siyang mamatay.
Tinigil ko ang aking ginagawa at tinitigan ang babae.
"Can you help me fullfil my dying wish? If gusto mo lang naman." Ika pa niya.
"Gusto mo akong maging boyfriend? Hmmm.... Sige pagbibigyan ko ang dying wish mo miss?..." nakangiti kong sabi. Just go witbthe flow nalang ako. Hindi ko muna ipaalam sa kanyang bakla ako. Alam kong mali pero gusto ko rin namang malaman kung paano magkaroon ng girlfriend.
"Joanne Chavez, One nalang itawag mo saken" sabi ni One
"I'm Rain, nice to meet you One" sabay lahad ko ang aking kamay sa kanya. Ang ga
"So, it's official, tayo na?" Sabi ko
"Oo...Thank you.." nahihiyany sabi niya.
"Ahmm One, aalis na ako may meeting pa kase ako, gusto mo bang ihatid pa kita sa inyo?"
"Sige... sige....Salamat" ika niya
Bago ako umalis, "One, can you give me your number para matawagan kita" Binigay niya ito at umalis na ako. Tinawagan ko sya, "I save mo sa phone mo ang number ko".
Nakasakay na ako sa car ko and I don't know why kung bakit sumang-ayon ako sa turan ni One. It feels like there is something special about her that I want to know about her and hindi parin mawala ang ngiti sa aking mukha.
BINABASA MO ANG
The One I Love(GayxGirl)
General FictionDo you want to know the story of Rain Matthews? This is the story where a GAY fell inlove with a GIRL. *********This is not your typical love story.*********