"Bat' sumama ka?!" Tanong ko sa kanya."Baka mawala ka. And,maybe may masamang mangyari sayo so sinamahan nalang kita." Oh shocks. I bit the insides of my cheek.
"Bat' lumalaki butas ng ilong mo?!" Gosh nahalata ni Lucas...
Pati ba yun napansin niya?
"Huh? Eh malaki naman talaga butas ng ilong ko ah?!" My excuse.
Nasa mamang sorbetero na kami.
"Are you eating dirty ice cream?" Tanong niya.
"Oo, I eat anything. Ano akala mo sakin?! Baka ikaw yun." Inis ko siyang sinagot.
"What? Why me?" He asked. He looked at me and went a little nearer...
"I eat streetfoods. For sure you don't. Kasi ayaw ng tummy mo." Pang-aasar niya sakin. Aba! Sobra na yan ah?!
Sumimangot ako. Di ko siya pinapansin dahil naiinis ako sa kanya.Sadyang mabilis lang ako mainis.
Hawak ko ang dalawang Ice cream at hawak niya rin ang dalawa.
Medyo malayo yung pwesto ng mamang sorbetero sa place nina Ina.
"So Kumusta na yung babaeng type mo?" I asked. Napakain siya ng Ice Cream niya...
"I'm getting to know her. How about you? I haven't asked. Are you eyeing on someone na rin?" He said.
"Uhm, crush lang muna. Wala pa akong feelings dun sa guy." I said. But I'm actually referring to him.
It's been a month since I met Lucas.I want to know more about him...
"Ah oo nga. Diba magddoctor ka? Anong specialization ang gusto mo? And bakit gusto mo maging doctor?" Sunod-sunod kong tanong.
"One by One lang. Mahina ang kalaban." He said.
"I want to be an orthopedic. I want to help people.Masarap sa pakiramdam pag may natutulungan kang tao.And also, when I was young, nagkaroon ng accident so my knee got dislocated. And also, we have a family history of bone tumor. That's one thing. And also, I find it challenging." He explained.
"Oh I see." I said.
Nahulog yung tissue na nakabalot sa ice cream cone kaya I tried to pick it up.
Nakita ko yung Shoes niya.
Nanlaki ang mga mata ko.
"Hoy gaya gaya ka ng sapatos!" I said. Siningkit ko ang mga mata ko.
"Wow. Excuse me Miss. My shoes are 5 shades lighter than yours. Looks like you stepped on mud." Pang-iinis niya sakin. He smirked.
Mas lalong natrigger ako sa smirk niya.
Aapakan ko sana yung sapatos niya but he started running.
Nag habulan kami na parang bata all around.
Tumigil ako kakatakbo kasi humihingal na ako... Di ba siya napapagod?
Buti nalang nakarating na kami kina Ina.I gave Ina the Ice Cream. And I saw Lucas gave what he was holding to Vaughn.
"Mukhang ang tagal niyo?" Tanong ni Ina.
She gave me that look. Alam ko yang nang aasar na smile na yan.
"Nalusaw na yung Ice-cream na order namin ah. Hmp." Vaughn added.
"Tara. Mag bambike tayo." Pag aaya ni Vaughn...
"What's a bambike?" Tanong ni Ina.
"From the word itself Georgina." Pilosopong sagot ni Vaughn.
BINABASA MO ANG
A Thousand Love Prescriptions
RomanceZea, a freshman student from UST, was set up to a blind date by her friend in a coffee shop. Along the way, she met a handsome MedTech student whom she mistakenly approached as the guy on her blind date. Is it accidental or they're destined to meet...