"Ahh.. I gotta go... Bye guys!" Isla said and nagmadaling umalis.
I let out a poker face... Sinamaan ko ng tingin si Lucas.
"What's your problem?" Tanong niya sabay pag raise ng kilay niya.
"Eh nagmamadali siya diba? Edi go alis. Hindi yung nagpapabebe pa siya" I rolled my eyes.
"Hey zea don't be rude naman. Di naman masama ayain yung tao na to join us." Dwight said and continued eating.
Di nalang ako nagsalita.
Yeah right. It's 'not rude'. Not like It wasn't rude of you to spill your drink on me and ruin my mood.
Nakakawala ng mood.
Ni isa sa kanila hindi ko pinansin except for Ina.
When I arrived home, tinext ako ni Ina.
"Sis ako na nagsasabe sayo. Attitude mo. Kwento kanaman jan'." Napa buntong hininga ako when I read her message.
"Naiinis ako dahil Dwight made me smell like Coffee hanggang sa makauwi ako. And, I wouldn't be mad if hindi sumulpot si Isla. Eto namang si Lucas may pa alok alok pang nalalaman." I replied which made me remember, and makes me more annoyed. Very Annoyed.
"Sis maliit lang na bagay yan wag mo stressin sarili mo.Nagsorry naman na si Dwight."
Di yun mangyayari, if Dwight was careful with his drink. And I wouldn't be this mad if hindi siya sumulpot.
While I was making my story, naisip ko na, dapat hindi ko ginawa yun...
Tama nga si Ina. Maliit lang yun na bagay tapos, galit na agad ako... Baka mag-iba yung tingin nila sakin.
I'll text Lucas and Dwight sana... Kaso, nahihiya na ako sa nagawa ko...
Nagpahatid lang ako kay Mang Mario papuntang school. Nakakatamad kasi mag drive.
Habang nagddisucuss yung Prof. namin, nagvibrate yung phone ko...
Patago kong tinignan.
Akala ko kung sino. Si Dwight lang pala.
"Hey zea pwede ba tayo magkita?" Tanong niya.
Pumayag nalang ako kasi kailangan ko ding magsorry sa kanya.
"Dismissal Time! See Ya'!" He Said with a smiley.
I feel like, ang haba ng araw ngayon...
Andaming pinagawa samin kanina. But thankfully, dismissal narin.I checked my phone.
"Kita tayo so Lover's Lane :)"
Binilisan ko na... Baka kasi kanina pa naghihintay si Dwight.
Pagdating ko doon, nakita kong kararating lang din ni Dwight.
Tamang tama."Uyy Hey Zea!" pagbati niya sa'kin...
Medyo nahihiya pa ako sa nagawa ko the Last time...
"Dwight, I'm sorry ha?" Hindi ko siya matignan.
"Uyy. Ako nga dapat mag sorry sayo... Sorry kung nasira ko mood mo last time." He apologized.
"Sorry rin if ang attitude ko. Nabadtrip lang rin ako kay Isla." Pag amin ko.
"Oh bakit naman? Anong meron kay Isla?" Sumingkit ang mga mata niya.
Oh shet nadulas ako.
"Do you have a problem with her? You can tell me anything." He crossed his arms.
BINABASA MO ANG
A Thousand Love Prescriptions
RomanceZea, a freshman student from UST, was set up to a blind date by her friend in a coffee shop. Along the way, she met a handsome MedTech student whom she mistakenly approached as the guy on her blind date. Is it accidental or they're destined to meet...