Nakaharap na nga ako sa pintuan ng kuwarto ni Bree,, sinubukan kong inikot ito ngunit di ko to mabuksan,, nilock ni Bree ang pintuan niya,,i bited my lower lip , di ko alam kung tama ba tong gagawin ko.. i breath deeply as i started to knocked three times on it..
"Sabi ko na nga sa inyo diba!? Leave me alone?!! Diba kayo makaintinde!!!, iwananan niyo ko! Lubayan niyo ko!"
Brianna shouted inside,, alam kong mabigat yung dinadala niya,, gusto ko siyang tulungan .
"Hey?! Bree?? Ako to! Si Alex!? Buksan mo tong pinto please!?"
"Alex?? Bhezt??"
"Yah! Ako nga! Sige na! Buksan mo na to! Magusap tayo!"
I heard her stopped from crying as she was walking towards the door.. I heard her footsteps,, nakahinga nako ng maluwag dahil alam kong pinagkatiwalaan niya ako.
The door slightly opened at nakita kong sumilip siya.
"Hi! Bree?? Pwede ba akong pumasok??"
I smiled as i was asking a permission on her,, tumango siya at binuksan niya ng maluwag ang pinto.
Pumasok ako sa loob ng kwarto niya at isinara ulit niya ang pinto.
Kitang kita ko ang pamumugto ng mata ni Bree.
"Bree!?? "
I hugged her , ng makaramdam ako ng awa.. Kinalas ko agad ang pagkakayakap ko sakanya at hinawakan siya sa magkabilang balikat.. I looked on her, so worried.
"What happened to you ba huh?? Anong problema bhezt?? Sabihin mo sakin??wag mong solohin yung problema mo noh?? Ayan tuloy,, Nasira na yung make up mo".
He looked on me with her teary eyes.
"Bhezt Alex! Ate!! Huhuhu!"
He hugged me so tight ,, narinig ko yung paghagulgol niya,, lalong umigting yung naramdaman kong awa sa kanya..
" Bree?? Anoba kasing problema, tara pagusapan natin to.."
Dinala ko siya sa corner ng bed at umupo kaming dalawa ,, i gave her my handkerchief at pinunasan niya ang luha niya.
"Magkwento ka nga?? Ano bang nangyare??"
Lalo pa siyang humagulgol na parang bata, alam kong may pagka isip bata si Bree pero naiintindihan ko naman siya dahil mindan din akong naging immatured,spoiled brat nung teenager din ako.
"E... K-kase! Si kevin kasi eeeh!!"
"Oh??! What happened to your boyfriend??!"
"Huhuhu! Break na kameeeeeee! Waaaaahhh!!!"
"What?! Nung isang araw lang ang saya saya mong nagkikwento samin about him tapos ngayon?? Break na kayo??! "
Siningahan pa niya yung panyo ko sa sobrang iyak niya..
"Nakipagbreak siya sakin?! Di na raw niya ako mahal! May iba na daw siyaaaa! Waaah!! Huhuhu!"
Lalo akong nagworried.
"What?!! Niloko ka niya ?! Aba tarantadong yun ah!! Teka! Pano nagkaroon ng third party?!"
"I saw his facebook kahapon and i saw naka in a relationship status siya sauvang babae!! Huhuhu!! Tapos!! Tapos nagaway kami sa text! Eto oh! Ipapabasa ko sayo yung mga texts namen.
Kinuha niya yung cellphone niya at pinakita niya yung conversation nila from the top.
[ Flash Back ]
Bree: Ano yung nasa facebook mo huh?? Bakit? Naka in a relationship status ka sa iba??!
Kevin: Sorry, di na kita kayang saktan pa,, kaya ngaun plang gus2 q ng mlaman mo ung katotohanan., she is Isabelle, im sorry.
Bree: What?? tinaymer moko? How could u do this to me? how do you meet that slut?? Kelan mo pa ko niloloko??
Kevin: 2 and a half months na kame Bree,, we met on Australia, Di ko sinasadya Bree,
Bree: Ano?? 2 and a half months?? Matagal mo napala akong niloloko?! Bakit mo nagawa sakin to!? I trusted you so much!
Kevin: Im so sorry
Bree: but, tayo padin diba? kaya kitang patawarin, wag lang tayong magbreak, hindi kita bibitawan, pagsubok lang to diba,please dont let this relationship to stop, I love you ! Do you still love me? Sino yung mas mahal mo samin? Ako o siya??
Kevin: I dont knw
Bree: Anong ewan? Mamili ka! Pano yung debut ko bukas? Ikaw yung escort ko! I want you to be here! Your so special to me, please dont leave me! Kapag hindi ka dumating! Hindi ko na din to itutuloy!
Kevin: Please dont do that! Ayokong masira yung pinaka masayang araw ng buhay mo ng dahil lang sakin.
Bree: Bat ko pa itutuloy to kung alam kong di naman ako magiging masaya!? You are my happiness Kevin! Please! Come back to me! I love you
Kevin: Kahit ako, naguguluhan ako sa nararamdaman ko,Sige ganto,,, please give me a time to think kung sino ba talaga yung mas mahal ko sa inyo,, if i will be on your birthday tomorrow, it means that, i chosen you, and if not,, im sorry Bree but it means that, i chose her,, and we have to end this relationship,can we have a deal??"
Bree: O sige papayag ako,, confident naman ako na ako yung pipiliin mo diba?? Hihintayin kita bukas,, I love you!
[ End of Conversation ]
"He doesnt reply to me after that!! Tapos hindi pa siya pumunta ngayon sa debut ko! I tried to call him now pero inapatay niya.. Hindi na niya ako mahaaaaal !! Pinili niya yung blonde na yun na taga australia! Mukha namang kangaroo! Mas maganda pako dun noh! Kung alam ko lang na mahilig siya sa blonde edi sana ! Nagpa blonde din ako ng buhok koooo!! Ipinagpalit na niya ako! Break na kameeee!! Waaaahuhuhu!!"
"Ok lang yan! At least,, bago palang nalaman mo na yung tunay niyang pagkatao! He such a bitch kung bakit ka niya iniwan! He doesnt deserved your attention and love! Madami pang iba dyan , much better"
Pinupunasan padin niya ng panyo ang pumapatak niyang luha.
"Pero sa lahat ng naging first love ko, ka M.U ko , boyfriends ko, siya lang talaga yung True Love ko, di ko siya kayang ipagpalit! Wala siyang katulad e! Mahal na mahal ko yun ! Kahit gago yun! Hindi ko kayang hiwalayan siya! Anong gagawin ko!"
Huminga ako ng malalim di ko na alam isasagot ko,, mukhang tinamaan na yata talaga tong bestfriend ko.
"Hi ! pwede ba kaming sumali??"
There someone outside the door speaking at us as they were knocking 3 times.
Pareho kaming tumingin ni Bree sa pinto at nagtataka.
Biglang bumukas ng bahagya ang pinto..
"O kayo pala ! Pasok!"
Sabi ni Bree ng sumilip duon sina Deb'z and Gab , pareho silang mukhang nagaalalang lumapit at umupo sa tabi ni Bree.
"Are you ok??"- Deb'z
"bigla kasing tumakbo si Alex , kaya sumunod nalang kame, we know naman na dito sya didiretso,, ano?? Anong nangyari sayo huh??