Chapter 50

1.9K 58 0
                                    

Kabanata 50

"Phoebe,  she's back."  

Nagtaka ako sa sinabi ni Clarice. Sino ang nagbalik?  

" Hu-h?" Bumangon at hinarap siya ." Who? "

" Cheska is back. " Matigas nitong wika sa akin.   Pati ako nagulat. Bumalik na siya.

   " And then Clarice? My God bakla kung babalik siya eh di bumalik siya no.  Paki natin sa kanya. " Mataray na wika ni Micholo. 

" But Mich.  Remember, Ang babaeng nagbalik ay hindi lamang ordinaryong babae kundi babae ng kanyang mister. " Makabuluhang tugon naman ni Rochelle.  

" Rochelle is right. " Sang ayon naman ni Clarice rito. 

Natahimik ako. Dapat ba akong matakot. 

" How did you know Clarice? " Mahina kong tanong rito.

  " Remember Phoebe,  she is my step sister. And already she message the whole campbell Family. " Tugon ni Clarice. 

" Phoebe,  don't worry. " Wika ni Rochelle sa akin habang pinipisil ang aking kamay.

Napangiti ako, dili ko alam kong anong dapat kong maramdam. Kinakabahan ako sa kinahahantungan nito.

  " Baklaa, wag kang matakot kasal kayo, may karapatan kana kay Shyun. " Matigas na wika ni Micholo.

  Napabuntong hininga ako. " Aanhin ko ang titolo na pagmamay ari ko siya kung ang puso't isip niya nakatali parin kay Cheska. " Malungkot kong wika.  

Natahimik rin ang mga ito ng mga ilang minuto.

   " Tulog na tayo. " Mahina kong wika  bago ako lumipat sa kabilang kama.    Nakatalikod ako sa kanilang tatlo habang nakahiga. Iniisip kong anong mangyayari bukas, o sa makalawang araw. Sa tagal naming nagsama ni Shyun,  alam kung may muwang na siya sa puso ko at tila takot na akong mawala siya.

  Kring.. Kring.. Kring..

   Nagising ako sa sunod sunod na pagtunog na aking cellphone.  Bumangon ako at sinagot kung sino mang tumatawag sa ganitong oras. 

" Hello. " Inaantok kong wika.

   " Good evening maam, Si Phobe po ba ito? " Tanong ng nasa kabilang linya.  

" Yes, Why? " kinakabahan kong tugon rito.   Parang may mali eh.

  " Ahh employee po ako ng Costa Bar maam,  at nandito po kasi iyong Mister niyo. Lasing na lasing na po kasi. "  

Nawala lahat ng antok at pagod ko ng marinig ko ang wika ng nasa kabilang linya.   Agad akong bumangon at lumabas ng bahay na hindi man lang nag papaalam sa mga kaibigan ko.  Mahimbing ang kanilang pagtulog at ayokong ma disturbo ang mga ito.   Sobrang bilis ng pagmamaneho ko sa kotse makarating lang sa kinaroroonan ni Shyun. Agad kong pinark ang sasakyan sa gilid ng bar at deritsong pumasok rito.  Sumalubong sa akin,  ang usok, ingay at amoy ng mga alcoholic drinks.  Lumilinga linga ako sa paligid , hinahanap ang kinaroroonan nito.  Halos libutin ko ang buong bar ngunit wala kahit anino ni Shyun.  Napaupo ako sa maliit na sofa habang sapo sapo ng aking kamay ang aking mukha.  

" Phoebe. "  

Napatingin ako sa taong nasa harap ko.

   " Khalil." 

**

Secretly married to Mr,Playboy _ Campus kingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon