Chapter 6

9 0 0
                                    

Her POV

"Salamat! Bukas ulit! Babye Tonton!" Tapos na kaming kumain, and that was my first time eating that kind of food but it's quite great, lalo na at salo-salo ang magkakapamilya, wala talaga itong katumbas.

Samara washed the dishes and Tonton already need to go to sleep while Jack is already leaving.

Nakatingin lamang ako rito na nakatayo malapit sa pintuan, Tonton is in the door of the one and only room, kumaway naman ito kay Jack.

"Babye Master!" Sigaw ni Tonton, ngumiti lamang si Jack nang bigla itong tumingin saakin.

"Nice to meet you, cousin." Anito habang nakangiti. Tinanguan ko lamang ito, masasanay naman siguro ako sa environment ng lugar na ito kahit mahirap, at kasama na doon ang bawat tao rito, katulad ni Master Jack.

Alanganing ngumiti ako saka na ito tuluyang namalaam. Rest in peace. Jk.

Nakita ko Tonton na tuluyan nang pumasok sa kwarto, at ako naman, hindi alam ang gagawin dahil nahihiya akong makisalo ng silid sakanila, kaya't nanatili lamang akong nakatayo rito habang pinapanood si Samara at ang Ina niya na naglilinis ng mga parang tray.

Kita ko kung gaano ka close ang mga ito, and I can't help but to feel envious, I never had a mother in my adulting life, iyong makakasundo ko, iyong mapagrarant ko... iyong dadamay saakin sa mga suliranin at tahakin ko sa buhay. No money can compare to that.

"Sige ma, akunapa keni, pakisabyan yune. (Sige Ma, ako nalang rito, kausapin niyo na siya." Narinig kong biglang nagsalita si Samara at pawang napatigil ang Nanay niya.

Nakatingin lamang ako sakanila nang biglang sumulyap saakin ang Nanay niya kaya't naconcious ako, ako ba ang pinag-uusapan nila?

Napahinga ako ng malalim at tumingin sa paligid, ako ang tiningnan niya at hindi ako nagkakamali, nang biglang maghugas ng kamay ito at magpunas saka umalis sa tabi ni Samara.

"Nang, puwede ba kita makausap saglit? Wala na ring ibang tao at iyong mga bata, patulog na rin." She sound like apologizing dahil napakahina ng boses niya, kaagad ako nakaramdam ng pag-aalala.

Did she mean about 'ibang tao' is master Jack?

Pinilit kong ngumiti.

"O-Okay lang po." Sagot ko, ngumiti lamang ito.

"Sumunod ka sa'kin." Aniya saka ako nito nilagpasan, nakatingin lamang ako rito at nakaramdam ako ng kakaibang pakiramdam.

Napatingin ako kay Samara na nakatingin din pala sa gawi ko nang bigla itong tumango at ngumiti, nag-aalangang ngumiti nalang rin ako at tumango bago huminga ng malalim at sumunod kay Tita.

Pumasok ako sa kwarto at nakita ko sina Tonton at Reyrey na nasa lapagang kama, si Tonton ay patulog na pero si Reyrey ay nagbabasa, hindi ko maiwasang mapangiti.

Mukhang masipag mag-aral ito, kaagad itong napaangat ng tingin saamin.

"Rey nasaan Tatang mo?" Tanong ni Tita rito.

"Keng gulut Ma. (Sa likod Ma.)" Sagot lamang nito na hindo ki naintindihan Pero tumuloy lang sa paglalakad si Tita kaya'y sumunod lamang ako rito hanggang sa makarating kami sa likod ng mga aparadol.

At nakita namin doon ang tatay nila na nakatayong mag-isa.

"Tay." Puna rito ni Tita kaya napatingin ito saamin.

"O ma." Bati rin nito saka tumingin saakin kaya't nahihiyang ngumiti nalang ako.

"Ito na siya." Sambit ni Tita saka tumabi sa asawa at humarap saakin, mas lalo akong nahiya pero mukhang seryoso sila.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 12, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Pretentious CEO meets the Pretentious SupermodelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon