I was busy scrolling on my social media when a message pops up on my phone. It was Chantal but I prefer calling her chant for short. She's my main bitch
Chant: ghoorl! Punta ka dito sa bahay gago may chika ako.
Pat: ghorl sayang messenger mo uninstall mo nalang yan.
Chant: gagoo bilis tinatamad ako mag chat ng mahaba!
Pat: So ako talaga mag aadjust?
Chant: hina ko talaga sayo :'<
Pat: pft... Drama. Fine! just a quick change okay.
I just wore a simple V-neck shirt na baby blue and a maong shorts. Tinali ko into ponytail ang hanggang bewang kong buhok. Nag lagay ako ng powder, lip tint and some cheek tint para hindi ako masyadong pale. Nag dala ako ng module for props.
Pababa nako ng hagdan habang nag iisip ng kasinungalingan ko for today para payagan akong lumabas. Just like other typical parents strict den sila especially si daddy. Nag iisa nalang kasi ako.
Though I have sisters probably they have their own family na."daddy punta ko kila chant.. gagawa kasi kaming assignment by pair kasi yun" I said in the most innocent tone.
"Make sure na assignment yang gagawin nyo, baka dyan mag simula kalokohan nyo" he said without looking at me.I sighed and bit my lips in annoyance at umirap ng palihim. TSS bat ba ganto mindset ng mga magulang wala pangang gingawa pinag iisipan na agad.
"hindi po" yun nalang ang nasagot ko at dumiretsyo nako sa labas baka lecturan pako nyan eh.Medyo foggy kaya nag dala ako ng payong mukang uulan eh. Same village lang kami ni chant sa pang apat na street lang sya kaya nilakad konalang.
I pressed the doorbell at lumabas ang isang matandang babae. Sya yung lola ni chant. Maputi ang buhok na naka puyod at naka dress na pang lola just like a typical Lola's.
"Good Afternoon po, si Chantal po?" I said cheerfully "oh maganda hapon din Hija, andun sa loob pasok ka" I reach for her hand and did a mano for a sign of respect before heading inside.Dumiretsyo ako sa living room at umupo sa couch. Familiar nako sa place ni chant dahil madalas ako dito. Minsan dito ako dumideretsyo after school.
"bruhaaa!!! etooo naaa ngaa maayy chikaaa nakooooo" she almost jump in excitement habang papalapit sakin.
Napatitig lang ako sa muka nya. Nakapantulog sya at naka messy bun ang buhok mukang kanina pa naman sya gising pero parang ngayon lang sya bumangon."tanginang muka yan" yun lang ang nasabi ko while staring at her. Nang aasar lang ako, di naman sya na conscious at tumawa lang.
"Wag mona pansinin yung muka ko.. Etooo nangaaaa. Girl!! Nakikipag comeback yung ex ko!!!! Kyaaaaahhh!!" she pointed out in a very excited but oa way"okay and then?" I said with my emotionless face.
"and then I said Yesss!!!!" and she smiled widely
"and sooo? " I said again without giving her any reaction.
"duuhh girl!! we're back together naa!! " at hinampas ako ng mahina.
"seriously chant pinapunta moko dito para ipag malaki yang karupakan mo" I said and rolled my eyes on her Tumawa lang sya ng malakas.
I knew it. I sigh heavily "whatever bitch, you just wasted my time pakyu ka!" binatukan ko sya "I gotta go. humanda ka sakin bukas" Pag babanta ko.
tumayo nako at hindi padin natigil sa pag tawa ang bruha "bye nonsense creature" I said before leaving her.
She's always like that, ganyan sya mag lambing sasayangin nya oras mo for her nonsense.
As I expected umulan nanga kaya binuksan kona yung payong ko. Pumunta muna ako sa store para mag pa load when someone called my name. I was busy typing my num, totally ignoring the guy calling me.Tinawag nya ulit ako and for the last time tumingin ako sa kanya he's renz. school mate ko and tropa ng ex ko. He was sitting in a cafeteria near the store na pinapaloadan ko.
He pointed to someone sa tapat nya. hindi ko nakita dahil agad yumuko yung lalaki mukang nag tatago, nahihiya ata sakin. the boy was wearing a black shirt. Tumawa ng nakakaloko si Renz.
Napa iling nalang ako and shrugged them off at umuwi na..
But I felt something strange inside me... Weird
★・・・・・・★・・・・★・・・・★
YOU ARE READING
Nostalgia Series - Dusk Till Dawn
Teen FictionIt began with a whirlwind of uncertainty, a chaotic symphony of emotions. Falling in love with him wasn't a conscious decision, a carefully crafted plan. It simply happened, unexpectedly, like a rogue wave crashing over a calm shore. Could annoyance...