SETHARA POV
Nandito ako sa waiting area sa labas ng school naghihintay ng taxi na masasakyan. Tumingin ako sa relo ko at nakitang 1:30pm na 30minutes nalang 2pm na baka magtampo na si Ms.Venus sakin nyan. Patuloy ako sa paghihintay at bawat segundo unti unting kumukunot ang noo ko.
'Bakit ba ang tagal ng taxi argh!'
Nag-uumpisa nakong mainis at mainip ng dahil sa paghihintay.
"Masyado akong perpekto para paghintayin. Dapat sila ang naghihintay sakin" sabi ko sa sarili ko. Tinignan ko ulit yung relo ko. Fvck! 1:40 na... Balak ko na sanang maglakad nalang pero naisip kong maingay ang pangalan ko sa ngayon dahil sino ba namang hindi makakakilala sa isang SMARTEST SCIENTIST STUDENT. Ayoko ng atensyon ng mga tao at pangit tignan na naglalakad ako sa kalsada habang suot ang napakaperpekto kong uniform.
Bago ang uniform ko ako ang nag bigay ng design sa school admin. Binago nila ang uniform ko para madali daw akong ma identify kasi madaming students dito sa school.
'Sya yung Sethara diba?'
'Sya yung pinakamatalino'
Bulungan ng mga students na kasama kong naghihintay din ngayon ng masasakyan.
'Kaya pala mahangin din'
Nagpanting ang tenga ko sa huling bulong na narinig ko, kaya hinarap ko sya.
Bitch Mode On!
"Anong pangalan mo?" Tanong ko don sa isang babae.
"Ereeyah baket?" Mataray na sagot nya. Namumukaan ko sya. Sya yung kasama ko sa final examination non.
'Expectation may cause depression' yan yung sagot nya non. Tsk. Walang kwenta.
"Ang panget...ang panget ng pangalan mo. Parang muka at pagkatao mo" sagot ko sa kanya. Nagpigil ako ng tawa ng makita ko ang pagkaasar nya sa sinabi ko.
"Don't you dare insult me. You don't know me!" Gigil na sabi nya sakin na ikinangisi ko.
"Why? Who do you think you are?" Nakangising tanong ko sa kanya.
"I'm the heir of Valorous Mafia Organization. I have lot's of money." Saad nya na ngumisi na din sakin na akala nya ay masisindak ako.
"Look who's talking here. It's good to be true but I think, you can't manage that organization. Kasi panget ka na nga wala ka pang utak. Psh!" Pangbabara ko sa kanya
"How dare you----"
"No. How dare you?" Putol ko sa sasabihin nya
"Hindi por que ikaw ang napili na representative sa World Debate at may chance na makasama sa planeta ng Kiel eh magyayabang kana" bwisit na bwisit na sabi nya.
"Ha-ha-ha..." Sarcastic na tawa ko "NAPILI? tsk tsk tsk. Di bagay sa PERPEKTONG gaya ko ang salita na yun. It's better to say na AKO ANG NANALO" saad ko
"No your not!" Sigaw nya sakin "pinili ka lang ni Ms.Maddie kasi epal ka sa kanya."
"As far as I remember dumaan tayo sa examination right? At sinong tanga ang sasagot ng EXPECTATION MAY CAUSE DEPRESSION HA-HA-HA syempre ikaw." Sabi ko dahilan para bantaan nya ako.
"You'll pay for this. Humanda ka, pinaalalahanan na kita na kilala ang Mafia Organization namin." Sabi nya sabay talikod. Pero bago pa man sya makalayo nagsalita na ako.
"Aire... Bago mo pa ako magalaw, ipapabagsak na ng Aire Corp ang organization mo, hindi mo ba alam na hawak ng Aire ang lahat ng mga organisasyon sa lahat ng bansa? How pathrtic.Kaya wag ka ng mag-aksaya ng oras... Count an hour at ibabalita nalang sa TV na bagsak na ang organisasyon nyo" sabi ko sa kanya na ikinaputla nya. Di ko ugaling mag yabang tungkol sa kung anong meron ako. Oo! Ako. May sarili akong pinalalakad na kumpanya sa edad na 20, sa totoo lang ako talaga ang naghirap para doon at tinulungan ako ni Ms.Venus.
*Flashback*
"Ms.Venus di nako magpapaligoy ligoy pa. I'm already 18 and I want to stand on my own, be matured and independent." Sabi ko sa kanya na ikinangiti nya.
"Hmm, Hara... May tiwala ako sayo kaya hahayaan kitang hawakan ang Dynasty Corporation na nasa labindalawang iba't ibang bansa"
Mahirap mag manage ng kumpanya kabi-kabilang meeting. Pero pag tungtong ko ng 19 years old naging matagumpay ang walong corp na hawak ko. Hanggang as maging number one ito sa lahat kaya madali para sakin na masakop lahat ng kumpanya at organisasyon sa ano mang sulok ng mundo.
Pagtungtong ng 20 pinapalitan ko na ang name ng kumpanya ng... Aire Fearless Society
*end of flashback*
Napilitan akong Ihinto ang pag-iisip at mag focus sa pag dadrive. Oo may sasakyan AKo dahil sa inip kong maghintay bumalik ako sa parking lot at kinuha ang sasakyan ko. Ayoko sanang mag drive nakakatamad kaso nakakainip maghintay.
Bago ako umalis kanina sa parking lot dinikit ko yung malaking sticker ng logo ng company para solo ko ang daan pag nakita ng mga tao ang Logo at mabilis na makarating sa E-Cafe. Actually ang name na nito ay E-CaPe kasi nagpalit na ng CEO ang company nila at gusto nya nakasunod sa ECP which is sign of her full name ang name ng mga branches ng company nila. Tss daming arte di naman uunlad. Pinaharurot ko ang sasakyan ko hanggang sa makarating sa E-CaPe, naghanap ako ng perpektong parking para sa perpektong kong sasakyan at nasalabas pa lang ako ng makita ko si Ms. Venus kaya naman pumasok ako at tumapat sa table na kinauupuan nya syaka naghanap ng crew. Ng makalapit sakin ang crew...
"Bigyan mo kami ng perpektong pwesto" sabi ko at hinarap si Ms. Venus at humalik sa pisngi nya.
"Wala ka pa ding pinagbago Hara anak." Sabi ni Ms.Venus.
"Cause I won't change my self. They can hate me cause I'm too perfect---"
"And perfectionist" dagdag nya sa sasabihin ko.
"I need to be like this mom."
Saad ko.
"Pero Hara mahihirapan kang makahanap ng boyfriend na maiiyakan sa oras na dimo na kaya, ng kaibigan na masasabihan ng problema pag stress ka" sabi nya sakin
"Mom, di ako naghahanap ng boyfriend masyado akong perpekto kaya sila dapat ang maghanap sakin. And about friends? Haha walang tunay sa mundo lahat panloloko. Fake. And in this world your the only person I trust. Masyado akong perpekto at strong para magsabi ng problema sa kaibigan. Talking to my mom which is you, has the same effect as a 'hug a friend' and can help reduce stress levels."
Depensa ko na ikinangiti nya.
YOU ARE READING
CRESCENT FOOL
Teen FictionSethara's studying better for her own reason. She always smile in a front of someone to hide what she really are. No one can make her truly happy, nothing can make her smile for real, no one can make her laugh without doubt about what's that someone...