Ace's POV
-Nakalipas ang dalawang araw na naka tengga ako sa bahay kaya nung umalis sila Mommy niyaya ko ung tropa ko na tumambay dahil may sasabihin din ako.
1hour later.
-dumating na sila lahat at nag uusap ng sumingit ako.
"Guys guys!!sino nag bigay kay Mitch ng red card??!!"
"Ako bakit?!" Sagot ni Jane.
"Diba sabi ko naman na wag nyong gagalawin si Mitch ako ng bahala sa kanya!! "
" Hey Bro Be easy girlfriend sya ng leader natin" Chris said.
" YEAH he's right,but why your so weird right now huh!!??" Sagot naman ni Ezekiel.
" I don't know but I just said don't touch her again ako ng bahala sa kanya"I said.
" Babe stop what your doing okay?!! Si Ace na daw bahala sa kanya pabayain mo na sya" Mark said to Jane.
" Okay Whatever but I didn't promise" Jane said.
- napaisip ako bigla bakit ngaba ang weird ko parang dati lang galit ako sa kanya ngaun pinoprotektahan ko sya ano nabang nangyayare sakin hayst bahala na.
After an hour
-nag paalam na sila sakin para umuwi and hinatid ko na sila palabas at pag tapos ay nag pahinga na ako dahil kinabukas ay Sportfess pala namin.
-----------------------------------------------------------
SPORTFESS DAY!!!!Coach: By room ang mag kakagrupo and sa bawat room pipili kayo ng pambato nyo sa bawat laro at sa ilaaban nyo sa Mr and Ms Sportfess.
Teacher:Ang unang labanan ay Mr and Ms ang ipapanglaban ko ay si Mr.Chavez and Ms.Dela Torre.
"Whaaaat??!! But ayoko po Maam"Mitch said
" Its okay for me Maam" Ace said.
" Okay don't worry Mitch you can do it aayusan ka nalang nila mamaya"Teacher said.
Mitch's POV:
-inaayusan na nila ako pero hindi ako handa atsaka tinanggal pa nila salamin ko malabo ang mata ko.
"Are u okay??" Tanong ni Ace.
"Mukha bakong okay ha testing mo kaya rumampa ng walang salamin tapos malabo ang mata mo" pabalang na sagot ko.
" Tsk tinatanong ka ng ayos sasagutin moko ng pabalang!"inis na sagot nya.
-hindi ko na sya pinansin pinag ayus kami sa mag kaibang room kaya di ko pa nakikita itsura ni Ace at ung itsura ko din kc nga tinanggal nila salamin ko.
Teacher: Okay Pumila na lahat ng Contestant.
- pumila na kami at nagulat si Ace sa itsura ko hindi ko alam kung bakit sya nakatitig sakin na naka killer smile pa.
"Humawak ka sa kamay ko" sabi ni Ace na kinagulat ko.
"At bat naman ako hahawak sayo??" Sagot ko
"Edi wag ikaw na nga aalalayan paakyat ng hagdan para dika madapa at pag tawanan"sagot ni Ace na tila naging gentleman.
"Okay okay hahawak na po OKAY KANA!!?" sabay hawak sa kanya at tatawagin na kami sa stage.
- nung tiningnan ko ung mukha nya ibang Ace ung nakita ko hindi sya ung masamang Ace kundi ung Ace na pinakilala ng Teacher namin nung unang pasok palang nya.
CONTESTANT #4
-number namin sabay akyat sa stage nagulat ung lahat nung nakita kami at ung iba masama ang tingin samin naalala ko naka hawak pala ko sa kamay ni Ace narinig kong sabi ng mga tropa nya .
"Si Mitch ba talaga yan? Bat nag iba itsura nya" rinig kong sabi ni Ezikiel napaisip tuloy ako anong mali sa itsura ko bat nag bubulungan sila.
-Hanggang sa sasabihin na ang nanalo at gulat na gulat ako nung narinig ko na sabi AND THE MR AND MS SPORTFESS IS CONTESTANT #4 at nabingi na ako sa hiyawan at binabanggit nila ang pangalan ni Ace pag baba namin ng stage nag kagulo ung mga tao at naipit na naman ako at nagulat ako nung tumahimik ang lahat at may papalapit sakin na lalake na di ko makita ang mukha dahil wala akong salamin.
"Hold my hand" rinig kong sabi nya at nabosesan ko sya si Ace Chavez.
-Natahimik ang lahat ng biglang nag salita si Coach na mag uumpisa na ang SPORTS ang sinalihan ko ay Track n field kaso masama talaga ang pakiramdam ko ngaun kaya diko alam kung kaya ko bnag tumakbo nandito rin pala ang mga Gangsters pati si Jane at kalaban ko sya ngaun kaya lahat sila nanonood.
"Goodluck Mitch tingnan nalang natin kung sino mananalo" biglang sabi ni Jane .
" Wala akong pake kung manalo ka ang mahalaga ginawa ko ung best ko" sagot ko naman sa kanya na tila kinaiinis nya at nakita ko pang may sinasabi sya sa isa nyang kasamahan na babae na halatang may binabalak.
READY SET GOO!!
Ace POV:
- napansin ko kanina na medyo masama ang pakiramdam ni Mitch na masakit daw ung ulo nya kaya siguro namumutla sya ngaun.
READY SET GO!!
-nag umpisa na ang laban ng mga babae ang bilis ng takbo ni Jane na tila hinahabol naman ni Mitch mukhang ayaw mag patalo nung dalawa.
"Nakita nyo ba ung itsura ni mitch lara syang namumutla ah" biglang sabi ko sa kanila.
" Medyo weird nga itsura nya ngaun, pero weird naman sya lagi kaya anong pag babago dun"pabalang na sagot ni Ezikiel.
-Nag tatakbuhan sila hanggang sa napalapit na sila sa finish line ng biglang may narinig kaming.
"BOOOOOGSHHHH"
-Lahat ay nagulat at nataranta ng biglang may nakaladkad habang tumatakbo na tila nahimatay daw dali dali naman kaming tumingin kung sino at nagulat ako sa nakita at dali daling takbo sa babae.
"Mitch...mitch... HEY!! GISING!! OKAY KALANG!!"
-Oo si mitch nga, kaya sya namumutla kcmay sakit sya at nahimatay habang tumatakbo habang tinatawag ko ang pangalan nya ay minulat nya ang mata nya at nawalan agad ng malay sa sobrang kaba ko agad ko syang binuhat at tumakbo papunta sa nursing building.
"TABI!!!! TABI!!!" sigaw ko sa mga nakaharang sa daan ko na agad namang nag si tabi at hanggang sa nakarating ako sa nursing building at agad ginamot ang mga galos nya ng dahil sa pagka dapa nya.
"Nurse? Okay lang po ba ang kasama ko" alala kong sabi.
"Yes she's fine kailangan nya lang mag pahinga at tinawagan na namin ang parents nya kaya pwede kanang bumaik sa laro mo"sagot nito.
" Mabuti naman po, sige po maraming salamat, babalik nalang po ako mamaya kung nandito pa sya"
" Okay" sabi ng nurse.
-Bumalik na nga ako sa laro ko pero wala ako sa wisyo ang iniisip ko parin ay si Mitch, kung okay lang ba sya? Kase natakot ako nung nawalan sya ng malay sa kamay ko at nagdurugo pa ang mga sugat nya.
"Ace what's the problem?" Tanong nya nung nakita nya ako na tila di mapakali.
YOU ARE READING
THE GANGSTERS AND THE NERD
Teen FictionThe friendship goals and the quarrels of boys and girls there are some funny and traggic accidents or things here that will make u laugh and cry . Notes: This story is base on real life and imagination of the author. For the readers who love to rea...