Recess!!!
-Lumabas ako kasunod ni Ace habang papunta ako ng Canteen napansin ko ung mga babae na nag tatampukan at nandun din si Jane.
"Wala pa naman akong kasama ngaun dahil may ginagawa si Cedrick at Francine sa Office anong gagawin ko ? Mag wawalang bahala nalang ako, kunyare di ko sila nakita" sabi ko sa sarili ko.
" Hoy pilay !! Sigaw nung isa sakin"at rinig ko ung pag lapit nila sakin kaya umakma na akong bumalik sa room kaso mabilis sila ako nakasaklay pa.
"Ahhmmm Padaan po pupunta lang po ako ng room namin"sabi ko sa kanila baka sakaling padaanin ako.
" Okay sige daan na"sagot ni Jane na tila nakaligtas ako.
-naglalakad na ako ng biglang may humablot ng saklay ko at natumbay ako sa sobrang gulat ko hindi ko na namalayan kung sino ung gumawa.
"AHHHHH!!" Sigaw ko sabay Iyak dahil sa sobrang sakit ng paa ko at nalaglag pa ang salamin ko kaya wala ako masyado makita.
"WAHHAHAHHAAHHA" nag tawanan sila ng nag tawanan kasama na si Jane dahil sa itsura ko na nakalagapak sa sahig.
" Ano bang ginawa ko sa inyo bat nyoko ginaganto HA!!?? "pasigaw kong tanong habang pumapatak ung mga luha ko pababa.
" Masyado ka kasing pabida at akala mo perfect ka"sagot naman ni Jane.
"Ako pa naging pabida ano sa tingin nyo ginagawa nyo atsaka wala din akong sinasabing perfect ako ,siguro naiinggit kalang sakin kaya ka nag kakaganyan dati kapa naman ganyan nasa high school palang tayo" sagot ko na may halong galit.
-sa sobrang inis nga ihahampas nya na sakin ung saklay ko ng biglang may humarang at pinigilan yun.
"Ano ba Jane!! Hindi ka parin ba titigil!!? Kita mong pilay na ung tao, gaganyanin nyo pa!! "Sigaw nito.
-natahimik silang lahat lalo na si Jane , nung humarap ung lalake sakin, tinayo ako at nilagay ang salamin ko nalaman ko na si Ace na naman un palagi nalang syang Saver ko.
"Salamat talaga Ace, kung di ka dumating baka natuluyan nako" habang tumutulo ang luha ko at sipon kaya binigyan nya pako ng panyo na pag ka bangongo at bumalik na kami sa room.
"Are u okay?" Tanong ni Ace.
"Yes I'm okay na salamat sayo"
"Walang anuman, diba nga mag kaibigan na tayo"sagot naman nito.
" Yes we're friends"
" Sige aalis muna ko at may gagawin lang ako"paalam nito sakin.
" Okay sige bye"paalam ko.
-umalis na nga sya at di ko alam kung san nag punta nag sabi narin ako kay Cedrick na ihatid ako sa bahay kaya wala na akong poproblemahin pa.
-----------------------------------------------------------
Jane's POV:
"Mark pag sabihan mo yang si Ace Ha!!?masyado na syang pakelamero pinahiya nya pa ako"
"Ano bang nangyare"Sagot ni Mark.
" Eh masyado na kc nagiging mayabang si Mitch kaya binigyan ko ng leksyon kaso naki sawsaw naman tong si Ace na tila pinag tatanggol pa si ung weird girl na un"
" Ano ba kasing problema mo sa weird girl na un? Bakit porket mas matalino sya sau?!"sagot ni mark
" Ang sakit mo mag salita ha di ka na nakakatuwa" sambit ko na may halong galit.
-bigla namang may dumating na lalake sa hide out namin si Ace pala at mukhang galit na galit at nakatitig pa sakin.
"Janee!!! Bat mo sinaktan si Mitch?!! Kita mong pilay na ung tao!! Ano bang nagawa nya sau ha para mag kaganyan ka!?sinabi ko na sau diba na wag mo na syang gagalawin dahil akin lang sya ako na bahala sa kanya!!" Sigaw nito sakin.
" Wala kang karapatan na pagsabihan ako ng ganyan baguhan kalang baka di mo nakikilala kinakalaban mo MARK OHH!!"
" Wala akong Pake!! ang gusto ko lang ay layuan mo si Mitch!!"
" HAYST ano MARK di mo mnlang ba ako ipag tatanggol ha!!??"sigaw ko kay Mark.
" Tumigil na nga kaung dalawa kung ayaw nyong mag kagulo dito!! "Sigaw nito na kinatakot ko.
" Ang patigilin mo ung Girlfriend mo wag na wag nya na gagalawin si mitch kung hindi---"naputol ang pag sasalita nito ng biglang sumabat si MARK.
"WHAT THE F*CK U CAN DO TO MY GIRLFRIEND HUH KUNG HINDI ANO!!?? ITULOY MO!!" sigaw nito na abot sa kaloob looban nya.
" Kung hindi mag kakagulo talaga tayo!!"sagot namn nito na wala man lang takot.
-hanggang sa nabalot na ng katahimikan at umalis na si Ace ng walang paalam na bakas sa mukha ang galit.
-----------------------------------------------------------
Ace's POV:
"Ano bang gulo tong pinasok ko haysst bat nag kakaganto ako pag tungkol kay Mitch nababaliw naba ako sa tuwing nakikita ko syang nakangiti sumasaya na din ako tapos kinalaban ko narin leader ng tropa namin para lang sa kanya"pagtataka kong tanong sa sarili ko.
-nag lalakad ako papunta sa paradahan ng kotse ng biglang may napansin ako na gumagalaw sa bulsa ko.
Phone Vibrate:
Mitch added you in facebook.
"Wooooaaah totoo ba to inadd nya nako!!" sa sobrang gulat ko yan nalang nabanggit ko at naka ngiti ng di ko alam.
-Nakauwi ako sa bahay na abot tenga ang ngiti lahat ng pagod at galit ko napalitan ng saya napapaisip narin talaga ako sa nararamdaman ko.
"Ace what's wrong with u ha!? Bat naka ngiti ka mag isa?"sabi ni Mommy sakin.
" Wala po Mom"sagot ko na naka ngisi at may pag kamot sa ulo.
"Naku naku Alam ko na yan" biglang sabat ni Dad.
"Sino sya?!"sabay nilang tanong.
" Anong sino"pag tataka ko.
"Sino ung girl halata kasing inlove ka eh" pang aasar ni Mom.
" Huh aakyat nalang po ako"sagot ko na may pag iwas sa tanong nila.
-(habang nakahiga sa kama) napaisip talaga ako sa sinabi nila sakin, inlove nga ba ako kay Mitch? pero pano? Andaming tanong sa isip ko na di ko pa masagot kaya pinabayaan ko nalang muna at mag papahinga nalang muna ako.
YOU ARE READING
THE GANGSTERS AND THE NERD
Novela JuvenilThe friendship goals and the quarrels of boys and girls there are some funny and traggic accidents or things here that will make u laugh and cry . Notes: This story is base on real life and imagination of the author. For the readers who love to rea...