CHAPTER 3

244 10 2
                                    

CHAPTER 3

TUESDAY

Rina dialed her telephone.

"Hello? Yes Uhm, magpapa-deliver sana ako ng Cake saka Wine."

"Anong cake po saka and anong wine po miss?"

"Ah, Schwarzalder Black Forest Torte and one bottle of Bruyerre Chocolate Liquior. Pakilagay po sa basket ha? Paki-lagyan rin ng white velvet ribbon para cute."

"Hehe, opo ma'am. Ah, saan po bang address namin ide-deliver?"

"Dito sa Makati.. Send it by, uhm.. mga 4 PM nalang on Saturday." She said the address ng pa-dictate dahil isinusulat ng nasa kabilang linya.

"Okay miss?"

"Miss Rina."

"Okay. One Schwarzalder Black Forest Torte and One bottle of Bruyerre Chocolate Liquior in a basket with a white velvet ribbon to be delivered in Makati City at 4 in the afternoon this Saturday. Is that all ma'am?"

"Uhm yes, Thank you ha? And, yung payment pala I'll send nalang online."

"Okay ma'am. Thank you. Have a nice day."

Ibinaba nya ang phone at nagsulat muli sa sketch book nya. 

Kanina pa sya nagsusulat. 

Tama, nagsusulat sya, pero hindi nya mahanap ang mga tamang salita.

DING DONG.

Lumapit sya sa pinto at sinilip ang peep hole. 

Binuksan nya ito at pinapasok si Laureen. 

Nagbeso-beso sila.

"Oh? Napabisita ka? Na-miss mo agad ang bahay ko?"

"Yeah right. I miss the strawberry scent here. Anong gamit mong air freshener?" tinuro nya ang shelf sa ilalim.

"Ayun oh, see-through naman yung shelf ko, tignan mo."

"Taray?! Yan na nga rin ang bibilihin ko friend."

"Sure! Para feeling mo andito ka lang sa bahay ko at kasama mo ko."

"Hehehe. Tama!" tumayo si Rina at kinuha ang Melon juice sa ref at ang Banana Loaf na binili nya sa mall nung nakaraan. Hinandaan nya ang kaibigan na nakaupo sa sofa nya.

"Akala ko CC eh.." ngumiti naman sya.

"Bakit? Kasawa ba?"

"Di naman friend! Umay lang. Haha.."

"Sus! Mami-miss mo rin yun friend!"

"Alam ko friend! Number 1 ang CC mo eh!"

"Sya! Binobola mo 'ko eh.. Lapang na tayo." Nagsimula na silang kumain nang magsalita ulit si Laureen.

"Friend! Pwede ko ba hiramin cook books mo?"

"Ha? Bakit?"

"Uhh, Kasi.. There's this guy I met for like, 4 months ago. And I think.."

"You think?"

"And I think I'm really into him! To think na I really don't like cooking, pero now I'm willing to give it a try friend! See? I'm like.. I'm changing! I can't believe myself!" Rina hugged her friend! Ngayon lang ito nagsalita ng ganun.

When I'm Gone.. (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon