Felicity's Pov.
Nakatulog na pala ako kahapon pag akyat ko hindi tuloy ako naka kain ng dinner. Si kuya naman hindi man lang ako ginising tse anong klaseng kapatid sya langhiya.
"Manang naman hanapin nyo kasing mabuti"
Oh mukhang gising na si kuya ano kayang pinapahanap non. Bigla namang pumasok sa kitchen si manang at pinag bubuksan lahat ng cabinet at drawer pati yung napakalaking ref binuksan. Juuuusko ano bang nangyayare?
"Manang ano po ba ang hinahanap nyo?" Napatigil naman sa pag hahanap si manang at kumuha ng tubug at dali daling uminom. Si kuya talaga tanda tanda na ni manang pinapagod pa. Juuusko ano bang nangyayare sa bahay na ito.
"Ehe kasi ma'am si master waren naman ho ehe hinahanap yung ere yung ano ba iyoon yung enbelop ba na may golden letter sa likod ehe hindi ko naman ho na hahanap ere"
Sa dami dami ng sinabi ni manang ere at ehe nya lang ang naintindihan ko. Ay este yung letter daw ehe ere ay nagagaya ko na tuloy si manabg ere. Teka.... Yung letter na napulot ko yata kagabi ang tinutukoy ni manang. Uhuh kay kuya pala yon.
"KUYA!" Hindi ko namalayan na natabig ko pala ang baso nung pupuntahan ko sana si kuya.
"Hala nabasag" Agad ko namang pinulot yung baso na nabasag pero ayun nasugatan ang bubu naman.
Hindi ko na namalayan na lumapit na pala si kuya at hinugasan ang sugat ko. Naalala ko nung bata kami pag inaaway ako ni lotlot pinag tatanggol ako ni kuya. Ay charotera ang drama
"Mag iingat ka naman city tss" Ayieee galit kunwari concerned naman HAHAHAH. Si kuya talaga tsk tsk.
"BTW can i have the cupcakes?" Ay oo nga pala yung cupcakes nasa ref pa ata yun hindi ko pa pala nalalagay sa box.
"Eh sandali hindi ko pa nalalagay sa box" Dali dali akong pumunta sa ref at kinuha ang cupcakes. Nilagay ko ito sa pink floral box gaya ng request ni kuya. Teka para kanino pala to?
Ibibigay ko na sana ang cupcakes kay kuya ng mag bago ang isip ko. Aba hindi pwedeng hindi ko malaman kung para kanino to noh pinaghirapan ko toh kaya dapat karapatdapat ang napag bibigyan nito.
"Wait, para kanino pala to kuya?" Bigla namang namula si kuya haluh nag bibinata ang loko.
"You dont need to know city, c'mon just give me the cupcakes" Hmm. Naalala ko lang may hinahanap pala si kuya na letter.
Wait.. Ano nga ulit pangalan nun? Rashi uhm rashi huston right!
"Rashi Huston kuya?" Bigla namang nanlaki ang mata ni kuya bwhahahah i knew it!
"Fine! It's for rashi, my girl" uhuh my girl? Kailan pa sya nag seryoso sa babae HAHAHAHA.
"Hmm pupuntahan mo ba sya ngayon kuya? Can i come?" Simula bata ako wala la akong nakita na babaeng sineryoso ni kuya waren. Ewan ko ba babae naman kapatid nya pero hindi sya nag se seryoso sa babae.
"Ofcourse you can't!" Ay bawal eh kung ako nalang kaya ang kumain ng cupcakes tutal ako naman gumawa nun eh hmp.
"Please kuyaaa" puppy eyes kahit hindi puppy. Grr sana gumana pumayag sana.
"Fine I'll ask her" Dali dali namang umalis si kuya at may kinausap sa cellphone. Yes! Sa wakas pumayag na si kuya.
Kahit hindi pumayag yung rashi na yon sasama parin ako bwhahaha hindi pa man ako sinasabihan ni kuya na isasama nya ako au umakyat na ako at naligo. Hmm ano kaya isusuot ko. Pumili ako ng loose crop top white shirt at black jogger.
Dali dali akong bumaba dala ang envelope na napulot ko. Hmm kala ko pa naman akin toh sa nililigawan pala ni kuya asa.
"Hey city rashi is fine with you let's go" Sabi na eh papayag naman pala as if naman hindi ako sasama kung hindi pumayag bwhahaha. Agad naman si kuyang sumakay sa driver's seat haluh sya mag da drive?
"Kuya yung love letter mo pala oh" Pang aasar ko naman kay kuya sabay tapon nung envelope sa mukha nya hihihi. Tumawa naman ng mahina si kuya esuu pa cute ang kupal. Hindi pa naman sya nag da drive kaya ok lang.
Tinago naman agad ni kuya yung letter at umalis na kami. Da daan daw muna kami sa flower shop bago puntahan si rashi nya. Hmm swerte naman nung rashi kay kuya gwapo na mabait pa. Tsaka hindi si kuya yung lalakeng mamadaliin yung babae mag hihintay sya kahit matagal pa yan.Kaso nga lang ang problema hindi si kuya nag seseryoso sa mga relationships nya.
Nakailang babae na yan si kuya. Ewan ko ba hindi naman sya ganyan dati. Bigla nalang syang naging ganyan hindi nag seseryoso kaya ang dami nyang babaeng napapaiyak. Kung baga sa una lang yung kilig pag si kuya boyfriend mo tsk tsk tsk.
Hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako. Kahit san nalang ako mag punta palagi nalang ako nakakatulog.
Nagising nalang ako ng gisingin ako ni kuya dahil bibili na sya ng bulaklak."Kuya bilhan mo naman ako ng frappe na uuhaw na kasi ako eh" Bigla namang piningot ni kuya yung tenga ko arghh "ARAY MASAKET!"
"Tss can't you just drink water. Does it really need to be frappe city?" Tawang tawa naman si kuya ano kayang nakakatawa tch bago ko pa man masabunutab si kuya ay naka alis na sya hmp baga mag mukha syang lion king sa harap ni rashi nya.
Bumalik naman si kuya na may dalang tubig at frappe hmp kapag hundi talaga sya bumili nako mapapahiya sya sa rashi mei nya.
Saang lupalop naman kaya ng pilipinas mag kikita si rashi at si kuya napakatagal naman naming makarating."Hoy kuya matagal pa ba?" Tumingin naman ako sa likod ng kotse para tumingin ng pwedeng mapaglaruan "Nope" Hindi ko pinansin si kuya at nag halungkat sa likod.
Pero hanggang makarating kami wala pa din akong nakukuha nahilo lang ako langhiya ang boring nang sasakyan ni kuya walang laruan.
Naunang bumaba si kuya at pinag buksan ako ng pinto. Yan beri gud ka dyan kuya! Halos hindi na makita ni kuya ang dinadaanan nya dahil sa dala nyang napakalaking bulaklak. Jusko dinaig pa yung bulaklak para sa patay.
"Warennnnnn!" Napatingin naman ako sa matinis na boses na sumigaw. Nakita ko naman ang isang babaeng napakaganda na papa lapit kay kuya. Maganda sya matangkad rin kawawang babae sana seryosohin na yan ni kuya. Mahigpit naman na yakap ang sumalubong kay kuya.
"I missss youuu war" Halos umiyak ako sa kakatawa nang marinig ko ang tinawag ni rashi kay kuya. Anong tawag nya kay kuya war? Pft HAHAHAHHAHAHA ano yan digmaan tsk tsk. Pero dahil baka ma offend si rasi pinigilan ko naman ang tawa ko, pero mukhang kamatis na ang mukha ko sa kakapigil ng tawa. Binigay naman ni kuya ang flowers at ang cupcakes uyy gawa ko yan.
"Hi, You must be felicity right?" Mukha namang angel si afe pero mas cuge parin ako noh Bwhahahah.
"Uhm oo nice to meet you ate rashi" Yueee napaka respectful ko talaga. Ate na agad tawag ko baka future sister in law ko na toh ih.
"Let's go. Uhm btw i would like you to meet my younger brother" May pinuntahan naman syang lalake . Hmm ang ganda pala dito napaka daming pine trees baguio lang ang peg tapos medyo malamig din ay nasa baguio ata kami tap--
"Uhm guys this is my brother"
Ay langya naputok ang pag mo moment ko ng mag salita si ate rashi brother brother eh ano naman paki namin dyan.
"Hi"
Isang malalim na boses pero napaka pamilyar ang narinig ko. Teka na nanaginip ata ako. Halos lumuwa ang mata ko ng makita ko kung sino ang nasa harapan ko ngayon.
Isang bangungot!
"Waren, Felicity, Meet my younger brother....
...Damian Lucas Huston"
______________________________________
GOOD DAY READERS!If you have questions feel free to ask and comment po. At kung may nga suggestion rin kayo you can dm me.
Thankyou for reading!Keep Smiling Keep Reading
Please vote and comment~♥~
~P_P
BINABASA MO ANG
THE UNEXPECTED [ONGOING]
Teen FictionKung papipiliin ka manloko o maloko? Syempre mas pipiliin mong manloko para hindi ka masaktan pero paano naman yung niloko mo? Inisip mo man lang ba kung ano ang mararamdaman nya. Pero sa huli isang tanong lang ang maiiwan sa iyong isipan. Ikaw ba a...