Humigop ako sa mainit na kape. Hindi pa rin nagbababago masarap pa rin ang pagtimpla nya.
"So when will they get married?" he asked
"Soon" i answered
Hinahalo nya ang laman ng kanyang tasang kape.
"Ikaw kuya... Kailan ka magkaka girlfriend?"
"Me? For a 23 years old guy? I don't know, Hindi ko pa siguro trip" sagot nito
"Pihikan ka kasi sa babae" saad ko
"No." sabi nito at tumingin sakin
"Hindi ako pihikan sa babae. Simple woman and can make a time for us both is my kind of love. But I wouldn't mind it for now.Sa ngayon, gusto ko munang spoiled ang sarili ko. Maraming babae d'yan hindi ako mauubusan" He explained and drink his coffee"Pupunta ka sa kasal?" tanong ko at napahinto sya. Tumingin sya sakin ng deretso.
"I won't go" iyon lang ang sagot nya
"Why? Don't you like her?" tanong ko at tumingin sa direksyon ni Tita Cleya.
"She's nice and pretty" I smiled
"I didn't say I don't like her what I mean is I don't her four sons. Especially, that guy" nguso ni kuya at tumingin ako sa lalaking naka dekwatro.
"His name is Draclayton" sinenyasan ko si kuya na lumapit. "And do you know he's always angry at me ewan ko parang may regla daig pa nya ang isang babae" bulong ko
Napa lakas ang tawa ni kuya kaya nakuha nya ang atensyon ni papa.
"Ano ang pinag-uusapan nyo?" tanong ni papa
Umayos ng upo si kuya "Nothing dad" he chuckled
"Yangyang can you give us your kuya a minute?" he asked
Isang tango lang ang sinagot ko sa kanya at kinuha ko ang pagkain at kape ko at pumunta ako kung saan nandon sila lola.
"Tita doon lang po ako sa garahe" paalam ko kay tita Cleya
"Sure anak" she said
Napangiti naman ako dahil tinawag nya akong "anak". Inilapag ko sa lamesa ang dala ko at hinila ang upuan saka umupo. Kumakain lang ako ng tahimik.
Kinuha ko ang cellphone at inopen ang app na camera saka kinuhaan ko ng litrato ang nakalagay sa lamesa nakasama rin ang paa ko. Pinost ko ito sa aking Instagram."What a relaxing day" nilagay kong caption and I upload it. kaka upload ko lang ay may nag heart na. Inilapag ko ang phone ko sa lamesa saka kumain ng tahimik.
Nakatingin ako sa paligid malinis ito talagang naalagaan at nalilinisan araw araw. Bali sa gilid ko ay may swimming pool.
Nagulat ako dahil nasa harapan ko ang apat na magkakapatid.
"Loving the view huh?" sabi ni Drac
Hindi ko sya pinansin at kinain ko na ang last bite na cake ko. Naghila sila ng upuan at umupo sa harapan ko.
"I don't like your brother" dagdag pa nito
"The feeling is mutual" sabi ko at uminom sa kape
"I don't like you too Yangyang" sabat pa nito
Tumingin ako sa kanya at tinaas ang isa kong kilay.
"Mamatay na nagtanong" pilosopo ko saka nagtawanan ang mga kapatid nya
"Roasted pfff." pag-aasar ni Dein
"Shut up" suway ni Drac
"Bro first time ko yatang marinig na napilosopo ng isang babae" pagaasar ni Judiel
BINABASA MO ANG
Living with Step-Brothers Jerk
Teen FictionYangyang is a half chinese and half filipino young girl who always wishes to be happy when her mother died she became sad but her father always there for her.Nang malaman na ang ama ay ikakasal na sa bagong babae ay masaya naman sya ngunit may mga a...