Chapter 7

5 2 2
                                    

Wynter POV

Rayne ano ba ang bawal mo kumilos! Malalate na tayo. Bilisan mo jan maligo! Sigaw ko habang kinakalabog ang pintuan ng banyo.

Putek ang tagal! Nag ma make up pa ata. Ano ba Rayne wag kna jan mag make up sa kwarto mo na lng! Di pako naliligo!..

Anjan na. Wait lng 5 minutes! Malapit nako matapos, wait lng unti na lng!. Sigaw nito pabalik

Bilisan mo di pako nakakaligo! Leche anong oras na! Saad ko habang tumitingin sa orasan sa may sala.


Nang bumukas ang pinto ay agad agad ko syang ginuyod para makalabas na sya at ako ang sumunod. Leche anong petcha na baka ma late kami. Sana hindi traffic putek. Kasalanan to ni Rayne kong sinunod nya na lng sana ang planong matulog na SANA eh hindi kami malalate ngayon! Isang episode na lng daw kasi maganda raw putek ito naman kapalit!


Mabilis akong naligo dahil baka ma late na talaga kami kapag binagalan kopa ang pag kilos.
Nauna ng naligo samin si Raelle dahil sya ang mag luluto ng kakainin namin kaya wla na syang problema


Tara kain na! Tawag ni Raelle ng matuyo ang buhok ko.


Mabilis kaming natapos kumain dahil nga baka Malate kami.
Malaki naman ang pasasalamat ko ng hindi masyadong traffic. Ng makarating kami sa school ay agad agad kaming umakyat papunta sa Building namin. Naunang makarating si Rayne sa Building nya dahil sa 3rd floor sya samantalang kami naman ni Raelle ay sa 4th.


Mukha lucky day natin ngayon ah. Bulong ni Raelle sakin ng makasalubong namin ang first subject namin sa may hallway papunta sa classroom namin. Dahil dun nakahinga ako   ng maluwag.


Oh Miss Santilian and Miss Havier, bakit kayo nasa labas? Tanong nya sa amin. Hindi na lng kami sumagot at ngumiti na lng at pumasok na sa loob.



Good morning class! Saad ni Miss Cuerva ng maka pasok sa loob.



Good morning Miss! Bati ng lahat



Asan na ang assignment? Pagtatanong nito? Huh may assignment ba? Napatingin naman ako sa mga malapit sakin na nag uusap usap kong meron ba o walang assignment. Hindi ko katabi si Raelle dahil dito sa banda ko may isang upuan sa harapan ko at ang sunod ay kanya kaya hindi ko sya ma tatanong kong meron bang assignment o wla.



Uhmm miss... saad ni Raelle habang itinaas ang kamay. Wla po kayong binigay na assignment samin. Nahihiyang saad nya


Wla ba? Ok so copy this, and you will have your assignment later after this. Saad nya at nagsimula ng mag sulat sa white board.


Shit! Mahinang saad ko ng malaglag ko ang ballpen ko. Mabilis ko itong kinuha at nagsulat ng kong ano ano, hoping na may tinta paring  lalabas kahit na nalaglag. Wla pa naman akong extra ballpen!


Kinakabahan nako dahil halos buong board na ang nasulatan at parang ako na lng ata ang nahuhuli. Ayoko naman humiram sa mga katabi ko dahil hindi naman ako extrovert para makipag usap at humiram. Sinusubukan kong tawagin si Raelle ngunit busy sya sa pag susulat. Mawawalan na sana ako ng pag asa ng may biglang nag lapag ng ballpen sa desk ko.



Tinignan ko naman ang katabi ko na nag lapag nito si... Mave sya ung nag lapag ng ballpen sa desk ko. Busy syang nagsusulat kaya baka di nya napansin na tinignan ko sya. Pero bakit nya ko binigyan? Baka nairita cguro dahil kanina pako naiistress kong pano ako makakasunod



Ibabalik ko na sana ang ballpen ng mapansin kong may naka ipit na papel sa tatakpan ng ballpen. Kinuha ko ang nakatuping papel duon. Pahirapan ko pang kinuha iyon dahil sobra ung pag kaka ipit baka mapunit.



Nang makuha ko ang papel duon ay unti unti kong binuksan iyon.


SORRY.. yan ang nakasulat sa papel. Tinignan ko ulit ung nagbigay nun pero wla parin busy parin sya sa pagsusulat. Magsusulat na sana ako ng idiscuss naman iyon ni Miss wla na kong nagawa kundi makinig. Napagdesisyunan ko namang humiram  na lng kay  Raelle ng ballpen para makasunod ako sa topic at para magawa ko rin ang assignment na binigay.


Ng magpaalam na si miss ay agad agad kong binigay kay mave ang ballpen nya.


Bakit? Tanging tanong nya


Kay Raelle na lng ako hihiram, but thanks. Saad ko nag aalangan pa sya kung ibabalik nya ba sakin o kukunin na lng.


Hindi, iyo na. May extra pa naman ako.


Hindi na talaga. Di ko naman nagamit yan kaya wag na. Cge saad ko at mabilis na pumunta kay Raelle.


Raelle may extra pen kba jan? Nahulog ball pen ko.


Hala, wla eh iisa lng nadala ko ung iba naiwan ko. Hoy Chester may extra pen kba? Tanong nito sa katabi


Ahh oo bakit? Hihiram ka? Saad naman nung Chester


Ahh oo sana. saad naman ni Raelle


Uyy, wag na salamat na lng. Cge balik nako dun. Saad ko at umalis na. Hindi na sya naka angal ng  biglang dumating ang Next subject teacher namin


Nang makabalik ako sa upuan ko ay nag dasal kaagad ako na sana ay hindi na mag pasulat tong teacher namin. Dahil kong sakali naku. Ang dami kong isusulat. Naiisip ko pa lng mapapagod nako.


Pero mukhang hindi talaga ganon katindi ang pagdarasal ko dahil sa huli nag pasulat talaga sya at halos buong libro pinapasulat!


Just take it or else mawawarningan ka dahil hindi ka nagsusulat at nakatunganga ka na lng jan. Saad nito sabay lagay ng ballpen sa desk ko. Aangal na sana ako ng biglang sumagi sa isip kong may mga kailangan rin pala akong isulat at hindi yun biro lng dahil hindi yun madali.


Thank you.. tanging naiusal ko at nagsulat na dahil marami talaga sya. Mukhang hindi ko nga ata to matatapos ngayon.


Ng matapos ang subject namin ay pilit kong binabalik sa kanya ang ballpen nya pero ayaw nya.


No. Please take it. Pamimilit ko


You're welcome.


Hey, i can't take this. Oo alam ko mukha kong ewan pero mahal kasi to. G tech pen to.


You're welcome. Kanina nya pa sinasabi yang you're welcome na yan. Wla na lng akong nagawa dahil kapag binabalik ko sa desk nya ang ballpen eh binabalik rin sakin sabay sasabihing you're welcome.

____________________________________________________________

:)

HER STARESWhere stories live. Discover now