Playing...
"Ipangako mo sakin na kahit anong mangyare ay hindi ka rin magiging mafia o maging si Red, deal?"
"Deal"
"Walaaaaa ipangako mo!"
"Ipinapangako ko na kahit kailan at kahit anong mangyare hinding hindi ako magiging Red o maging part ng mafia"
"Red." Tawag ko sa kaniya.
"Danica I think--"
"Do you remember this? You promised me that you'll never join the mafia." putol ko sa sasabihin ni Killian.
"A nine years old Red has promised that he will never join the mafia. He broke a promise to a girl named Danica, one day he's known as Red Ryder, the right hand of the heir of Castellano Mafia." I said bitterly.
"Sana hindi kana nangako kung hindi mo rin naman tutuparin.." naramdaman ko ang pagtulo ng aking mga luha.
"Umalis na kayo dito.." huling sabi ko bago ko sila talikuran.
Dahan dahan akong lumingon para malaman kung naka alis nga talaga sila. Mukhang naka alis na nga.
Dali-dali akong pumunta sa dorm. Pagdating ko mahimbing na natutulog si Alyzon.Ngumiti ako. "Alyzon.." sabi ko sabay hawi ng buhok niya.
Mala porselana na balat, blonde hair na natural, kulay asul na mata. Halata namang ang tatay nito ay Amerikano. Pinakita na saakin ni Alyzon ang picture ng nanay niya. Magkasing ganda sila ng nanay niya pero mas kamukha niya yung tatay niya.
Noong apat na taong gulang palang daw si Alyzon iniwan na siya ng tatay niya nang hindi daw malaman na dahilan.
Kawawa naman si Aly.
Naalala ko noong tinawagan ako ni Killian para puntahan si Alyzon sa hospital. Pagdating ko, wala akong alam kung bakit nahimatay si Alyzon at si Killian pa ang nagdala sa kaniya. Noong nagising na siya doon ko na nalaman na nahimatay siya dahil may hoplophobia siya. Takot siya sa mga baril.
"Sa oras na mahuli ka ng pinsan ko Alyzon, ipapatay ka talaga because you saw their transaction. Kaya binabalaan kita. Wag kanang sumunod sa kanila at manahimik ka nalang. Ayokong madamay ka. Alyzon, my friend." nakangiting sabi ko at nagulat ako ng biglang gumising si Alyzon.
(Alyzon's POV)
May narinig akong boses. Boses ata ni Danica pero hindi ko ito maiintindihan. Pagkabukas ng mata ko si Danica agad ang nakita ko. Ngumiti ako at niyakap siya. "Buti hindi ka napahamak!" sabi ko sabay yakap may binulong pa ito pero hindi ko parin naiintindihan hayyst.
YOU ARE READING
HOPLOPHOBIA (Phobia Series #1)
Misterio / SuspensoPhobia series #1 Collaboration with; @icecreeameu @Ianaa_Y @yanana_banana @Mccnl1ght Hoplophobia - The fear of guns. Alyzon Zelle Seviria, A girl who is afraid of guns because of her past. One day, She bumped in to a member of a mafia group-and he...