Chapter 4 - Investigatory Project

76 0 0
                                    

Wag kang magalala malalampasan niyo rin yang problema niyo ni Sha. Saka sabi nga nila kung kayo eh di kayo kung hindi nman. Makakahanap din kayo ng taong makakatuluyan niyo tiwla lang.

Kung makapag comfort nman ako wagas kala mo nman napakaexpert ko. Hinatid na rin ako ni Grey kasi nagpahatid lang nman ako kay manong papunta dito.

Usap pa rin kami ng usap ni Grey naawa na nga lang ako sa kanya,pero may kasalanan din nman siya.

"Babalik pa nman yun si Sha" sabi ko sa kanya kaso nkokonsensya na rin nman ako at nagsmile na lang siya.

Nang nkarating na kami sa bahay bumaba na ko at nagwave ng hand kay Grey at nagthank you.

***

"Okay class we will have a investigatory project. And compose of 10 people per group so i will announce the group members all in all we have 5 members."

At innounce na ni maam mga group member magkagroup kami ni Grey,mas mabuti nga kasi di na ko mahihirapan makipagteamwork kasi close ko rin nman to si Grey.

At matalino to sa Science siya ang leader at ako nman ang assistant leader..

Nagsasama na kaming magkakagroup at nagsalita na si Grey. "Ok since sa friday na to naisip ko dapat madali lang gagawin ntin para matapos ntin pero syempre unique din Ang kailangan lang natin is cooperation and bonding na rin para di tayo maboring."

Sa pagsasalita niya kala mo ba nman hindi broken hearted ganyan nman daw talaga yan si Greyson pagsa mga ganito seryoso yan at pursigido.

Mukhang ayos to aAhH.. "Gayle,yung sa materials bili na lang tayo sa wenesday,at siino pwede magvolunteer kkung kaninong place gagawa nitong project?"

"Me" at nagtaas ako ng kamay ayoko rin kasing masyadong gumala kaya nagvolunteer nalang ako para di ko na kailangang pumunta pa kung saan.

"Ok thanks Gayle. 3 pm  wenesday at GAyle's place sa mga hindi nakakaalam ng bhay nila well kita-kita nalang tayo dito sa campus tas diretso na tayo dun."

***

Kinabukasan hinayaan kami ng mga subject teacher namin na pagusapan yung gagawin nmin para daw mapaghandaan nmin cause we only have 4 more days to work for it.

"Oy Grey,oh ano na may naiisip ka na bang concept na gagawin natin?"

"Meron na, ang pangalan ng project ntin is "Automated Community-based Rain Gauge. This study was base on a model for measuring rainfall and sending actual gathered through wireless transmission to concerned agencies to allow early preparation of community alerts. Ther project use a sensor that detected the volume of rainfall, which, in turn, was categorized into levels----

"So what do you think about the concept? is it ok to all of you already?"

"Wow how impressive Grey? you made this concept last night?  I absolutely agree with it, how about the rest of the group, is it fine to all of you?"

"Agree"

sabay sabay na sagot nung walo naming kagrupo.

"Ok guys thanks for the cooperation so okay lets make the abstract and Cindy list alll the materials needed."

At nagtutulong tulong nagumawa ng mga details gagawin nming project. At natapos na rin yung hapon kaya umuwi na kami.

Bukas wala kaming pasok at by that time dito kami gagawa sa bahay. Nagsurf lang ako at nagsurf sa internet.

At biglang nakipagvoice call sakin si Tyler. Napahaba usapan namin hanggang sa nkarating sa i love you han. ano ba yan ang baduy,,hahaha..

At syempre pagkatapos nun natulog na ko. Nagising ako mga 9 am kasi wala namang pasok at nagtext sakin si Grey

From:Grey

Oh Gayle sabay-sabay na kaming siyam na pupunta dyan.

To Grey:

Oh sige hintayin ko na lang kayo.

HAbang hindi pa to nanonoud muna ko ng tv at kumakain ng ice cream. Syempre favorite ko ice cream eh.

"MANANG!!!" pagtawag ko kay manang at inutusan ko siyang maglinis lalo na dun sa kwarto ko kasi dun kami gagawa malawak nman yun eh good for 20 people haahaha

At bigla nmang may nagdoorbell at alam kung sila na yun. Tinawagan ko nman si Kuya George na buksan yung gate at patuyin sila.

Gumagawa na kami ng project kanya-kanya na kaing business kasi syempre kailangan na nming magwork para dito eh.

Kami naman ni Grey nmagkatabi kasi pinapakita ko sa kanya yung mga materials na gagamitin nmn at yung mga gagawin na rin nmin sa Gauge.

Grey POV

Nakaupo kami ni Isha sa computer table para nagplaplan na kami sa mga gagawin,may blak sana kung ipakita sa kanya. 

Eh di ko nman alam na nasa mouse pla kamay niya at Tugs!!!!! Shet! nahawakan ko kamay niya. Nabigla nman ako at sa tingin ko lalo na siya.

Tumingin nman siya sakin at ilang segundo lang

1

2

3

4

5

6

Riiiiiinnnnnngggggggggggggg!!!!

At nung nagring phone niya tsaka lang pumasok sa utak ko na hawak ko pa rin pla kamay niya. Bigla nman siyang nagblush. Pero nung nagring bigla kong binitawan kamay niya.

At sinagot niya yung phone.

"Oh TY? Ikaw pala; diba kakausap lang natin kahapon sa webcam?"

Tumagal usapan nila at ako nman wla naoopen open lang ng mga folder dito sa pc. Pero to be this honest simula nung nahawaka ko kamay bumibilis tibok ng puso ko

At narinig ko na lang siyang nagpaalam sa kay Tyler

"I love you too babe,sige na bye na gumagawa pa kasi kami ng project tumawg ka na lang ulit."

at binababa na niya yung phone niya.

"Oy sorry Grey kung npatagal usapan nmin naantala tuloy tong ginagawa natin. BTW asan na nga tayo?"

"uuhHmM ok lang.. Ito oh maganda sana tong idagdag para mas magwork yung gauge ak na ba to?"

"Well thats great!"

At nagusap na kami ng nagusap at nataposna namin yung plano.

***

Pagkauwi ko naligo ulit ako at humiga na sa water bed at bigla akong tumingala at nagiisip bukas pala bibili na kami ng materials

And the other day magagawin na nmin at sa friday science fair na well goodluck na lang samin.

Pero about nman sa nangyari knna di ko yun sinasadya nkakahiya tuloy kay Gayle. Buti na nga lang nagring yung phone niya ilang segndo ko rin kasi di naalis kamay ko

YUn ba kasing feeling na nasa kawalan ka tas nwala ka sa sarili tas akala mo kayo lang na dalawa at lumilipad pa utak mo?

Ano yun ang weird ko nman kanina. Psh! Nkakahiya talaga. Erase Erase Erase ayoko ng isipin yun nahihiya lang ako sa sarli ko.

Bat ko nga ba yn ginawang big deal eh aksidente lang nman ang nagyari..

-_________________________-

 yung mage sa gilid yun yung gagawin nila sa investigatory project nila.. pakitignan na lang. =)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 24, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Bestfriend's Ex-BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon