Chapter 3: Sister or Not?

15 1 0
                                    

Andito na ako sa bahay ni daddy. Parang nakakakaba kasi yung sasabihin ni papa eh. Parang may na fi-feel ako na hindi maganda. Aish! Andami kong iniisip! Hmp!

"Oh, anak! Nandito ka na pala." Sabi ni papa.

"Sino ba kasi yung papakilala mo sakin?" Naiinis kong sabi. Bakit? Binulabog niya ako eh! Sarap sarap ng tulog ko!

"Sandali, Jade~~! Baba ka na anak!" Sabi ni papa. Jade? Parang pamilyar yung pangalan na yun? Tsaka... anak? Ang alam ko may kapatid ako pero hindi ko pa siya na memeet at ayoko siyang makita! Dont tell me--

"Anak, ang kapatid mo si Jade." Sabi ni papa.

"WHAATT??!! Si Jade??! Kapatid ko??! Eh, bestfriend ko yan eh! Pano ko yan naging kapatid?!" Sabi ko. Si..Jade..na..best..friend..ko..ay..ka..pa..tid..ko..pala..

"Sorry Kels, matagal ko nang alam na kapatid kita. Hindi ko lang masabi sayo, kasi..baka.. sabihin mo assuming ako. " sabi ni Jade.

"Ayos ka lang? Bakit hindi mo sinubukan?! Diba?! Kasi matagal ko na ring alam na may kapatid ako! Bakit hindi mo sinubukan?! Ha?! Alam mong tinuring kitang parang kapatid! At mas gugustuhin ko na ikaw ang maging kapatid ko. Pero anong ginawa mo? Pinag mukha mo akong tanga! Peste ka! Wag na wag kang pupunta sa bahay ko! Tandaan mo! Simula ngayon. MS. CRISSY na ulit ang tawag mo sakin! At babalik ka na sa section niyong mga bobo! Tandaan mo yan!" Sabi ko tsaka umalis. Hindi man lang niya subukan sabihin diba? Mukha akong tanga tuloy ngayon! Peste!

¡?¡?¡?¡?¡?¡?¡?¡?¡?¡?

Waaaaaaaa... (tunog po yan ng nag hihikab) Badmorning world! Makikita ko na naman ang BWISIT kong kapatid sa eskwelahan.

"Yaya~~~ ano pong pagkain?" Sabi ko. Habang bumababa sa hagdanan.

"Ay, ate may bacon dito tsaka itlog kain ka na." Sabi ni Jade. WAIT. Jade? Shet! Bakit yan nandito?! Bahay ko to!

"Hindi ka lang pala SULUTERA. ATRIBIDA karin pala. Daming talent! Pwedeng pang perya. Tsaka ayoko nang kumain. Nawalan na ako ng gana. Mukha mo palang kawalang gana na." Sabi ko. Bakit?! Lumayas layas siya sa pamamahay ko! Kakasabi ko lang sakanya kahapon na wag siyang pupunta sa ba- "Ma?" Sabi ko.

"Oh? Anak! Ikaw pala, bakit? Nainis ka din ba sa anak ng tatay mo?" Sabi ni mama.

"Hindi lang nainis ma. Nabwisit pa! Bestfriend ko siya dati eh." Sabi ko.

"Anong plano mo nak?" Sabi ni mama. Ano nga ba?

"Well... ipapahiya ko lang naman siya sa school natin. I want to make her life MISERABLE than hell could. I wanna make sure that she will regret that she is born in this world." Sabi ko. Bakit? Tama lang yun! But! Just for her.

"Good. I like your plan. Come! Lets go to the mall. I will give you some shopping." Sabi ni mama.

Hmmm.. Let's see.... I will make HER life MISERABLE.

===============

Ms. Popular meets Mr. PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon