Hi! I'm Crissy Kelica Agustin. I'm named "Ms. Popular" ng International University.
"He-hello po Ms. Cri-Crissy" sabi ni Jade. Yep. Kilala ko siya, because she belongs to the Music Group na nakasali din ako.
"Hi! How's life?" tanong ko sakanya. "Tsaka wag mo na akong tawagin na Ms. Crissy. Hindi bagay sakin eh. Kels nalang." dagdag ko pa. Alam ko naman na dare sakanya to eh. But I like her as a friend. Gusto ko siya maging kaibigan.
"Ok naman po. Kels." sabi niya. "Kayo po?" tanong niya sakin.
"I'm alright. Wag mo na ako pino-po nakakatanda eh. Hahahaha!" sabi ko.
"Uhm, Kels! Friends na ba tayo?" tanong ni Mich sakin. Yes! Kilala ko rin siya. Siya lang naman ang BULLY sa room nila. Fashionista siya pero puro fake ang gamit niya.
"Ikaw ba si Jade? Tsaka sinong nagbigay ng permission na tawagin mo akong Kels? Were not even friends!" sabi ko. Hahahah! Pahiya siya eh!
"Uhm, sorry po." sabi niya. Hahah! Hindi lang ako makatawa ng malakas eh! XD
"Next time kasi magtatanong ka muna kung kausap ba kita. At lalong magtatanong ka kung makikipagusap ka. Hindi yung sasabat ka sa usapan ng may usapan. And by the way. Can I have Jade? Because she is my BESTFRIEND starting today." sabi ko. Grabe! Haba ng sinabi ko! XD!
=======
@themall
"Uhm, Kels. Kanina pa kasi ako tinatanong ng konsensya ko. Bakit tayo nasa mall?" tanong ni Jade sakin.
"Kasi gusto ko magkaroon ka ng makeover! Thats it! No offense ah. Nababaduyan kasi ako sa itsura mo eh! I want a friend na totoo, maganda, mabait at hindi baduy magsuot. Check na lahat eh! Except sa pananamit. Kaya I will give you some makeover. " sabi ko.
"Ha?! Sigurado ka? Masyadong mahal! Gastos sa pera!" sabi niya. Nako! Kumukontra pa!
"Hindi sa pag mamayabang ah. Pero I can afford na bigyan ka ng makeover. Kaya please. Tutal malapit na ang pasko, yun nalang ang regalo mo sakin." sabi ko. Para naman mapa sang ayon ko siya.
"Si-sige po. Th-thank you po." sabi niya.
"Nako! Kakasabi ko lang wag akong pino-po eh! Kulit mo rin!"
Sabi ko sakanya.
"Hehehe.. Sorry." sabi niya habang nakangiti.. I like her. Panigurado maraming manliligaw sakanya pag meron na siyang makeover.
"Halika na. At baka gabihin din tayo. Hindi pa tayo nakakabili ng damit mo." sabi ko.
"At! Walang magsasalita." dagdag ko. Baka kasi kumontra pa siya ulit eh.
============
"Ayan! Sa wakas! Tapos ka na rin sa makeup mo. At nakabili na ako ng mga damit mo. Halika na sa condo ko. At i-mamakeover ko naman ang pananamit mo." sabi ko. Pasalamat siya! Mabait ako today.
=!=!=!=!=!=!=!=!=!=!=!=
"San po tayong floor mam?" tanong nung elevator girl.
"Sa 4th floor." sabi ko. Hindi yata naturuan mag english to. Yaan na nga!
==============
Naglalakad kami sa hallway ng biglang:
"Kels, Si. Si.. Mark." sabi niya. Sino yun? Yung may kahalikan?
"Ano mo ba siya?" tanong ko. Kasi parang naiiyak na siya.
"Ex ko siya. Sinaktan niya ako masyado." sabi niya. Ay kaya.
"Osige, halika na sa condo ko." sabi ko. Para naman matigil siya o kaya dun siya umiyak ng umiyak.
"Uy! Hi Jade! Kumusta buhay? Ayos ba? Pero mukhang gumaganda ka yata ah? Nagpa makeover ka ba? Ganda mo na ah! Eto nga pala girlfriend ko. Si Kyla." sabi nung Mark ba yun?
"Wala ako sa mood sagutin yang mga tanong mo Mark." sabi niya at hinatak na ako.
"Huy! Marunong ka palang magtaray?" sabi ko. Kasi nakakagulat eh! Pero wala akong natangap na sagot.
============= (KINABUKASAN)
"Pre! Si Jade ba yan? Ang ganda niya! Tsaka kasama niya si Ms. Crissy oh!" sabi ni Kirk. Oo kilala ko rin siya. At oo ulit, lahat sila tawag sakin Ms. Crissy. Si Jade lang ang tumatawag sakin ng Kels.
"Oo pre! Siya yan! Shet! Ang ganda niya!" sabi naman ni Mike. Para masagot ang mga tanong niyo. Lahat ng estudyante dito kilala ko. At lahat sila ang tawag sakin Ms. Crissy
"Well! Para ka namang linta Jade! Kumakapit kay Kels!" sabi ni Mich.
"Excuse me, Mich right? Kakasabi ko lang sayo na HINDI kita KAIBIGAN Mich. Si Jade lang ang KAIBIGAN KO." sabi ko. At inemphasize ko talaga yung mga words na hindi,kaibigan, at ko.
"At Mich. Hindi ako linta. Hindi kagaya mo na FEELING CLOSE kay Kels. Siya ang nag alok ng lahat ng toh." turo niya sa mga binili ko sakaniya. Good Job Jade! Natuto ka rin sakin.
"Atsaka, mag papaalam lang ako sa mga kaklase MO. Kasi lilipat na ako sa section nila Kels." sabi niya.
"Ah?! Ikaw pa may ganang mag maliit sa section NAMIN. Eh ikaw nga tong nagaling dito. Dito sa mga bobo." sabi ni Mich.
"Mich! Ikaw nagsabi niyan ah! Hindi ako. Sabagay, hindi ko na kailangan pang mag paalam sa inyo kasi ang mga katulad MO. Hindi na pinag papaalaman." sabi ni Jade. Hahahaha! I feel the victory!
?=?=?=?=?=?=?=?=?=?=?=?=?
Papunta kami sa room ng magulat ang mga classmates ko.
"Ms. Crissy! Dito na po ba si Jade?" tanong ni Lily. Siya yung pinaka madaldal samin.
"Oo, dito na siya. And to all of you. I want you to call Jade, as Ms. Jade. At kung pwede lang ipakalat niyo ito sa buong campus, alright?" sabi ko. She's my bestfriend and I want her to be royalty, same with me.
"Ok po." sabi nilang lahat. Kaya ako ganito kasi mapapasaamin na ang International University.
"And. Another announcement, mamaya mag kakaroon ng welcome party para sa bagong Dean natin." sabi ko. I-wewelcome na kasi si mama mamaya eh.
"Sino po ba yung bago nating Dean Ms. Crissy?" tanong ulit ni Lily.
"Yung mother ko." sabi ko. Hahahah! Gulat na gulat sila oh!
"P-po?" sabi nilang lahat. Hahaha! Hindi ko lang talaga kyang tumawa na malakas.
"Well, magsiupo na tayo dahil mag ka-klase na." sabi ko. Para naman matahimik na sila.
==========
BINABASA MO ANG
Ms. Popular meets Mr. Playboy
TienerfictieI'm Ms. Popular. Thats what they call me. I'm Mr. Playboy. I always play girls heart. Well, I DEFINITELY have no reason why I'm doing this.