CHAPTER 3

33 16 0
                                    

"Oh gosh! Xian still looks handsome, ket ibilad mo pa sa init juskooo o di kaya kahit kalbo siyaaa para sa paningin ko siya parin ang pinakagwapo" sabi ng babaeng nakaupo malapit sa akin. May katabaan siya at hindi masyadong mahaba ang buhok at nakikipagchismisan din sa katabi nito.

So xian? That's his name.

Who would know the man I saw last week in the cafe ay makakaclassmate ko. Sheeeeeeemsss dream come trueee!

Baka talaga pinagtagpo kami yieee hehehe! Napakaambisyosa ko naman amp.

Punta na lang muna ako sa cafeteria, gutom na ako. Kinuha ko na yung wallet ko tsaka bumaba.

Teka lang di ko pala alam kung saan ang cafeteria. Biglang may nabunggo akong lalaki naku!

Hinaplos ko ang aking noo, sa lahat ng parte ng katawna noo ko pa huhu.

"I'm sorry miss" sinsero nitong sabi.
Kinalma ko muna sarili ko bago bumaling sa lalaki.

As in capital O. M. G! He's handsome and AHHHHHH!! naku naku!

"Uh okay lang sorry din" pagpapaumanhin ko din dahil di ko naman tiningnan kung may mabubunggo ako.

"are you sure?okay ka lang?I'll bring you to the clinic?" seryoso nitong sabi.

"Ah hindi na... Okay lang ako pwede ng magtanong?" tanong ko sa kanya di naman siya suplado.

"sure!" magiliw nitong sagot.

"alam mo ba kung saan ang cafeteria dito?" tanong ko sa kanya.

"Yes, actually may 2 cafeteria dito miss...if you wouldn't mind papunta din ako sa cafeteria sabay ka na lang saken" sabi nito.

"okay lang ba?" tanong ko. Baka may kasama siya tapos ang feeling close ko nemen.

"No problem, tara" sabi niya at nagsimula ng maglakad at sumunod na din ako.

May pasikot sikot pa ang school bago makarating sa cafeteria.Pagpasok ko naman sa cafeteria nandyan na naman yung samo't saring tingin na pinukol na naman saken.

"Tara order tayo" sabi ng lalaki g nabunggo ko kanina.

Pipila na sana ako sa hulihan ng babae ng pinasingit ng lahat ang lalaking kasama ko.

"hey, here order kana" sabi nito na ikinahiya ko dahil grabe makatitig ang tao dito parang gusto akong lunurin sa dagat.

Sumunod na lang din ako kung nasa an siya hanggang sa nakapili kami ng table.

"Oh by the way I'm Layzen, just call me Lay"pagpapakilala nito sabay kindat sakin. May pakindat kindar pang nalalaman ito.

"I'm Zoe" maiksi kong pakilala sa kanya sabay kain ng pizza.

"Nice meeting you" tugon nito sabay tingin saken.'kuya hinay hinay lang muna ang tingin saken baka matunaw ako'

"Nice meeting you din" tugon ko.

"What does she doing here?" biglang bungad na tanong ng kaka dating lang na babae sa table namin. May kaunting katangkaran, medyo mataray,pero parang di rin.

"Easy! We're just eating chill okay?she's different from what you are thinking" kalmado nitong sa got sa babaeng medyo mataray.

"ZOE, meet violet, she's my cousin and she was assigned to monitor the cafeteria 2"sabi nito.

"Uh H-" babati pa sana ako ng biglang.

"Siguraduhin mo lang, hindi ko gusto ng panibagong gulo sa cafeteria NAMIN" sabi nito na may diin sa huling salita at umalis.

I'm part of the school so may karapatan naman siguro akong kumain dito. Napakaterritorial niya naman.

"Pagpasensiyahan mo na siya, she's just like that" sabi ni lay na ikinatango ko at tinuloy ang pagkaon ng pizza.

Kanina ko pa napapansin ah, they look angry at me.

"U-h lay? Why they are staring at me like that? May something ba sa mukha ko?" tanong ko kay lay.

"wala naman" sagot nito.

"Then why they are keep on staring?" tanong ko ulit.

"You're just new" sabi niya na ikinatango ko na lang. Inubos ko na muna yung kinain ko ng nararamdaman na gusto kong umihi.

"Lay, comfort room lang ako" pagpapaalam ko sa kanya at tumango lang ito.

Dali-dali akong pumunta sa pinakamalapit na cr, pagpasok ko walang tao kaya pumasok na ako kaagad sa cubicle.

Tumunog ang pintuan hudyat na may pumasok na kababaihan. Nakikita ko ang nagtutunugang sandals, kaya masasabi kong madami sila.

"Hey, did you know the new girl in the higher class?" pagtatanong ng babae na may talinis na bosses.

"I have seen her Kanina why?" sabi naman ng babaeng may saktong boses.

"Who do you think is the prettiest among the 2 of us?" tanong naman ulit ng babaeng unang nagsalita kanina.

"Uh,"

"sino?!" biglang sigaw ng babae.

"Uh, I think s-siya kath-" di na niya natuloy ng sumabat ang babaeng may matalinis na bosses.

"What?!" malakas na sigaw ng babae.

"Kathy, stop that one baka may makarinig sa atin okay? You two stop na" sabat naman ng isang babaeng may maarteng boses.

Binilisan kong umihi at lumabas na kaagad pero nasulubungan ko ang sabay sabay na tingin ng grupo ng kababaihan.

"Opx speaking of new girl, there you are....."sabay tingin nito sa akong ulo pababa sa paa na para bang chine check ang kabuuan ko.





I'M YOURSWhere stories live. Discover now