Dumiretso na ako kagad sa susunod kong klase. I'm uncomfortable sitting beside xian.Nahihiya ako sa nangyari kanina. Should I apologize? Maybe this is not the right time baka mapagalitan na naman ako ng guro dito.
Argh zoe! Please just concentrate for now.
“Does anyone have an idea what metaphor is?” tanong ng guro namin sa English.
May isang tumaas ng kamay.
“Yes, Ms. Silva”tumayo naman ang babaeng may payat na pangangatawan and she's wearing thick eyeglasses.She's pretty yet simple.
Everybody is whispering something.
'why is she here in higher class?'
'I think mali ata pinasukan niya na classroom'
'come' on maybe she got something incredible'
Hindi sumagot ang babaeng iyon dahil sa panay na bulungan ng mga ka klase namin. Bumaling ang tingin niya saken nginitian ko siya.
Sinuklian niya din ako.
“Silent class!” sigaw ni Mrs. Defello at humarap sa babaeng tumaas ng kamay kanina.
“Okay Ms. Silva... please proceed” ngiti nitong sabi kay Silva.
“Uh-h m... metaphor is one of the figure of speech m-ma'am” sabi nito at tuluyan ng umupo.
Tumigil naman din ang bulungan sa klase hanggang sa uwian. Pinasok ko yung ballpen atsaka ang notebook ko sa bag at chineck ang table kung may naiwan pa ba ako.
Dala dala ko rin ang books dahil dadaan narin ako sa locker. I'm on my way papunta sa locker ng may nakita akong I. D sa daanan.
I glanced at the picture and her name.
“Chippy Silva” pagbasa ko sa pangalan niya. I think nahulog niya ito. Luminga-linga ako sa palagid baka sakaling naroon pa siya sa locker room pero wala.
Tumakbo ako palabas baka maabutan ko pa siya. Pero di ko siya nakita umupo na lang muna ako sa katabing bench.
Bukas ko na lang ata to ibigay?
Ipapahinga ko pa sana ang likod ko ngunit nakita ko siya papasok na sana sa sasakyan. Kaya't minadali kong makaabot doon.
“Hey! Silva right?” pagtatanong ko dito at lumingon naman siya.
“U-uh yes” medyo mahina niyang sa got.
“nahulog mo yung I. D mo I found it at the locker” sabay abot ko sa kanya ng I. D kinuha niya din.
“T-thank you uh?” waring tanong sa pangalan ko.
“ZOE, just call me zoe...see you tomorrow” sabi ko sabay kindat sa kanya ngumiti lang ito ng napakahina.
Nang tuluyan ng unalis ang sasakyan ng kaklase ko ay dumiretso na ako sa clinic para sunduin si kuya.
Dahan dahan kong hinawi ang kurtina. Nadatnan kong natutulog si kuya.Ginising ko siya para makauwi na kami ng maaga para makapagpahinga.
“Kuya? Gising na” sabi ko sabay alog sa braso niya.
Unti unti niyang minulat ang kanyang mga mata at dahan dahang tumayo.
“Okay ka lang kuya? Kaya mo bang maglakad?” sabi ko at inalalayan siyang tumayo.
“Nasugatan lang ako lil sis di ako pilay” reklamo nito. Naku! Tssss ayaw mo pa kuya ah! Tinutulungan ka na nga! Psh ang arte.
YOU ARE READING
I'M YOURS
Teen FictionZoe must say her feelings are insane, who would thought in 7.8 billion people living in this earth he just fall to a guy who can't even take a 1s glance at her, or inshort a guy who can't love her back (well that's what she thought) .Do you think t...